IS đã bí mật hành quyết một nhà báo, người được xem là nữ phóng viên đầu tiên bên trong lãnh thổ do IS kiểm soát, theo phương tiện truyền thông Syria.

IS bí mật hành quyết một nhà báo nữ tại Raqqa

Một Thế Giới | 06/01/2016, 05:43

IS đã bí mật hành quyết một nhà báo, người được xem là nữ phóng viên đầu tiên bên trong lãnh thổ do IS kiểm soát, theo phương tiện truyền thông Syria.

Ruqia Hassan là nhà báo thứ 5 bị IS sát hại tính từ tháng 10.2015 đến nay, theo tổ chức báo chí Syria Direct. Trong thông điệp cuối cùng của mình, Ruqia Hassan viết: "Khi IS bắt giữ và giết tôi thì điều đó hoàn toàn bình thường bởi vì... nó còn tốt hơn là sống trong sự sỉ nhục của IS".
Cô Hassan, người được biết đến bút danh Nisan Ibrahim trên mạng xã hội, là một phóng viên độc lập. Cái chết của cô được chứng thực bởi Raqqa is Being Slaughtered Silently (RBSS), một nhóm chuyên phơi bày các hành động vi phạm nhân quyền tại Syria.
Hassan đã đăng tải những bài viết chỉ trích IS trên facebook, trong số những bài viết cuối cùng có một bài viết về hành động cắt wi-fi ở thành phố Raqqa. "Việc đầu tiên là chúng cắt internet của chúng tôi, tuy nhiên chúng tôi sẽ dùng bồ câu thay thế", Syria Direct dịch thông điệp của cô Hassan.
Ngày chính xác của việc hành quyết cô Hassan không ai rõ, nhưng sự hiện diện của cô trên mạng xã hội đột ngột dừng lại vào ngày 21.7.2015. Kênh tin tức Ả Rập Al-Aan TV cho biết, IS thông báo với gia đình của Hassan rằng cô bị hành quyết vào ngày 2.1 với tội danh là "gián điệp".
Furat al-Wafaa, một nhà báo độc lập từng làm việc cho RBSS nói với Syria Direct rằng, cô Hassan thường xuyên tham gia trong "tất cả các cuộc biểu tình cách mạng". "Ruqia Hassan liên tục thách thức IS và thường xuyên báo cáo về các cuộc không kích vào Raqqa khi chúng xảy ra".
"IS luôn kề sẵn dao trên cổ người dân. Chúng muốn cho những chiến binh và người ủng hộ mình biết rằng Nhà nước Hồi giáo có khả năng trả thù đối với những ai dám lên tiếng chống lại họ", ông al-Wafaa nói.
Hồi tháng 12, IS cũng hành quyết Naji Jerf, một nhà hoạt động của RBSS, người đã sản xuất bộ phim tài liệu "Nhà nước Hồi giáo ở Aleppo", phơi bày những vi phạm nhân quyền trong thành phố mà IS chiếm đóng.
Thiên Hà (theo Independent)
Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IS bí mật hành quyết một nhà báo nữ tại Raqqa