Thai phụ mang thai hơn 38 tuần tuổi bị ngưng tim, ngưng thở rơi vào tình trạng nguy kịch do bị thuyên tắc ối. Cùng lúc, bác sĩ của cả 2 bệnh viện Chợ Rẫy và Hùng Vương nỗ lực cứu thai phụ thoát khỏi “lưỡi hái thần chết” trong gang tấc.

2 bệnh viện lớn hợp sức cứu thai phụ ngưng tim, ngưng thở

Hồ Quang | 18/06/2019, 15:02

Thai phụ mang thai hơn 38 tuần tuổi bị ngưng tim, ngưng thở rơi vào tình trạng nguy kịch do bị thuyên tắc ối. Cùng lúc, bác sĩ của cả 2 bệnh viện Chợ Rẫy và Hùng Vương nỗ lực cứu thai phụ thoát khỏi “lưỡi hái thần chết” trong gang tấc.

Ngày 18.6, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho hay bệnh viện này vừa phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống một thai phụ ngưng tim, ngưng thở do thuyên tắc ối.

Bệnh nhân là thai phụ T.T.T. (32 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) mang thai lần thứ 2. Khi thai nhi được 38,5 tuần tuổi, chị T. có dấu hiệu chuyển dạ và được chuyển đến Bệnh viện Hùng Vương để sinh. Tại đây, thai phụ được hội chẩn và chỉ định sinh mổ.

Tại phòng mổ, các bác sĩ mổ bắt con thành công là một bé gái nặng 2.950g, tử cung gò tốt, nhau bong tự nhiên, nước ối có màu trắng đục nhưng sau đó bất ngờ chị T. ngưng tim, tím tái.

Các bác sĩ ở đây lập tức tiến hành đặt nội khí quảnvà khởi động quy trình báo động đỏ nội viện, hồi sức tim phổi, mời bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn và tư vấn người nhà.

Bác sĩ Nguyễn Thị Trúc Hà - Khoa Phụ ngoại – ung bướu, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, khi nghe chuông báo động đỏ, các bác sĩ trực lập tức có mặt ở phòng mổ, lúc này các bác sĩ cấp cứu hồi sức đang sốc điện cho bệnh nhân, trong khi những người còn lại liên lạc với các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy nhờ hỗ trợ. Chỉ vài phút sau, ê kíp sản của Bệnh viện Hùng Vương gồm 4 người đã cùng đưa bệnh nhân sang Bệnh viện Chợ Rẫy. Người bệnh được chẩn đoán ngưng tim, ngưng thở do thuyên tắc ối và chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại đây, bệnh nhân có biểu hiện rối loạn đông máu, suy đa cơ quan. Trước tình huống nguy kịch, chị T. lập tức được gây mê, sau đó nối thông động mạch đùi để chạy tuần hoàn ngoài cơ thể ECMO.

Trong khi đó, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương tiến hành cắt bỏ tử cung, kiểm tra cầm máu (bệnh nhân bị rối loạn đông máu). Tiếp sau đó, các bác sĩ chuyên khoa niệu của Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp cận bệnh nhân để tiếp tục bóc tách tìm niệu quản, khâu lại động mạch tử cung, khâu cầm máu.

Chỉ sau hơn một ngày được bác sĩ cả hai bệnh viện cấp cứu và điều trị tích cực, bệnh nhân đã có những tín hiệu lạc quan và chỉ 3 ngày sau đó, dù vẫn còn suy gan nhưng người bệnh dần qua cơn nguy kịch, tim mạch huyết áp và hô hấp có dấu hiệu hồi phục. Chị T. tiếp tục được theo dõi liên tục tại khoa hồi sức tích cực. Tuy nhiên tình trạng sức khỏe ngày càng cải thiện theo hướng tích cực và một tuần sau đó, chị T đã được chuyển sang phòng ngoài trong thể trạng tốt.

Bệnh nhânT.T.T. (32 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) đã bình phục và có thể xuất viện - Ảnh: T.C

“Đây là một ca bệnh đáng nhớ nhất của đời mình. Chúng tôi lo lắm vì bệnh nhân quá nguy kịch. Tuy nhiên các đồng nghiệp ở Bệnh viện Chợ Rẫy lại rất chuyên nghiệp. Bệnh nhân vừa đến, các bác sĩ ngoại khoa của Bệnh viện Chợ Rẫy đã lập tức gây mê, mở động mạch đùi và kết nối ECMO. Việc này vừa xong thì chúng tôi đã có mặt để lập tức cắt tử cung nhằm ngăn chặn tình trạng chảy máu do rối loạn đông máu. Mỗi mũi kim đều phải cẩn trọng vì có thể khiến bệnh nhân bị chảy máu. Việc cắt tử cung và khâu cầm máu kéo dài hơn một giờ đồng hồ trước khi các bác sĩ niệu có mặt”, bác sĩ Hà chia sẻ.

Cũng theo bác sĩHà, sau buổi chiều chạy đua giành sự sống cho bệnh nhân, dù sức khỏe người bệnh đã dần ổn, song bác sĩ hai bệnh viện bệnh viện vẫn phối hợp theo dõi mỗi ngày.

“Đến sáng nay (18.6), sau gần 1 tháng nhập viện, bệnh nhân đã bình phục, nở nụ cười tươi và cho biết mình cũng khỏe, đã có thể ăn uống được, chức năng gan thận cũng được cải thiện. Riêng con gái của chị T. cũng được khỏe mạnh đang đượccác bác sĩ và nữ hộ sinh Bệnh viện Hùng Vương chăm sóc”, bác sĩ Hà nói.

Theo bác sĩ Hà, thuyên tắc ốilà một cấp cứu sản khoa xảy ra khi tình trạng trong đó nước ối, tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh vụn khác xâm nhập vào máu của mẹ qua đường nhau thai ở tử cung và gây ra phản ứng giống dị ứng. Phản ứng này làm suy tim phổi cấp và xuất huyết nghiêm trọng (rối loạn đông máu). Thuyên tắc ối được coi là một thảm họa sản khoa, xảy ra đột ngột không có triệu chứng báo trước vào thời điểm chuyển dạ hoặc ngay lập tức sau sinh. Trong dạng nặng, bệnh nhân khó thở dữ dội kèm tình trạng sốc với ngưng tim, ngưng thở, đôi khi kèm co giật, tử vong mẹ.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 bệnh viện lớn hợp sức cứu thai phụ ngưng tim, ngưng thở