Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị khẩn được làm việc với Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư; Bộ trưởng Tài Chính để thẩm định nội bộ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của 2 tuyến metro.

2 tuyến metro trễ hẹn, Chủ tịch TP.HCM ‘kêu cứu’ Trung ương

Phan Thị Diệu | 08/10/2019, 21:54

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị khẩn được làm việc với Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư; Bộ trưởng Tài Chính để thẩm định nội bộ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của 2 tuyến metro.

Kiến nghị này cũng được Chủ tịch UBND TP.HCM gửi Thủ tướng, kiến nghị được làm việc với Trung ương trước ngày 11.10, nhằm giải quyết công tác thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn điều chỉnh của 2 dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành -Suối Tiên (metro số 1) và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương (metro số 2).

Theo ông Nguyễn Thành Phong, thực hiện hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP.HCM, Ban quản lý Đường sắt đô thị (chủ đầu tư) và các cơ quan, đơn vị liên quan đã hoàn thành nhiều nội dung.

Cụ thể, thành phố đã thành lập hội đồng thẩm định điều chỉnh 2 dự án và hoàn thành đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện, bao gồm cả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Thành phố đã gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, có ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của hai dự án nêu trên.

Căn cứ kế hoạch thẩm định, phê duyệt điều chỉnh 2 dự án, thời hạn hoàn tất hồ sơ dự kiến phải kết thúc trước ngày 31.10.2019, nhằm đảm bảo kịp thời gian trình HĐND TP.HCM vào kỳ họp cuối năm. Tuy nhiên, đến nay, TP.HCM vẫn chưa nhận được ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn từ Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính.

Đối với tuyến metro số 1, dự án này đang trong giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác quý 4/2021. Nếu không thực hiện thủ tục điều chỉnh kịp trong tháng 11.2019, việc chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu chắc chắn dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, trong khi dự án này đã đạt 67% khối lượng tổng thể, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ tranh chấp, kiện tụng của các nhà thầu nước ngoài.

Trong khi đó, đối với tuyến metro số 2, dự án đang trong giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh. Nếu không thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh kịp thời trong tháng 11.2019, kế hoạch trao thầu, giải ngân các hiệp định vay của các nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12.2020. Điều này dẫn đến nguy cơ các hiệp định vay không còn hiệu lực, dự án mất nguồn vốn và sẽ bị ngưng trệ.

Chủ tịch TP.HCM cho rằng, nếu tiến độ thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh 2 dự án tiếp tục kéo dài, chậm trễ sẽ có nguy cơ phát sinh một số hệ lụy. Đơn cử, việc này ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia nước ngoài tài trợ cho dự án.

Vấn đề này còn ảnh hưởng đến khả năng tài trợ tiếp theo cho các dự án đầu tư nói chung và các dự án đường sắt đô thị nói riêng trong tương lai. Dư luận trong và ngoài nước sẽ có nhận định, đánh giá không tốt vai trò trong công tác quản lý, điều hành thực hiện các dự án vốn vay nước ngoài trong lĩnh vực đường sắt đô thị. Đồng thời, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch, tiến độ thực hiện công việc của dự án.

Trước yêu cầu bức thiết như trên, ông Nguyễn Thành Phong kiến nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư đặc biệt quan tâm, chủ trì làm việc với Bộ Tài chính và UBND TP.HCM, các cơ quan liên quan để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của 2 dự án.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 tuyến metro trễ hẹn, Chủ tịch TP.HCM ‘kêu cứu’ Trung ương