Ngày 13.8, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội) cho biết sau 1 tuần kêu gọi các bệnh nhân được điều trị khỏi COVID-19 hiến huyết tương, hiện đã có 20 người đăng ký hiến.

20 người khỏi bệnh COVID-19 tình nguyện hiến huyết tương

14/08/2020, 06:11

Ngày 13.8, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội) cho biết sau 1 tuần kêu gọi các bệnh nhân được điều trị khỏi COVID-19 hiến huyết tương, hiện đã có 20 người đăng ký hiến.

Bệnh nhân 83 mắc COVID-19 - bà Kelly Michelle Koch, 50 tuổi, quốc tịch Mỹ - đã từ TP.HCM bay ra Hà Nội để tham gia hiến huyết tương điều trị bệnh nhân COVID-19 - Ảnh: Internet

Riêng trong ngày 12.8 đã có 5 người đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư để làm các xét nghiệm cần thiết trước khi hiến. 9/20 người đã được tiến hành sàng lọc, 2 người đã được lấy huyết tương. Các trường hợp khác đang chờ kết quả sàng lọc.

Trong số người hiến, có trường hợp bệnh nhân 83 (nữ, 50 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ TP.HCM) điều trị COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi (TP.HCM). Bệnh nhân này đã thu xếp bay ra Hà Nội trong sáng sớm 12.8 để đăng ký hiến. Một trường hợp khác, bệnh nhân 196 (nữ, 34 tuổi, nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh tại căn tin Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội), được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, cũng đã tham gia hiến.

Việc tách huyết tương (từ máu) được thực hiện bằng thiết bị hiện đại, chỉ gạn lấy huyết tương, còn các tế bào máu như bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu vẫn ở lại cơ thể người hiến. Do đó, hầu như không có ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau khi hiến huyết tương, có thể bù thêm lượng dịch bị thiếu để người hiến ổn định sức khỏe; ngoài ra, được theo dõi thêm 24 giờ.

Các mẫu huyết tương sau chiết tách được bảo quản ở nhiệt độ âm 18 - 25 độ C, sử dụng trong vòng 12 tháng, có thể vận chuyển xa, bảo quản lạnh ở nhiệt độ âm phù hợp. Các mẫu huyết tương thu thập được lưu trữ sẵn sàng cho người bệnh cần sử dụng.

Huyết tương của người khỏi bệnh COVID-19 có chứa kháng thể chống lại vi rút SARS-CoV-2; khi truyền vào cơ thể bệnh nhân nặng (có tải lượng vi rút cao), kháng thể sẽ phát huy tác dụng, hỗ trợ diệt vi rút.

Người bệnh đã khỏi COVID-19 chủ động liên hệ tới đường dây nóng 19003228, hoặc Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư để được tư vấn. Những người đến hiến và sàng lọc để hiến huyết tương được bệnh viện áp dụng các biện pháp khai báo y tế, kiểm soát thân nhiệt... đảm bảo chắc chắn không có yếu tố dịch tễ hoặc tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19.

Bác sĩ giải đáp thông tin cần biết về hiến huyết tương cho bệnh nhân COVID-19

- Đối tượng nào được hiến huyết tương?

- BSCKII. Vũ Thị Thu Hương - Trưởng khoa Khám bệnh cơ sở Giải Phóng, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương: Đối tượng đủ điều kiện hiến huyết tương là người từ 18 - 65 tuổi, cân nặng trên 50kg đối với nam và 45kg với nữ, từng mắc COVID-19 nhưng đã khỏi bệnh, sau xuất viện 14 ngày.

Người đã khỏi bệnh COVID-19 đăng ký hiến huyết tương sẽ được xét nghiệm sàng lọc miễn phí các bệnh như viêm gan B, HIV, giang mai... đảm bảo huyết tương đủ điều kiện hiến và truyền cho bệnh nhân. Sau khi hiến huyết tương, các trường hợp sẽ được theo dõi thêm 24 giờ và có thể về nhà bình thường.

Tuy nhiên, theo BS. Hương, việc hiến huyết tương này chống chỉ định với những phụ nữ mang thai quá 3 lần, người có rối loạn đông máu…

- Hiến huyết tương có gây hại gì không?

- BSCKII. Vũ Thị Thu Hương: Việc hiến huyết tương không ảnh hưởng đến sức khỏe, có chăng chỉ là các phản ứng tại chỗ như là bầm tím tại chỗ hoặc nhiễm trùng tại chỗ...

Những người đến sàng lọc để hiến huyết tương cũng như người khám bệnh thông thường, BV áp dụng các biện pháp khai báo y tế, kiểm soát thân nhiệt... đảm bảo chắc chắn bệnh nhân không có yếu tố dịch tễ tiếp theo, hoặc tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19.

- Huyết tương có tác dụng thế nào với bệnh nhân COVID-19?

- BSCKII. Vũ Thị Thu Hương: Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu với tốc độ lây lan nhanh chóng. Các biện pháp điều trị cho bệnh nhân COVID-19 vẫn chủ yếu là điều trị triệu chứng. Một số loại thuốc kháng vi rút được đưa vào điều trị nhưng hiệu quả chưa thật sự rõ ràng. Nhiều quốc gia vẫn đang trong cuộc chạy đua tìm vắc xin phòng COVID-19.

Huyết tương được đánh giá là giải pháp điều trị an toàn, đem lại hiệu quả nhất định cho bệnh nhân COVID-19, đặc biệt là bệnh nhân nặng. Huyết tương của người khỏi bệnh có chứa kháng thể với hiệu giá cao chống lại vi rút SARS-CoV-2; khi truyền vào cơ thể bệnh nhân nặng (có tải lượng vi rút cao), kháng thể sẽ phát huy tác dụng, hỗ trợ diệt vi rút ở bệnh nhân mức độ trung bình, nặng.

Các mẫu huyết tương được chiết tách được bảo quản ở nhiệt độ âm 18 - 25 độ C, sử dụng trong vòng 12 tháng, có thể vận chuyển xa, đảm bảo bảo quản lạnh ở nhiệt độ âm.

- Liệu pháp huyết tương đã từng được áp dụng chưa, hiệu quả ra sao?

- BSCKII. Vũ Thị Thu Hương: Liệu pháp dùng huyết tương của người bệnh phục hồi đã được sử dụng rất lâu, qua các vụ dịch từ đầu thế kỷ 20 như dịch cúm, quai bị, sởi...

Theo thống kê của 8 nghiên cứu trong đại dịch cúm H1N1 năm 1918 với 1.703 bệnh nhân thấy rằng, việc sử dụng huyết tương của người đã phục hồi đã làm giảm tỉ lệ tử vong một cách có ý nghĩa.

Sau này, liệu pháp dùng huyết tương này cũng được sử dụng trong đại dịch SARS, Ebola... đặc biệt trong dịch COVID-19 thì liệu pháp này đã được nghiên cứu và áp dụng tại nhiều nước trên thế giới. Ở Trung Quốc, các bác sĩ đã dùng huyết tương của người đã phục hồi cho bệnh nhân nặng với kết quả khá khích lệ Đây cũng được coi là phương pháp điều trị và được đưa vào tài liệu hướng dẫn điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong bệnh viện.

P.V

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
20 người khỏi bệnh COVID-19 tình nguyện hiến huyết tương