21 container thuốc lá của một công ty Trung Quốc nhập cảnh nhiều đợt vào cảng Quy Nhơn đã bị Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính) khám xét và tạm giữ. Đến nay, vẫn chưa có ai đến nhận lô hàng trị giá hơn 42 tỉ đồng này.

21 container thuốc lá bị tạm giữ tại cảng Quy Nhơn

Lê Đình Dũng | 12/02/2017, 13:02

21 container thuốc lá của một công ty Trung Quốc nhập cảnh nhiều đợt vào cảng Quy Nhơn đã bị Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính) khám xét và tạm giữ. Đến nay, vẫn chưa có ai đến nhận lô hàng trị giá hơn 42 tỉ đồng này.

Xác nhận với báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Định cho biết lô hàng vẫn đang được Cục điều tra chống buôn lậu tạm giữ tại cảng Quy Nhơn.

Báo cáo mới nhất của Cục Hải quan tỉnh Bình Định gửi lên Ban Nội chính tỉnh này cho hay, từ ngày 28.7.2016 đến 17.9.2016 có 5 tàu đến từ nhiều nước, vùng lãnh thổ nhập cảnh cảng Quy Nhơn đã dỡ xuống 21 container thuốc lá điếu, tổng cộng 20.355 thùng carton. Thông tin thể hiện trên bản lược khai hàng hóa và vận tải đơn thì người nhận hàng là công ty Trung Quốc có tên Dongxing Weinian Trade Co.LTD do Mr. Xu Xing Nian làm giám đốc. Người được thông báo là Công ty TNHH XNK và TM Phương Hải Anh.

Hàng hóa tại cảng Quy Nhơn

Ban đầu, công ty Phương Hải Anh đề nghị Cục Hải quan Bình Định làm thủ tục cho lô hàng trên với hình thức trung chuyển. Sau khi Cục Hải quan Bình Định xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Hải quan về hàng hóa đóng trong container trung chuyển thì công ty Phương Hải Anh lại có công văn gửi Cục này giải trình chuyển hình thức khai báo từ trung chuyển sang chuyển khẩu hàng hóa.

Nghi vấn lô hàng có vấn đề, Cục điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan đã vào cuộc. Cụ thể, Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Trung (Hải đội 2 - Cục Điều tra chống buôn lậu) đã tiến hành khám xét theo thủ tục hành chính nhiều đợt các lô hàng nói trên.

Đồng thời, Cục điều tra chống buôn lậu cũng đã tiến hành xác minh chủ sở hữu thực sự của lô hàng. Qua làm việc với Hải quan Trung Quốc đưa đến xác nhận lô hàng là của Công ty Dongxing Weinian Trade Co.LTD; công ty TNHH XNK và thương mại Phương Hải Anh chỉ là người được thông báo.

Theo kết quả xác minh vụ việc, Cục Điều tra chống buôn lậu đã tiến hành tạm giữ toàn bộ các lô hàng nêu trên đồng thời ra thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để tìm chủ sở hữu của lô hàng.

Hiện 21 container thuốc lá đã được Hải đội 2-Cục điều tra chống buôn lậu ra quyết định tạm giữ tại cảng Quy Nhơn

Vụ việc được Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) theo dõi sát sao. Giữa tháng 1.2017, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã vào Bình Định làm việc và có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý các lô hàng thuốc lá trên đang bị tạm giữ tại cảng Quy Nhơn.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương giải quyết vụ việc, nếu có đủ yếu tố vi phạm pháp luật hình sự thì phải khởi tố điều tra để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật; giao Bộ này tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Hải quan phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra xác minh làm rõ vi phạm.

Hiện nay, Hải đội 2-Cục điều tra chống buôn lậu đã ra quyết định tạm giữ toàn bộ lô hàng khai báo là thuốc lá chứa trong 21 container để tại cảng Quy Nhơn.

Theo một lãnh đạo Cục Hải quan Bình Định, những nhãn hàng thuốc lá đang được tạm giữ đều không được chuộng sử dụng tại Việt Nam. Sau thời gian thông báo mà không có chủ sở hữu lô hàng tới nhận thì cấp trên sẽ có hướng xử lý tiếp theo.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
21 container thuốc lá bị tạm giữ tại cảng Quy Nhơn