Mang thai ở tuần thứ 34, bị nhau tiền đạo cài răng lược xâm lấn bàng quang hiếm gặp trong sản khoa đe dọa tính mạng, sản phụ cùng bé gái nặng 2,3kg đã được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ cứu sống.

3 giờ căng thẳng cứu sản phụ mắc chứng bệnh nguy hiểm

Hồ Hùng | 26/12/2018, 10:50

Mang thai ở tuần thứ 34, bị nhau tiền đạo cài răng lược xâm lấn bàng quang hiếm gặp trong sản khoa đe dọa tính mạng, sản phụ cùng bé gái nặng 2,3kg đã được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ cứu sống.

Sản phụ Nguyễn Thị T. (34 tuổi, ngụ tại Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) nhập viện ngày 24.12, với chẩn đoán sinh con lần 2, thai 34 tuần, vết mổ cũ, nhau tiền đạo theo dõi nhau cài răng lược.

Qua thăm khám, kết hợp các kết quả chẩn đoán lâm sàng và cận lâm sàng chuyên sâu, các bác sĩ phát hiện nhau tiền đạo cài răng lược bám toàn bộ vào cơ tử cung bệnh nhân, xâm lấn đến bàng quang vô cùng nguy hiểm.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành mời hội chẩn liên viện với các bác sĩ chuyên khoa, gồm: Sản phụ khoa, Niệu khoa, Gây mê hồi sức, Huyết học... Sau đó, cuộc phẫu thuật lấy thai được tiến hành với sự phối hợp sẵn sàng của nhómphẫu thuật viên giàu kinh nghiệm.

Trong quá trình phẫu thuật, dovị trí nhau bám chặt, đâm xuyên cơ tử cung và xâm lấn sâu vào bàng quang nơi có nhiều mạch máu tăng sinh phức tạp, ê kíp bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật lấy thai, cắt tử cung thay vì bóc tách nhau, giúp sản phụ thoát nguy cơ tử vong do xuất huyết trầm trọng và tổn thương tử cung cùng các cơ quan lân cận.

Với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa cùng các phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm, chị T. đã có cuộc “vượt cạn” an toàn, mẹ tròn con vuông sau gần 3 giờ phẫu thuật. Hiện chị và con đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Đón bé gái nặng 2.300 gram chào đời khỏe mạnh, chị T. tâm sự:“Nghe nói đây là ca mổ khó, nhưng bản thân và chồng mình chưa thể hình dung là cuộc sinh con sẽ nguy hiểm đến mạng sống như thế nào, chỉ biết động viên nhau đừng lo, cố gắng vì con.Bây giờ đã qua cơn “thập tử nhất sinh”, gia đình rất biết ơn Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ đã đưa tôi trở lại bình yên với chồng và các con. Hy vọng từ đây về sau con bé sau này sẽ luôn bình an, mạnh khỏe”.

Theo BSCK2Đỗ Thị Minh Nguyệt - Phó trưởng Khoa Sản bệnh (Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ): “Nhau tiền đạo cài răng lược là nhau bám đoạn dưới tử cung, vị trí mà lớp cơ tử cung mỏng, mạch máu nuôi nghèo nàn nên các gai nhau dễ lan rộng và cắm sâu vào lớp cơ tử cung, thậm chí xuyên thủng cả lớp cơ tử cung, xâm lấn vào các cơ quan lân cận như bàng quang, ruột.

Đây một bệnh lý góp phần làm tăng tai biến xuất huyết và tử vong trong lúc sinh mổ, thường xuất hiện trong 3 tháng cuối thai kỳ. Thai phụ bị nhau tiền đạo; có sẹo mổ lấy thai; tiền căn bóc nhân xơ tử cung; sinh con nhiều lần; tiền sử nạo phá thai nhiều lần là những đối tượng có nguy cơ cao bị nhau cài răng lược trong cuộc sinh nở. Do vậy, thai phụ cần thăm khám, theo dõi thai định kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa có uy tín để được tư vấn, chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe mẹ và thai nhi”.

Thanh Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 giờ căng thẳng cứu sản phụ mắc chứng bệnh nguy hiểm