Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa thông báo sẽ có 31 VĐV của 6 môn thể thao bị cấm dự Olympic 2016 diễn ra tại Rio, Brazil từ ngày 5 đến 21.8.2016. 12 Ủy ban Olympic của các quốc gia có liên quan sẽ sớm nhận được quyết định cấm của các VĐV có liên quan.

31 VĐV bị cấm dự Olympic 2016 vì dính doping

Tố Loan | 17/05/2016, 22:15

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa thông báo sẽ có 31 VĐV của 6 môn thể thao bị cấm dự Olympic 2016 diễn ra tại Rio, Brazil từ ngày 5 đến 21.8.2016. 12 Ủy ban Olympic của các quốc gia có liên quan sẽ sớm nhận được quyết định cấm của các VĐV có liên quan.

Theo BBC, thông báo này được đưa ra sau khi IOC tiến hành kiểm tra lại 454 mẫu thử doping ở Olympic Bắc Kinh 2008. Lần kiểm tra lại các mẫu thử này đã được tiến hành bằng những kỹ thuật phân tích khoa học tiên tiến nhất, và kết quả đã phát hiện ra 31 trường hợp dương tính.

Đó là còn chưa có kết quả kiểm tra lại của 250 mẫu thử doping ở Olympic London 2012.

Chủ tịch IOC Thomas Bach nói: “Tất cả những biện pháp này là đòn tấn công mạnh mẽ vào những kẻ gian lận. Không được cho phép những kẻ gian lận giành chiến thắng.

Kết quả này một lần nữa cho thấy rằng những kẻ sử dụng chất kích thích không thể che giấu việc làm của mình. Chúng tôi đã kéo dài thời gian kiểm tra lại các mẫu thử doping lên 10 năm, thế nên những kẻ gian lận phải biết rằng chúng không bao giờ có thể ngủ yên giấc.

Bằng việc cấm tham dự Olympic Rio một số lượng lớn VĐV dính doping như thế, chúng tôi một lần nữa tỏ rõ quyết tâm bảo vệ sự liêm chính của Olympic”.

IOC cho biết việc kiểm tra lại tập trung vào mẫu thử doping của những VĐV có khả năng tham dự Olympic Rio. Những biện pháp này được đưa ra sau khi Nga và Kenya đã vi phạm nghiêm trọng luật phòng chống doping trong những tháng gần đây.

Tử tháng 11 năm ngoái, sau đề nghị của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA), điền kinh Nga đã bị cấm thi đấu ở mọi giải quốc tế.

Tuần trước, Bộ trưởng Bộ Thể thao Nga Vitaly Mutko đã thừa nhận rằng Nga “rất lấy làm tiếc” và “xấu hổ” vì hệ thống chống doping của Nga đã không phát hiện được những VĐV gian lận. Tuy nhiên, ông Mutko cũng lập luận rằng nều không bỏ lệnh cấm Nga tham dự Olympic Rio thì sẽ “bất công và không công bằng” vì không thể trừng phạt cả những VĐV trong sạch.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thể thao Kenya Hassan Wario lại tin rằng Kenya sẽ không bị cấm tham dự Olympic Rio, mặc dù họ bị chỉ trích là đã không tuân thủ luật chống doping toàn cầu. WADA đã viết thư cho Kenya, phác thảo những việc nước này cần làm để đáp ứng luật chống doping.

IOC tài trợ cho WADA tiến hành thu thập thông tin trước khi Olympic Rio diễn ra với mong muốn những đợt kiểm tra doping trước giải “hiệu quả và độc lập nhất có thể”.

HOÀNG ANH
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
31 VĐV bị cấm dự Olympic 2016 vì dính doping