Ngày 13.9, chính quyền lãnh thổ Đài Loan đã phát thông báo cảnh báo và di tản gần 1.800 khách du lịch. Siêu bão Meranti được xem là cơn bão mạnh nhất trong năm 2016 sắp đổ bộ vào Đài Loan.

33.000 binh sĩ Đài Loan ứng phó cơn bão mạnh nhất năm

Cẩm Bình | 13/09/2016, 17:37

Ngày 13.9, chính quyền lãnh thổ Đài Loan đã phát thông báo cảnh báo và di tản gần 1.800 khách du lịch. Siêu bão Meranti được xem là cơn bão mạnh nhất trong năm 2016 sắp đổ bộ vào Đài Loan.

Tối 12.9 và sáng nay 13.9, cơ quan dự báo thời tiết Đài Loan đã liên tiếp ban hành 2 thông báocảnh báo về siêu bão Meranti. Dự kiến siêu bãosẽ đổ bộ vào khu vực Nam Đài Loan trong ngày 14.9

Cơ quan dự báo thời tiết Đài Loancho biết lúc 8 giờ sáng 13.9 (giờ địa phương), siêu bãoMeranti ởcách mũi Nga Loan (Đài Loan) 540km về phía đông-đông nam, di chuyển với tốc độ22km/giờ theo hướng tây-tây bắc về phía Đài Loan.

Dự báo siêu bão Meranti với bán kính 200km vàsức gió tối đa 209km/giờ sẽ là cơn bão có tác động mạnh nhất đến Đài Loan khi đổ bộ vàotrong hai ngày 14 và 15.9.

Để đối phó bão, cơ quan dự báo thời tiết Đài Loanđã phátcảnh báo nhắc nhở người dân ở cáchuyện Bình Đông, Đài Đông, đảo Lan Tự và Lục Đảo đề phòng mưa lớn và gió mạnh.

Gần 1.800 du khách đang ở trên đảo Lan Tự và Lục Đảo đều được đưa vào đất liền. Trong ngày 14 và 15.9 sẽ không có tàu nàochở khách du lịch ra 2 đảo này.

Từ trưa 13.9, tất cả trường học trên đảo Lan Tự đều đã đóng cửa. Cơ quan quốc phòng Đài Loan cũng đã ra lệnh cho khoảng 33.000 binh lính chuẩn bị ứng phó bão.

Đường đi của siêu bão Meranti - Ảnh: Taipei Times

BáoStraits Timesđưa tinsiêu bão Meranti đổ bộ sẽ làm gián đoạn giao thông và hoạt động đón Tết Trung thu, một dịp lễ quan trọng tại Đài Loan, Hồng Kông và Trung Quốc đại lục.

Nhà khí tượng Ngô Đức Vinh thuộc Đại học Quốc lập trung ương (Đài Loan) cho biết siêu bão Meranti mạnh hơn bão Nepartak đổ bộ vào Đài Loan tháng 7 vừa quavà làcơn bão mạnh nhất trong năm 2016.

Khi đổ bộ Đài Loan vào tháng 7, bãoNepartak đã làm3 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Giao thông và cơ sở hạ tầng của Đài Loan cũng bị thiệt hại nặng.

Dự báo sau khi đi qua Đài Loan, siêu bãoMeranti sẽ tiếp tục đi vàoTrung Quốc đại lục. Do cũng bị ảnh hưởng nên chính quyền Hồng Kông đã chuẩn bị đưa ra mức báo động bão số 1 vào sáng 14.9 để nhắc nhở người dân.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
33.000 binh sĩ Đài Loan ứng phó cơn bão mạnh nhất năm