Có tổng cộng 35 loài muỗi có thể truyền virus Zika là tuyên bố của các nhà sinh thái học Mỹ. Họ đã phát hiện thấy 7 trong số loài muỗi đó ở Mỹ. Nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí eLife.

35 loài muỗi có khả năng truyền virus Zika

Vũ Trung Hương | 05/03/2017, 07:00

Trước đó, người ta đã biết rằng một số loài muỗi thuộc giống Aedes, chủ yếu là Aedes aegypti và Aedes albopictus có thể làm lây lan virus Zika. Nay các nhà nghiên cứu ở Đại học Georgia (Mỹ) trên cơ sở của một mô hình toán học sử dụng dữ liệu về các loài virus họ hàng với virus Zika và những loài muỗi làm lây lan virus, đã xác định được 35 loài muỗi có liên quan.

Các nhà khoa học khuyến cáo nên sử dụng kết quả nghiên cứu để thiết lập các ưu tiên trong quá trình xác định các loài muỗi trong khả năng truyền virus gây bệnh. Ở phụ nữ mang thai, virus Zika có thể gây ra những bất thường nghiêm trọng cho thai nhi, vì vậy, điều quan trọng là phải tìm cách để tránh nhiễm virus càng an toàn càng tốt.

Năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố virus Zika là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế do những lo ngại ngày càng tăng về khả năng có thể gây dị tật bẩm sinh và dự đoán có khoảng hàng triệu người nhiễm bệnh.

WHO nhận định Zika là mối quan ngại đối với y tế cộng đồng không phải do tốc độ lây lan của virus mà do các biến chứng nguy hiểm của bệnh này. Đối với trẻ sơ sinh, cụ thể là gây teo não và hội chứng Guillain-Barré, một loại rối loạn hệ thống miễn dịch tác động đến thần kinh gây ra hiện tượng yếu cơ ở tay và chân.

Các dấu hiệu nhận biết bị nhiễm virus Zika thường là sốt nhẹ 37,8-38,5 độ C, mệt mỏi, mọc ban rát sẩn trên da, đau các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân, viêm xung huyết kết mạc, đau cơ, nhức đầu, đau hố mắt, và suy nhược. Một số ít bệnh nhân có thể có đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, loét niêm mạc hoặc ngứa.

Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.