Ngày 13.3, Bệnh viện Bạch Mai đã thông tin về 37 công nhân bị nhiễm độc methanol ở Bắc Ninh, trong đó một người tử vong.

37 công nhân ở Bắc Ninh bị nhiễm độc methanol, 1 người tử vong

Dạ Thảo | 14/03/2023, 06:50

Ngày 13.3, Bệnh viện Bạch Mai đã thông tin về 37 công nhân bị nhiễm độc methanol ở Bắc Ninh, trong đó một người tử vong.

Theo Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, từ cuối tháng 2, bệnh viện bắt đầu tiếp nhận các bệnh nhân bị nhiễm độc methanol đến từ Bắc Ninh. Các trường hợp đến đây đều là công nhân Công ty TNHH HSTECH Vina sản xuất linh kiện điện tử.

Trong quy trình sản xuất của công ty có một loại linh kiện bằng kim loại được sản xuất từ công đoạn cắt bằng dao. Trong công đoạn này, máy có phun cồn ethanol để làm mát dao cắt. Đồng thời, một số linh kiện không sạch sẽ được công nhân lau lại bằng cồn. Khoảng một tuần cuối tháng 2, công ty chuyển sử dụng sang lô cồn ethanol mới.

Tính đến ngày 13.3, tổng số công nhân được khám và xét nghiệm, cấp cứu tại bệnh viện lên tới 108 người. Trong đó, có 22 người nhiễm methanol chưa có triệu chứng; 8 người nhiễm methanol mức độ nhẹ (chưa có tổn thương cơ quan, chưa có triệu chứng lâm sàng); 7 người nhiễm độc methanol mức độ nặng hoặc nguy kịch, trong đó 1 người tử vong, 4 người tiên lượng bị di chứng, gây giảm nặng hoặc mất khả năng nhìn, 1 người di chứng não nặng gây rối loạn ý thức, rối loạn vận động...

e436b7d0b79d5ec3078c.jpg
TS-BS Nguyễn Trung Nguyên đánh giá mức độ tổn thương não của bệnh nhân ngộ độc methanol - Ảnh: BVCC

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, kết quả xét nghiệm loại cồn công ty sử dụng được người nhà bệnh nhân gửi tới cho thấy nồng độ methanol là 77,83%, không có ethanol. Các công nhân đã nhiễm độc methanol qua đường hô hấp do hít phải không khí có nhiễm methanol và có thể một phần qua da khi da tiếp xúc trực tiếp với cồn.

Ngay từ khi có những bệnh nhân đầu tiên, Trung tâm Chống độc đã khẩn cấp báo cáo Bộ Y tế và các cơ quan chức năng; đồng thời yêu cầu nhà máy khẩn cấp tổ chức cho các công nhân có biểu hiện bất thường đi khám và nhập viện cấp cứu.

Trung tâm đã phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh đánh giá, sàng lọc nhanh các công nhân, phát hiện và điều trị ngay tại chỗ những người có triệu chứng nhiễm độc. Tất cả các công nhân khám ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh đều được lấy máu gửi về và làm xét nghiệm định lượng nồng độ cồn methanol tại Trung tâm Chống độc ngay trong đêm đầu tiên bằng phương pháp sắc ký khí.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, methanol là hóa chất được sử dụng rất rộng rãi trong đời sống, từ công nghiệp đến gia dụng, từ sản phẩm chính thức đến các sản phẩm phi pháp. Do cồn công nghiệp methanol được bán với giá rất rẻ nên dễ bị kẻ xấu dùng thay cho ethanol và gây ngộ độc/nhiễm độc cho người sử dụng. 

“Các biểu hiện ngộ độc thường là muộn nên người dân cần chủ động đi khám khi có nghi ngờ. Người lao động tiếp xúc với methanol cần được khám sức khỏe thường xuyên, trong đó bắt buộc khám đánh giá kỹ về mắt và thần kinh trung ương”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
37 công nhân ở Bắc Ninh bị nhiễm độc methanol, 1 người tử vong