Mặc dù đã lên kế hoạch chi tiêu khoa học nhưng đến cuối tháng, thậm chí là mới giữa tháng bạn đã cạn túi, phải thắt lưng buộc bụng. Có thể bạn đã mắc phải những lỗi tiêu tiền phổ biến sau đây:

4 lỗi tiêu tiền phổ biến bạn phải tránh

Một Thế Giới | 28/03/2015, 18:28

Mặc dù đã lên kế hoạch chi tiêu khoa học nhưng đến cuối tháng, thậm chí là mới giữa tháng bạn đã cạn túi, phải thắt lưng buộc bụng. Có thể bạn đã mắc phải những lỗi tiêu tiền phổ biến sau đây:

1. Không bao giờ mặc cả (trả giá)

Đối với nhiều người, việc mặc cả khi mua hàng là một việc rất khó, nhất là nam giới vì tâm lý sợ người ta nhìn vào đánh giá. Nhưng bạn phải hiểu rằng mặc cả không phải là hành động xấu, bởi ngay cả người giàu nhất thế giới hiện nay là Bill Gates còn lái xe lòng vòng kiếm chỗ rẻ để đậu xe và trả giá. 
Thử nghĩ xem nếu bạn đi chợ hay mua sắm tại một cửa hàng hay sạp hàng nào đó ngoài siêu thị, nếu không biết đúng giá để trả, bạn sẽ dễ bị “hớ".
Việc mặc cả giá sẽ giúp cho bạn biết đúng giá, biết cách chi tiêu và mua sắm chủ động. Mặc cả là hành động cho thấy sự chủ động ở bạn, miễn đừng quá đáng đến nỗi bắt ép người bán hàng hiền lành. Hãy tập làm điều đó ngay từ bây giờ.

2. Không có nhu cầu nhưng cứ muốn mua

Nhu cầu thực tế của mỗi người về thực phẩm, quần áo, hàng tiêu dùng… khá hạn chế, trong khi mong muốn là vô tận. 
Bạn có bị tình trạng chi một số tiền lớn cho một món trang sức, một bộ đầm bắt mắt hay một thứ gì đó thật là thích, nhưng chỉ xài chúng chỉ có một lần?
Với phụ nữ, sẽ có những bộ cánh không bao giờ được mặc, những đôi giày không bao giờ xỏ vào. Với phái nam đó có thể là một món đồ công nghệ yêu thích hoặc đổ hết tiền vào game nhưng chơi lại nhanh chán. 
Có người chỉ vì mong muốn bằng bạn bằng bè mà đổ hết tiền điện thoại ra mua một chiếc điện thoại đời mới, thật đắt tiền để rồi sau đó phải để dành lại từ đầu. 
Tốt hơn hết, hãy đặt mục tiêu cụ thể, bỏ ra những ham muốn không cần thiết để tiêu tiền một cách thông minh hơn.

3. Dư chút đỉnh tiền, có khuyến mãi là mua sắm ngay

Bạn được tăng lương, nhận thưởng, nhận phiếu ưu đãi, thấy có khuyến mãi là ngay lập tức lấy nó làm cái cớ không thể chối bỏ được. 
Thế nhưng, đó là điều dễ làm hụt số tiền mà bạn đã dành dụm, tiết kiệm lâu nay. Với những khoản có thêm, bạn nên biết cách tận dụng để không lãng phí (xem thêm bài cách phân chia tiền lương hợp lý).

Nếu thấy chưa cần thiết dùng ngay, bạn hãy cất số tiền đó còn lại ở nơi mà bạn không bị cám dỗ để chạm vào nó (theo kinh nghiệm của tôi thì chỉ cần bỏ trong học tủ là quên ngay). 

4. Lập kế hoạch nhưng không thèm thực hiện

Khi bắt đầu lập kế hoạch chi tiêu, hầu như ai cũng cho rằng theo kế hoạch thì sẽ không có tình trạng phung phí xảy ra. Và ai cũng cho những món chi tiêu lặt vặt như một chiếc áo sơ mi công sở đơn giản, một vài món đồ “mua 1 tặng 1”, một đôi giày cao gót đi tiệc, một thỏi son mới… sẽ chẳng ảnh hưởng gì nhiều đến kế hoạch. 
Tuy nhiên,  những món chi tiêu mới chính là điểm mấu chốt dẫn đến tình trạng lạm chi của bạn.
Nếu rơi trường hợp trên, bạn cần phải thay đổi ngay lập tức. 
Nếu không thể ghi nhớ mình đã chi tiêu như thế nào thì bạn hãy chịu khó theo dõi và liệt kê ra các khoản chi tiêu của mình trong vòng 1 tuần gần nhất, hoặc lâu hơn nếu có thể (Cố gắng nhé!). 
Một cách khác là hãy giữ lại tất cả hoá đơn mua hàng của mình. Nếu là mua hàng ở cửa hàng tạp hoá thì có thể nhờ họ ghi lại vào tờ giấy nhỏ rồi bỏ ngay vào ví tiền, nếu bạn đi ăn uống thì có thể dùng điện thoại ghi lại ngay trong note thay vì tập trung selfie để cập nhật Facebook.
Bạn đừng ngại ngùng khi đòi hỏi điều này vì trong luật pháp đã nói đó là quyền lợi của tất cả mọi người. Và là một người tiêu dùng hiện đại, diện những bộ cánh hiện đại và dùng điện thoại hiện đại, không lý nào bạn không biết điều này?
Anh Thư - Phan Diệu
Bài liên quan
VFF xin lỗi người hâm mộ và chia tay HLV Troussier
Sau trận Việt Nam thua Indonesia 0-3 tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã phát đi thông cáo báo chí.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 lỗi tiêu tiền phổ biến bạn phải tránh