Việc tăng giá điện, giá xăng dầu, đặc biệt là sức ép từ tỷ giá tăng đang khiến nhiều ngân hàng lúng túng và đua nhau giảm lãi suất cho vay, nhất là với ngân hàng nhỏ.

Đầu ra gặp khó, ngân hàng đua nhau giảm lãi suất

Một Thế Giới | 25/03/2015, 22:13

Việc tăng giá điện, giá xăng dầu, đặc biệt là sức ép từ tỷ giá tăng đang khiến nhiều ngân hàng lúng túng và đua nhau giảm lãi suất cho vay, nhất là với ngân hàng nhỏ.

Hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất
Vietcombank và VietinBank là 2 ngân hàng đi đầu trong việc giảm lãi suất.
Vietcombank giảm thêm lãi suất kỳ hạn 2, 3 và 6 tháng. Theo đó, kỳ hạn 3 tháng giảm từ 4,9%/năm xuống 4,5%/năm, kỳ hạn 6 tháng giảm từ 5,3%/năm còn 5%/năm. Kỳ hạn 2 tháng lãi suất cũng giảm 0,2%/năm.
VietinBank cũng giảm lãi suất ở hầu hết các kỳ hạn. Tuy nhiên, giảm mạnh nhất là các kỳ hạn ngắn. Kỳ hạn kỳ 1 tháng lãi suất giảm 0,5%/năm, còn 4%/năm. Kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 6 tháng giảm 0,4%/năm, còn 4,6%/năm. Kỳ hạn từ 9 tháng đến dưới 12 tháng giảm 0,1%/năm, còn 5,4%/năm.
Mới đây, Agribank cũng công bố điều chỉnh giảm lãi suất huy động VND với mức giảm 0,2-0,4% các kỳ hạn. Cụ thể, kỳ hạn 1 tháng chỉ còn 4%/năm. Từ 4 đến 6 tháng tối đa 5,3%/năm.
Trước đó, Ngân hàng BIDV cũng điều chỉnh giảm lãi suất huy động 1 tháng từ 4,55%/năm xuống còn 4%/năm, 6 tháng từ 5,55%/năm xuống còn 5,3%/năm.
Các ngân hàng cổ phần cũng có mức giảm nhẹ đối với các kỳ hạn ngắn. Ngân hàng ACB giảm lãi suất 0,2%/ năm đối với kỳ hạn từ 1-9 tháng. Kỳ hạn 12 tháng trở lên giảm 0,1%/năm.
Trừ kỳ hạn từ 3-5 tháng, các kỳ hạn khác của HDBank đều 0,2%/năm. Hiện mức lãi suất cao nhất tại ngân hàng này chỉ còn 6,9%/năm thay vì 7,1%/năm như trước.
Techcombank giảm lãi suất các kỳ hạn từ 1-3 tháng với mức 0,1%/năm. Hiện lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng tại ngân hàng này còn 4,3%/năm, kỳ hạn 2-3 tháng LS là 4,45%/năm.
Tại VPBank, kỳ hạn từ 1-3 tháng giảm 0,2%/năm, trong khi các kỳ hạn dài chỉ giảm 0,1%/năm. Mức lãi suất cao nhất của ngân hàng này hiện vẫn còn hấp dẫn.
Ngoài ra, các ngân hàng như LienVietPostBank, TPBank, Eximbank đều giảm 0,1-0,2%/năm ở các kỳ hạn.
CPI giảm, tác động từ lạm phát
Đợt giảm lãi suất lần này được xem là tiền đề để các ngân hàng chuẩn bị cắt giảm lãi suất cho vay trung dài hạn từ 1-1,5%/năm theo lời kêu gọi của Ngân hàng Nhà nước hồi đầu năm.
Đồng thời, việc cắt giảm lãi suất này sẽ góp phần khiến “túi tiền” của người dân bị vơi bớt đi, nhưng bù lại sẽ tạo tác động tích cực để các ngân hàng giảm lãi suất cho vay.
Nguyên nhân lãi suất huy động giảm, theo ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế (VIB) chia sẻ với Vietnamplus là do tác động tích cực từ yếu tố lạm phát.
Tuy nhiên, sau hai tháng giảm, CPI cả nước đã tăng 0,15% so với tháng trước. Thế nhưng, tính chung ba tháng đầu năm, CPI vẫn giảm -0,1% so với tháng 12-2014.
Bên cạnh đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng tình hình huy động đang tốt cũng là điều kiện để các ngân hàng giảm thêm lãi suất huy động.
“Việc giảm lãi suất giúp ngân hàng giảm chi phí, từ đó có điều kiện giảm thêm lãi suất cho vay” - ông Hiếu nói.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết tín dụng trong hai tháng đầu năm 2015 đã tăng trưởng dương với mức tăng 0,68% so với đầu năm, tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 2,67%. Đây là tín hiệu tích cực vì những năm trước đây tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm luôn trong tình trạng âm.
Mặt khác, việc thực hiện các biện pháp giảm mặt bằng lãi suất huy động theo lộ trình từng bước sẽ phần nào chia sẻ khó khăn với khách hàng. Đây là biện pháp gây tác động kép, buộc các ngân hàng phải tăng cường kiểm soát dòng vốn và nâng cao năng lực quản trị rủi ro tín dụng.
Với mức lãi suất huy động này, khả năng tới đây các ngân hàng sẽ giảm thêm lãi suất cho vay với mức 1- 1,5%/năm.
Phan Diệu
.

Bài liên quan
Danh sách 14 ngân hàng quan trọng nhất được theo dõi, giám sát chặt
14 ngân hàng có tầm quan trọng bậc nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng năm 2024 sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ theo quyết định vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu ra gặp khó, ngân hàng đua nhau giảm lãi suất