Những nguyên tắc giao tiếp văn minh và lịch sự bạn cần biết để xuất hiện với một diện mạo hoàn hảo trong những buổi tiệc cuối năm.

4 nguyên tắc giao tiếp lịch sự trong các buổi tiệc cuối năm bạn cần biết

Elle | 11/01/2017, 14:13

Những nguyên tắc giao tiếp văn minh và lịch sự bạn cần biết để xuất hiện với một diện mạo hoàn hảo trong những buổi tiệc cuối năm.

1. Ăn mặc

Không nên: Ăn mặc qua loa, xuề xòa

Trang phục chính là hình ảnh đầu tiên khi người khác tiếp cận bạn và là một trong những nguyên tắc giao tiếp. Khi diện trang phục lôi thôi, xuề xòa, phần nào thể hiện rằng bạn thiếu tôn trọng đến chủ nhân của buổi tiệc hay những người tham gia. Qua trang phục, người khác có thể đánh giá tính cách và thái độ của bạn. Nếu như chính bạn còn không tôn trọng bản thân mình thì người khác cũng sẽ không hứng thú để xây dựng mối quan hệ với bạn.

Ngoài ra, một gương mặt nhợt nhạt, tóc tai bù xù sẽ không giúp cho bạn được khen ngợi mà trái lại, cũng như việc ăn mặc xuề xòa, nó sẽ làm hình ảnh bản thân bạn kém tinh tế.

Nên: Ăn mặc đúng phong cách

Tùy theo mục đích của bữa tiệc, bạn nên chọn những loại trang phục phù hợp. Đơn giản không có nghĩa là xuề xòa. Sang trọng không có nghĩa là lố lăng. Sự tinh tế ở trang phục bạn chọn sẽ phù hợp vào cách bạn lựa chọn tông màu và các phụ kiện đi kèm. Một làn da căng tràn nhựa sống với một chút trang điểm sẽ khiến bạn trông tươi tắn hơn. Các tiêu chí dẫn đầu vẫn luôn là sự chỉn chu, lịch sự và tối giản. Tất cả điều đó sẽ tạo nên một hình ảnh nhã nhặn, lịch sự cho bạn trong mắt mọi người.

2. Dẫn theo bạn đến tham dự tiệc?

Không nên: Dẫn theo người không mời

Nếu là những buổi họp mặt bạn bè thông thường, bạn có thể dẫn thêm một người bạn khác. Nhưng điều này tuyệt đối không nên, nhất là trong những bữa tiệc trang trọng nếu bạn dẫn theo một ai đó, vì ít nhiều điều này sẽ làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa bạn với mọi người trong bữa tiệc.

Nên: Mở rộng các mối quan hệ

Hãy tận dụng cơ hội được làm quen bạn mới, mở rộng mối quan hệ. Việc đi một mình giúp bạn có thời gian trò chuyện với mọi người nhiều hơn mà không phải bận tâm xem bạn của bạn nghĩ gì hay cần nói chuyện với mình không. Đặc biệt trong các buổi tiệc của công ty, yếu tố này lại càng được đề cao. Trong suốt một năm, có thể bạn sẽ không có cơ hội làm việc với nhân sự của các phòng ban khác. Vì vậy, dịp cuối năm chính là lúc để bạn giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và tạo những mối quan hệ mới với đồng nghiệp.

3. Nguyên tắc giao tiếp trong buổi tiệc

Không nên: Nói về công việc quá nhiều & Cười nói quá lớn trong buổi tiệc

Những bữa tiệc cuối năm, chúng ta gặp nhau để chia sẻ về một năm đã qua, với những điều vui tươi và nhẹ nhàng nhất để không khí thêm vui vẻ. Việc nói quá nhiều hoặc than vãn về công việc sẽ gây sự khó chịu cho người đối diện và làm bữa tiệc mất vui. Không phải ai cũng thấu hiểu và hào hứng nghe về chủ đề này của bạn. Ngoài ra, đối với những câu chuyện phiếm, việc cười nói quá lố sẽ biến bạn trở thành một người vô duyên.

Nên: Nói chuyện phiếm, pha một tí vui nhộn chính là nét duyên trong cách giao tiếp.

Công việc chỉ là chuyện ở công sở, trong những cuộc họp. Vì thế, đừng nên nói quá nhiều hoặc than vãn về công việc vì đây không phải là lúc để công việc khống chế cuộc vui của mọi người. Thay vào đó hay nói chuyện phím, pha một tí vui nhộn thể hiện nét duyên của chính bạn. Chỉ cần bạn không cười nói quá lớn mà vặn volume vừa đủ nghe là được.

Nếu bạn không được giao trọng trách làm chủ buổi tiệc hay là người khuấy động, hãy cố gắng tạo không khí vui vẻ trong từng cuộc trò chuyện với mỗi người. Năm mới sắp đến, chắc rằng ai cũng sẽ muốn gác lại những chuyện buồn của năm cũ để chuẩn bị tinh thần sảng khoái bước vào năm mới. Vì vậy, sẽ chẳng hứng thú gì nếu bạn than vãn vể những chuyện không vui.

Đừng cố gắng nói quá nhiều về mình trong các cuộc nói chuyện hoặc đi quá sâu về một vấn đề của cá nhân nào đó. Nghệ thuật để có được một cuộc nói chuyện thành công chính là việc bạn biết cách khơi gợi để người khác chia sẻ về chuyện của họ. Hãy bàn về những chủ đề chung mà bạn và người đó có cùng quan điểm như mua sắm, chăm sóc vóc dáng hay bí quyết làm đẹp của chị em phụ nữ. Điều này sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt người đối diện. Và đôi khi, thành công của một cuộc hội thoại không đơn giản chỉ là những gì bạn nói mà chính là cách lắng nghe người khác.

4. Văn hóa ẩm thực

Không nên: Ăn uống không kiểm soát ăn

Nhiều bạn lấy thức ăn quá nhiều vào đĩa của mình, đặc biệt trong những bữa tiệc buffet và kết quả là bạn không ăn hết chỗ thức ăn bạn lấy, dẫn đến bỏ mứa, và người khác thì thiếu thức ăn phải chờ đợi lâu. Việc uống thức uống có cồn quá đà trong bữa tiệc khiến bạn mất khả năng kiểm soát và có những hành động không đẹp mắt cũng làm hình ảnh của bạn bị mất điểm nghiêm trọng.

Nên: Lấy vừa đủ thức ăn cho bản thân

Hãy tập thói quen lấy vừa đủ thức ăn cho khẩu phần của mình. Nếu bạn vẫn muốn ăn nữa, bạn có thể lấy thêm thức ăn lần sau và lần sau tiếp. Đây là văn hóa ăn uống văn minh. Ngoài ra, việc được mời một vài ly và bạn đáp lại, điều đó thể hiện thái độ lịch sự. Nhưng đừng vì thế mà uống quá nhiều ngoài tầm kiểm soát của bản thân. Bạn nên biết giới hạn của mình và không khí chung của bữa tiệc, đừng để mình phá vỡ bầu không khí đó.

Tiên Lê/Elle (VN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 nguyên tắc giao tiếp lịch sự trong các buổi tiệc cuối năm bạn cần biết