Cùng chiêm ngưỡng vườn kiểng thú “độc nhất vô nhị” của nghệ nhân Năm Thoại…

Cận cảnh vườn kiểng thú tuyệt đẹp của nghệ nhân Năm Thoại

Nhuận Hảo | 10/01/2017, 09:14

Cùng chiêm ngưỡng vườn kiểng thú “độc nhất vô nhị” của nghệ nhân Năm Thoại…

Ở xã Long Trung, H.Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang có ông Nguyễn Văn Toản (57 tuổi, thường gọi là nghệ nhân Năm Thoại) được mệnh danh là "vua" kiểng thú. Trước đây, ông Năm Thoại chỉ làm, mua bán và chơi kiểng bonsai. Đến một dạo, giới chơi kiểng rộ lên phong trào chơi cây bông trang, ông Năm Thoại thấy vậy đã tìm mua về để bán kiếm lời.

Nguyên liệu tạo hình kiểng là bông trang

Đến khi số lượng thu mua nhiều, nhưng bông trang bán ra lại chậm, khiến Năm Thoại lo sốt vó. Sau nhiều đêm trằn trọc, Năm Thoại suy nghĩ: “Cây bông trang được trồng không nhiều - tức khan hàng, nếu như mình tạo được một cái gì đó thật đặc biệt cho cây bông này, sản phẩm bán ra sẽ hút hàng, thu lợi nhuận cao. Vậy là ông bắt tay tạo hình kiểng thú từ cây bông trang.

Từ cây bông trang, nhiều loại kiểng hình thú đã ra đời

Sau nhiều lần thất bại, dần dà những sản phẩm ưng ý đã hình thành. Năm Thoại tạo ra vô số những cây kiểng mang hình dáng 12 con giáp; rồi hình voi, hươu, chim, kỳ lân... Dường như không có loại hình kiểng thú nào có thể... làm khó được nghệ nhân này.

Một góc "vườn thú" bằng bông trang

Ông Năm Thoại kể: “Hồi đó ở xứ này đã có nhiều nghệ nhân làm kiểng thú tài hoa, nhưng thường họ chỉ tạo hình trên cây si hay cây xanh. Những loại cây này không có bông hoặc nếu có chỉ nở một lần trong năm, nên khi tạo dáng sản phẩm trông rất “tối hình”. Còn cây bông trang có bông quanh năm, nên khi chế tác, trông rất “sáng hình”.

Những chú rùa bằng bông trang

Riêng Tết Định Dậu năm nay, ông Năm Thoại và những người thợ của mình đã làm ra loại kiểng gà từ cây bông trang độc nhất vô nhị (giá bán khoảng 100 triệu đồng/cặp đối với loại nhỏ và 150 triệu đồng/cặp đối với loại lớn). Riêng "đàn gà con" (trên 10 con) cũng có giá khoảng 75 triệu đồng. “Kiểng gà loại lớn phải do 5 thợ làm, khoảng 10 ngày mới xong 1 con…”, ông nói.

Kiểng gà làm từ cây bông trang “cực độc” của Năm Thoại

Năm Thoại tạo ra vô số loại kiểng thú, bao gồm: Mục đồng cưỡi trâu thổi sáo, lân, rồng, rùa, chim công…

Mỗi tác phẩm đều rất độc đáo, cuốn hút…

Mỗi sản phẩm do Năm Thoại làm ra được ví như một tác phẩm nghệ thuật

"Vườn thú" tổng hợp

Nam Du

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh vườn kiểng thú tuyệt đẹp của nghệ nhân Năm Thoại