Môi trường là tác nhân ảnh hưởng nhanh nhất tới làn da vì lớp biểu bì của da phải tiếp xúc thường xuyên, trực tiếp với ánh mặt trời, thời tiết khắc nghiệt và sự ô nhiễm. Ngoài ra, làn da bạn còn phải chịu nhiều tác động từ những yếu tố khác.

4 ‘thủ phạm’ khiến da xấu đi

La Hường | 24/10/2018, 19:02

Môi trường là tác nhân ảnh hưởng nhanh nhất tới làn da vì lớp biểu bì của da phải tiếp xúc thường xuyên, trực tiếp với ánh mặt trời, thời tiết khắc nghiệt và sự ô nhiễm. Ngoài ra, làn da bạn còn phải chịu nhiều tác động từ những yếu tố khác.

Dưới đây là 4"thủ phạm" chính làm hại làn da bạn:

1. Thời tiết

Da khô và ngứa là những vấn đề thường gặp trong thời tiết lạnh, đó là do độ ẩm giảm rất nhanh do thời tiết lạnh. Tốt nhất là sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên hơn trong mùa này. Ngoài ra, tia cực tím gắt trong mùa hè có thể gây ra một số vấn đề dị ứng trong da. Điều trị, phòng ngừa bằng cách bôi kem chống nắng lên da trước khi rời khỏi nhà.

2. Tuổi tác khiến da nhanh lão hóa

Tuổi tác cũng là "thủ phạm" khiến làn da bạn nhanh bị lão hóavà suy yếu. Khi có tuổi, làn da của bạn sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng chất lipid (lipid là các chất béo cần thiết để cấu tạo và hình thành chức năng của các tế bào sống). Lúc này, làn da bạn dễ bị khô do mất nước và sẽ bị tấn công bởi càc tác nhân bên ngoài do không có lớp lipid bảo vệ.

3. Chế độ ăn uống

Ngày nay, các nhà khoa học cũng đã thừa nhận có nhiều bằng chứng cho thấy chính các loại thức ăn được chế biến từ sữa và chế độ ăn kiêng giàu calo có thể là tác nhân gây mụn trên da mặt. Chế độ ăn kiêng giàu calo thường tăng cường protein và giảm carbohydrate. Protein có chứa axit amino, loại axit này sẽ kích thích sự sản sinh hormone như testosterone – tác nhân gây mụn.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn đóng hộp như thịt hộp, thịt hun khói, trái cây đóng hộp, nước hoa quả đóng hộp là những thực phẩm có ít chất xơ, nhiều đường, nhiều chất bảo quản... nên khi ăn vào làn da bạn sẽ bị ảnh hưởng. Những thực phẩm này thường khiến lượng đường trong máu của bạn bị tăng cao, dẫn tới việc thừa insulin và androgens – một lý do chính khiến cơ thể bạn bị dư thừa bã nhờn, gây nên mụn trứng cá .

Để giảm tình trạng này, bạn nên chọn cho mình chế độ ăn uống giàu omega-3, nhiều rau xanh và trái cây là giải pháp hữu hiệu nhất để ngăn ngừa mụn.

4. Thói quen hút thuốc

Gương mặt điển hình của người nghiện thuốc lá: nhiều nếp nhăn lớn, nhỏ, da teo lại, nhợt nhạt, màu vàng, xám. Triệu chứng này thường thấy ở nữ nhiều hơn nam.

Bởi vì thuốc lá làm tổn thương mạch máu, làm chậm trễ vi tuần hoàn đến da gây suy tuần hoàn da; giảm lượng collagen và gây ra những thay đổi trong sợi đàn hồi của da; nhiệt từ thuốc lá gây bỏng nhẹ da mặt; giảm độ ẩm của da.

Mặt khác, thuốc lá có tác dụng kháng kích tố nữ, do đó khi hút nhiều thuốc lá, phụ nữ bị hiện tượng mãn kinh sớm hơn. Ngoài ra, thuốc lá gây phá hủy sinh tố C, da đầu ngón tay và móng bị vàng và đốm nâu.

Thu Thủy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 ‘thủ phạm’ khiến da xấu đi