Thông tin trên được Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết tại buổi triển khai cấp phát thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) miễn phí tại Phòng khám đa khoa Galant (TP.HCM) hôm nay (11.6).

40% người nhiễm HIV mới hàng năm là nam quan hệ tình dục đồng giới

11/06/2019, 18:47

Thông tin trên được Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết tại buổi triển khai cấp phát thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) miễn phí tại Phòng khám đa khoa Galant (TP.HCM) hôm nay (11.6).

Thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) - Ảnh: minh họa

Theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) hiện nay Việt Nam còn khoảng 230.000 người nhiễm HIV còn sống. Trong bối cảnh chưa có loại thuốc nào có thể chữa khỏi căn bệnh trên cũng như các biện pháp dự phòng hạn chế thì sự ra đời của thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) được xem là “vị cứu tinh” cho những người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV.

Ông Võ Hoài Sơn - Trưởng phòng giám sát, Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, hiện nay mỗi năm có 40% ca nhiễm HIV mới thuộc nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM). Vì vậy việc triển khai chương trình PrEP miễn phí tại phòng khám do các tổ chức dựa vào cộng đồng (CBO) quản lý trên địa bàn TP.HCM là hết sức có ý nghĩa. Đây cũng là phòng khám tư nhân đầu tiên triển khai phát thuốc phòng ngừa HIV miễn phí.

Ông Sơn cho rằng việc đẩy mạnh công tác dự phòng nhiễm HIV ở TP.HCM là điều cần được quan tâm sâu sắc. Vì trong tổng số khoảng 230.000 người nhiễm HIV ở Việt Nam còn sống thì TP.HCM chiếm đến 20%.

Trong khi đó, theo ông Stephen Berlinguette - Trưởng văn phòng USAID tại TP. HCM, PrEP được ví như là “trò chơi mới” trong công cuộc phòng chống HIV tại Việt Nam.

PrEP miễn phí tại phòng khám tư hứa hẹn sẽ tăng cường hơn nữa việc tiếp cận dịch vụ dự phòng HIV hiệu quả cho nhiều người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao, nhưng không có khả năng chi trả hoàn toàn, cũng như giảm bớt gánh nặng cho những người đang phải chi trả cho điều trị PrEP, giúp họ có thêm động lực để điều trị lâu dài.

Các nghiên cứu cho thấy, chỉ với 1 viên PrEP mỗi ngày có thể đạt hiệu quả dự phòng lây nhiễm HIV tối đa lên đến 99%. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), PrEP được sử dụng bằng đường uống với liều dùng hàng ngày (1 viên/ngày) và người dùng cần chọn thời gian cố định trong ngày để uống thuốc.

Sau khi uống thuốc liên tục 7 ngày thì thuốc có hiệu lực tối đa dự phòng lây nhiễm qua quan hệ tình dục đường hậu môn, sau khi uống liên tục 21 ngày thì thuốc mới có hiệu lực tối đa phòng ngừa lây nhiễm qua quan hệ tình dục qua đường âm đạo và đường máu.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
40% người nhiễm HIV mới hàng năm là nam quan hệ tình dục đồng giới