Đến từ BOE Technology, nhà sản xuất màn hình lớn nhất Trung Quốc, có trụ sở tại Bắc Kinh.

'40 triệu iPhone năm nay sẽ dùng màn hình Trung Quốc, gồm cả iPhone 14'

Sơn Vân | 25/01/2022, 16:46

Đến từ BOE Technology, nhà sản xuất màn hình lớn nhất Trung Quốc, có trụ sở tại Bắc Kinh.

Apple đang rất cố gắng đa dạng hóa các nhà cung cấp màn hình. Hiện tại, công ty Mỹ có Samsung là nhà cung ứng chính về màn hình, trong khi LG và BOE cung cấp quy mô nhỏ hơn.

Tuy nhiên, Apple muốn các công ty như BOE nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn để giảm sự phụ thuộc vào Samsung. Theo các báo cáo gần đây, BOE sẽ tiếp tục cung cấp cho Apple tấm nền OLED 6,1 inch trong năm nay. Tấm nền này sẽ dành cho mô hình tiêu chuẩn của dòng iPhone 14.

Các nhà phân tích tiết lộ rằng Apple sẽ xuất xưởng 200 triệu chiếc iPhone trong năm nay và khoảng 20% ​​sẽ sử dụng màn hình BOE. Điều này đồng nghĩa sẽ có khoảng 40 triệu iPhone dùng màn hình BOE trong năm nay.

Theo báo cáo, BOE đã xuất xưởng 15-16 triệu tấm nền OLED cho Apple vào năm ngoái, cao hơn dự kiến. Tuy nhiên, BOE hiện cung cấp tất cả là LTPS OLED (công nghệ tấm nền màn hình sử dụng silic đa tinh thể ở nhiệt độ thấp) và đang dốc toàn lực để sản xuất hàng loạt LTPO OLED (công nghệ tấm nền màn hình sử dụng oxit đa tinh thể nhiệt độ thấp) có giá trị ròng cao hơn để tham gia vào chuỗi cung ứng iPhone 15 Pro.

Cuối năm ngoái, dây chuyển sản xuất giai đoạn 1 của nhà máy BOE Chongqing B12 đã đi vào hoạt động. Nhà máy này có thể là chủ lực trong sản xuất màn hình LTPO OLED của BOE trong tương lai. Hiện màn hình của iPhone do BOE cung cấp chủ yếu đến từ dây chuyền sản xuất B7 và B11 ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Màn hình 6,1 inch của dòng iPhone 14 năm nay cũng đến từ dây chuyền sản xuất B11.

Theo các quan chức BOE, dự án dây chuyền sản xuất màn hình AMOLED (linh hoạt) thế hệ 6 ở ​​thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) đã chính thức bắt đầu hàng loạt.

BOE đã công bố điều này tại một buổi lễ sản xuất hàng loạt và giao hàng cho khách. Công ty đã chi 46,5 tỉ nhân dân tệ (7,3 tỉ USD) để xây dựng dây chuyền sản xuất này.

Hiện BOE đã triển khai 6 dự án trọng điểm tại Trùng Khánh, trong đó có dây chuyền sản xuất AMOLED (linh hoạt) thế hệ thứ 6. Công ty cũng có dây chuyền sản xuất màn hình TFT LCD thế hệ mới và Trung tâm Đổi mới Hệ thống Thông minh BOE ở Trùng Khánh. Các dây chuyền sản xuất này có vốn đầu tư lũy kế hơn 86 tỉ nhân dân tệ (13,5 tỉ USD).

TFT LCD là dạng màn hình sử dụng công nghệ bóng bán dẫn phim mỏng và được cải tiến từ LCD với khả năng tái tạo màu tốt hơn và độ phân giải cao hơn.

Hàng loạt dây chuyền sản xuất màn hình AMOLED (linh hoạt) thế hệ thứ 6 của ​​Trùng Khánh thuộc Tân khu Lưỡng Giang, có diện tích khoảng 970.000 mét vuông.

Tại buổi lễ sản xuất hàng loạt, Chủ tịch BOE - Liu Xiaodong cho biết trong thời đại thông tin và kỹ thuật số hiện nay, các thị trường ứng dụng mới như thiết bị đầu cuối di động thông minh, thiết bị đeo thông minh và ô tô kết nối thông minh đang có xu hướng phát triển bùng nổ. Điều này đang làm tăng nhu cầu về các công nghệ màn hình cao cấp như màn hình dẻo.

Dây chuyền sản xuất mới này có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao sức mạnh toàn diện của BOE trong ngành công nghiệp màn hình bán dẫn toàn cầu, đang thúc đẩy sự phát triển của thị trường ứng dụng đầu cuối mới. Hơn nữa, dây chuyền sản xuất này sẽ thúc đẩy sự đổi mới và phát triển của ngành công nghiệp màn hình toàn cầu.

40-trieu-iphone-nam-nay-dung-man-hinh-trung-quoc-gom-ca-iphone-14.jpg
20% iPhone năm nay sẽ dùng màn hình Trung Quốc từ hãng BOE

Hồi tháng 10.2021, trang Nikkei đưa tin Apple đã thêm BOE vào danh sách các nhà cung cấp màn hình OLED cao cấp cho iPhone 13, tạo động lực lớn cho tham vọng công nghệ của Trung Quốc và gây thêm áp lực về giá lên nhà cung cấp hiện tại như Samsung, LG.

BOE đã bắt đầu vận chuyển một số lượng nhỏ màn hình OLED cho iPhone 13 cỡ 6,1 inch vào cuối tháng 9.2022 và dự kiến ​​sẽ sớm tăng các lô hàng đó trong khi chờ quy trình xác minh cuối cùng.

Đây là lần đầu tiên BOE cung cấp màn hình OLED cho những chiếc iPhone mới nhất hàng đầu. Trước đây, công ty chỉ cung cấp màn hình cho mẫu iPhone có giá cả phải chăng hơn, như màn hình OLED cho iPhone đã sửa chữa và tân trang.

BOE ban đầu sẽ chia đơn đặt hàng cho iPhone 13 màn hình 6,1 inch với Samsung, với thị phần của công ty Trung Quốc chiếm tới 20% tổng số, các nguồn tin cho biết. Theo một kịch bản lạc quan nhất, BOE Technology đặt mục tiêu giành được 40% đơn đặt hàng cho iPhone 13 từ gã khổng lồ màn hình Hàn Quốc.

BOE đang sản xuất màn hình OLED cho iPhone 13 tại khu phức hợp Miên Dương ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Đây cũng là nơi BOE đã sản xuất màn hình OLED cho các hãng smartphone Trung Quốc như Huawei, Honor, Xiaomi và Vivo.

Công ty cũng sản xuất màn hình LCD cho iPad của Apple. Trong nhiều năm, BOE đã cố gắng thâm nhập vào chuỗi cung ứng iPhone giá trị cao hơn, nhưng màn hình OLED cho iPhone khó chế tạo hơn nhiều so với LCD.

Sự đột phá của BOE sẽ làm tăng thêm áp lực lên LG và Samsung. Trong đó, Samsung đã thống trị nguồn cung màn hình OLED cho iPhone kể từ năm 2017. Việc có nhà sản xuất thứ ba sẽ mang lại cho Apple khả năng thương lượng lớn hơn trong các cuộc đàm phán với hai nhà cung cấp Hàn Quốc.

Điều này cũng đánh dấu thành công cho tham vọng công nghệ lớn hơn của Trung Quốc. Trung Quốc đã và đang thúc đẩy nâng cấp năng lực sản xuất của đất nước, định vị BOE là một đối thủ trong tương lai với Samsung.

Bài liên quan
iPhone 14 Max thay dòng mini có thể sở hữu màn hình tốt không ngờ
Rộ tin Apple sẽ ra mắt iPhone 14 Max cỡ 6,7 inch thay cho dòng mini vào năm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'40 triệu iPhone năm nay sẽ dùng màn hình Trung Quốc, gồm cả iPhone 14'