Ăn chay đang là xu hướng mà nhiều người lựa chọn như một phong cách sống, giúp cải thiện sức khỏe. Đằng sau việc ăn chay còn mang một triết lý sống, giá trị cao đẹp hơn là hướng con người đến sự Chân-Thiện-Mỹ và tác động tích cực đến môi trường.

4An: Không chỉ là ăn chay

11/01/2020, 08:15

Ăn chay đang là xu hướng mà nhiều người lựa chọn như một phong cách sống, giúp cải thiện sức khỏe. Đằng sau việc ăn chay còn mang một triết lý sống, giá trị cao đẹp hơn là hướng con người đến sự Chân-Thiện-Mỹ và tác động tích cực đến môi trường.

Lợi ích của ẩm thực chay

Ẩm thực chay là một phần không thể thiếu trên bản đồ ẩm thực của người Sài Gòn, bởi nhu cầu ăn chay đang ngày càng lan rộng, đặc biệt là trong giới trẻ và văn phòng.

Không phải ngẫu nhiên mà ông bà xưa có câu: “Cơm không rau như đau không thuốc” để nói về lợi ích của rau-củ-quả trong bữa ăn của người Việt, qua đó, cũng phần nào nói lên lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe, bởi thành phần nguyên liệu trong bữa ăn chay cũng là rau-củ-quả và các loại hạt. Dĩ nhiên, các thành phần này sẽ được chế biến, sáng tạo theo nhiều cách khác nhau tạo nên những món ăn đặc sắc, ngon miệng hơn.

Trong nghiên cứu khoa học, thực phẩm chay cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng không thua gì món ăn mặn. Các thành phần món ăn chay gồm nhiều chất dinh dưỡng như đạm, khoáng, vitamin, chất béo (không bão hòa), chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa và đặc biệt rất ít calo… Điều này rất tốt cho việc giữ gìn phom dáng, da dẻ, đặc biệt với giới trẻ văn phòng.


Việc ăn chay ngày nay được coi như một phong cách sống, khác hẳn việc ăn chay mang tính nhân đạo trong tôn giáo truyền thống. Xu hướng này đang ngày càng phát triển, lan rộng không chỉ ở châu Á mà phương Tây cũng bắt nhịp với xu hướng này. Một số chính trị gia và người nổi tiếng ăn chay như cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Phó Tổng thống Al Gore; ca sĩ Beyonce, võ sĩ quyền anh Mike Tyson… đã góp phần không nhỏ trong việc lan tỏa trào lưu ăn chay. Hồi 2016, Eric Schmidt, cựu Chủ tịch tập đoàn Google còn kêu gọi mọi người nên sử dụng thực phẩm thực vật với lý do thực phẩm thực vật cải thiện sức khỏe con người, bảo vệ môi trường.

Như vậy, tất cả mọi người, ai cũng đều có thể ăn chay như một phương pháp phòng ngừa bệnh tật, gìn giữ vóc dáng, kéo dài tuổi thọ… và sâu xa hơn, trong triết lý của người phương Đông là hướng đến sự thanh tịnh, bình yên trong tâm hồn.

4An Authentic Vietnamese Vegetarian, vì một lối sống Xanh

Nếu ở Sài Gòn, bạn có thể tìm kiếm những quán ăn chay thật dễ dàng, từ bình dân đến sang trọng; món ăn từ phong cách truyền thống đến cầu kỳ và trong cả cách bài trí của các quán chay cũng ấn tượng không kém. Tất cả chỉ để phục vụ nhu cầu thưởng thức ẩm thực chay của đa dạng thực khách.

Một trong những cái tên không thể không nhắc đến trên bản đồ ẩm thực chay của Sài thành là 4An Authentic Vietnamese Vegetarian (4An), chuỗi nhà hàng chay thuần Việt chỉ mới xuất hiện hồi cuối năm 2019. Thế nhưng, thực khách từng trải nghiệm và để lại nhiều đánh giá trên trang Foody rất tốt.

Ở 4An, người ta không chỉ đến đây để “ăn chay” mà là thưởng thức nghệ thuật ẩm thực chay thuần Việt. Và sâu xa hơn, là hướng đến một lối sống Xanh, theo cả nghĩa đen lẫn bóng.

4An có 2 địa chỉ: 26 Cao Thắng, Q.3 và 61 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1.

Lần đầu tiên tôi đến 4An ở 26 Cao Thắng, Q.3. Nhà hàng nằm trên tầng 2 của tòa nhà, với thiết kế khá đẹp. Dọc cầu thang dẫn lên nhà hàng là hình ảnh của hoa sen bắt mắt. Ấn tượng đầu tiên của thực khách về không gian của 4An là rất mộc mạc và gần gũi, ấm áp bởi cách trang trí, nội thất chỉ sử dụng vật liệu tre, gỗ và cây xanh. Cây xanh được đặt xen kẽ như một điểm nhấn cho không gian nhà hàng, đồng thời cũng là cách phân chia khu vực chỗ ngồi cho khách rất khéo léo.


Ngay cạnh cửa ra vào còn có kệ lớn để trưng bày các sản phẩm của 4An, và dĩ nhiên cũng chỉ là tre, gỗ như cách nhà hàng giới thiệu trong menu 4An là chuỗi nhà hàng chay thân thiện môi trường, mang đến concept xanh, một lối sống An.
Bước vào đây, bạn sẽ cảm thấy rất nhẹ nhàng, thư thái… và rất là An.


Thực đơn của 4An phong phú nhưng rất chọn lọc và sắp xếp khoa học, từ khai vị, món chính cho đến canh, món tráng miệng.

Một số món có thể kể đến là Củ sen xốc rong biển, Tam củ xốc lá chanh, Phở cuốn, Chả giò nấm, Chả nấm đông, Bò bía nấm, Gạo lức trộn rau củ, Cơm sao kê lá chanh; Tàu hủ ky lá cuộn nấm đùi gà, Chả sắn xiên nướng, Hương dứa nấm, Mít non sốt chảo, Rau củ nấu chao, Tàu hủ non sốt tương đậu quế, Nấm xào thập cẩm, Nấm rơm kho tiêu xanh, Tàu hủ non rang muối; Gỏi nấm đùi gà, Rau củ luộc kho quẹt, Gỏi bí ngô phô mai, Canh măng nấm, Canh lô hội hạt sen…

Thực đơn có 2 size, nếu muốn ăn kiểu gia đình, bạn có thể chọn size lớn ăn còn muốn thưởng thức được nhiều món, bạn có thể gọi nhiều phần nhỏ, kiểu như buffet nhưng có nhân viên phục vụ. Còn nếu “lười” hoặc loay hoay không biết chọn món nào thì trong menu có sẵn vài set ăn bao gồm 5 – 7 món. Một điều mà bạn không phải lo lắng về giá cả, các món ăn của 4An khá mềm, trung bình từ 100 – 150.000đ là bạn có thể ăn no bụng.

Món ăn ở 4An được trình bày đẹp mắt trong các khay, đĩa bằng gỗ, tre theo đúng tinh thần concept “thân thiện môi trường và An” của nhà hàng. Món ăn chế biến không chỉ ngon mà có vị thanh nhạt và giữ đúng hương vị chuẩn, màu sắc tự nhiên của nguyên liệu. Do không bị nhiều gia vị nên khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận rất rõ hương vị của các thành phần tạo nên món ăn, sự ngọt ngào, tươi mới của nguyên liệu. Cảm giác thanh đạm, nhẹ nhàng nhưng sẽ để lại dư vị khó quên sau khi trải nghiệm ẩm thực chay của 4An.

Có lẽ vì vậy, một thực khách – một người rất yêu ẩm thực Việt truyền thống đã thốt lên rằng: Món ăn ở đây ngon và sáng tạo như vậy thì ăn chay mãi cũng không biết chán!

Q.C

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4An: Không chỉ là ăn chay