Cho động vật ăn, vứt ra bừa bãi hay chụp ảnh người khách khi không được phép… đó là những điều du khách không nên làm khi đi du lịch.

5 điều du khách 'văn minh' không nên làm khi đi du lịch

thyhang | 07/08/2017, 11:34

Cho động vật ăn, vứt ra bừa bãi hay chụp ảnh người khách khi không được phép… đó là những điều du khách không nên làm khi đi du lịch.

1.Cho động vật ăn

Bạn có thể chia sẻ bữa sáng với khỉ tại Bali hay gấu trúc Mỹ ở địa điểm cắm trong vườn quốc gia Yellowstone, nhưng bạn không được cho động vật hoang dã ăn trên đường đi. Bởi như thế chúng ta đã vô tình hại chúng, tạo thành thói quen xấu và khiến chúng phụ thuộc vào chúng ta. Thậm chí có một số loại thức ăn không an toàn, hoặc khi việc xin thức ăn ở người thành thói quen khiến chúng trở nên nguy hiểm. Ở một số quốc gia, việc cho động vật hoang dã ăn bị cấm.

Ở rất nhiều nơi trên thế giới, nhất là các khu bảo tồn động vật hoang dã đều cấm du khách cho thú ăn. Một số hòn đảo ở Thái, Malaysia... người ta khuyến cáo không cho khỉ ăn, vì như thế sẽ tạo thành thói quen xấu cho chúng.

2. Không chụp ảnh người khác khi không được phép

Một số nền văn hóa coi nhiếp ảnh là điều cấm kỵ. Các quốc gia Hồi giáo không cho phép chụp ảnh các hiện vật tôn giáo hay mặt phụ nữ. Trong khi đó, nhiều nước châu Á coi việc chụp ảnh chân là hành động khiếm nhã. Nên điều bạn cần làm trước khi chụp ảnh ai đó là nói chuyện họ, trước khi xin phép chụp ảnh theo cách lịch sự.

Hãy tưởng tượng nếu bạn đang ngồi tại bàn và bị một du khách chĩa ống kính máy ảnh vào mặt, bạn sẽ cảm thấy khó chịu và bị làm phiền. Vì vậy, trước khi chụp hình, bạn nên xin phép người được chụp.

3. Không vứt rác bừa bãi

Việc vứt rác không đúng nơi quy định ảnh hưởng đến môi trường sống và thể hiện lối sống không văn minh. Các quốc gia đang phát triển thường không có hệ thống thu gom và trung tâm tái chế rác hiệu quả, nên bạn hạn chế xả rác tại những nước này.

4. Không chụp ảnh “tự sướng” với động vật

Những du khách trẻ thường rất thích chụp selfie với những con vật đáng yêu tại các địa điểm du lịch mà họ tới nhưng hành động này có thể khiến chúng căng thẳng, tức giận và thậm chí có thể tấn công con người.

5. Không nên mạo hiểm khi không có hướng dẫn viên bản địa

Hòa mình vào một nền văn hóa mới và tìm hiểu cuộc sống của người bản địa là trải nghiệm thú vị trong mỗi chuyến du lịch. Tuy nhiên, ở một số địa điểm “nguy hiểm” như khu ổ chuột ở Rio hay các bộ tộc ở châu Phi thì bạn nên thực hiện điều đó một cách thận trọng và nên đi cùng hướng dẫn viên du lịch.

Phong Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 điều du khách 'văn minh' không nên làm khi đi du lịch