Thông tin trên được PSG.TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng - Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết tại Hội thảo “Ung thư bàng quang - chẩn đoán và điều trị” diễn ra hôm nay (22.3).

500 người tử vong vì ung thư bàng quang mỗi năm

Hồ Quang | 22/03/2019, 19:38

Thông tin trên được PSG.TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng - Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết tại Hội thảo “Ung thư bàng quang - chẩn đoán và điều trị” diễn ra hôm nay (22.3).

          

Theo bác sĩ Hoàng, ung thư bàng quang là bệnh ung thư thường gặp nhất trong số các ung thư hệ tiết niệu. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng hơn 1.000 ca mắc mới ung thư bàng quang và gần 500 trường hợp tử vong vì căn bệnh này.

Tuy nhiên, bác sĩ Hoàng cho biết việc phát hiện và điều trị bướu bàng quang ở giai đoạn sớm giúp tăng tỉ lệ sống còn, tăng chất lượng sống sau điều trị. Người bệnh sẽ tránh được những thương tổn nặng nề về thể chất và tâm lý do bướu bàng quang tiến triển, xâm lấn cơ như phải phẫu thuật cắt toàn bộ bàng quang và các cơ quan lân cận như tuyến tiền liệt và một phần niệu đạo ở nam giới, cắt toàn bộ tử cung, buồng trứng, vòi trứng và một phần âm đạo ở nữ giới.

“Để điều trị triệt để căn bệnh ung thư này mà ít xâm lấn nhất, chúng tôi luôn chú trọng đến việc phát hiện và điều trị sớm bướu bàng quang, cũng như nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật để theo dõi chặt chẽ sau can thiệp phẫu thuật cho người bệnh”, bác sĩ Hoàng chia sẻ.

Theo Bệnh viện Bình Dân, trong năm 2018 vừa qua bệnh viện này đã tiếp nhận điều trị ung thư bàng quang cho 1.873 trường hợp, trong đó phẫu thuật cho 1.812 trường hợp. Nhiều trường hợp bướu bàng quang đã ở giai đoạn tiến triển, bướu xâm lấn cơ khiến người bệnh buộc phải chấp nhận cắt toàn bộ bàng quang và phần phụ. Độ tuổi thường phát hiện bệnh ung thư bàng quang là trên 50, 60 tuổi. Đáng lưu ý, trong thời gian gần đây, Bệnh viện Bình Dân ghi nhận nhiều trường hợp ung thư bàng quang ở độ tuổi mới ngoài 30, cá biệt có trường hợp mới hơn 20 tuổi.

Phân tích của bác sĩ Hoàng cho thấy bệnh ung thư bàng quang rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh lý không ác tính khác ở bàng quang và đường tiết niệu nói chung như: viêm đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu... Thường bệnh ung thư bàng quang có những triệu chứng rất dễ bị bỏ sót, vì các triệu chứng của bệnh này không đặc trưng như: rối loạn đi tiểu, tiểu máu, tiểu nhiều lần, tiểu gắt, nhiễm trùng tiểu…

“Để tránh bỏ sót bệnh và điều trị sớm, người bệnh khi có các triệu chứng như trên cần đi thăm khám và điều trị”, bác sĩ Hoàng khuyến cáo.

 Hồ Quang

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
500 người tử vong vì ung thư bàng quang mỗi năm