Hằng ngày, một lượng lớn vỏ trái cây bị bỏ đi, và phải mất rất nhiều thời gian, công sức, kinh phí để xử lý. Song ít ai biết rằng chúng là nguồn thuốc quý.

Lãng phí kho dược liệu quý ngừa bệnh ung thư từ…vỏ trái cây

Nguyễn Hưng | 21/03/2019, 17:34

Hằng ngày, một lượng lớn vỏ trái cây bị bỏ đi, và phải mất rất nhiều thời gian, công sức, kinh phí để xử lý. Song ít ai biết rằng chúng là nguồn thuốc quý.

Vỏ cam

Vỏ cam có nhiều tinh dầu, chứa hơn 60 loại flavonoid và hơn 170 loại phytonutrients khác nhau, ngoài ra chúng cũnggiàu pectin, vitamin, khoáng chất và rất nhiều chất xơ khác. Nghiên cứu chothấy, vỏ trái cây này có tác dụng làm sạch miệng hơn kẹo cao su, trắng răng, ngừa ung thư da, ruột kết, trực tràng. Vị đắng, giàu chất xơ của trái cam cũng có tác dụng giảm cân, tiêu diệt tế bào mỡ… Ngoài ra, loại vỏ này giúp hệ hô hấp mạnh khỏe, ngừa hen suyễn. Nó cũng chứa hàm lượng histamine cao, giảm các hợp chất và chất chống oxy hóa, giúp giảm các biến chứng hô hấp khác nhau như viêm phế quản, cảm lạnh, cúm và ung thư phổi.

Nghiên cứu khác cho thấyvỏ cam là một nguồn polysaccharides không hòa tan (loại chất xơ) như pectin, tannin và hemi-cellulose. Các hợp chất này ngăn ngừa táo bón bằng cách tăng số lượng lớn và giảm thời gian tiếp xúc của thực phẩm với ruột. Nó cũng đóng một vai trò tích cực trong việc giảm độ chua (khí rắc rối) và ngăn ngừa nôn mửa, ợ nóng.

Bên cạnh đó, vỏ cam chứa nobiletin, một loại flavon polymethoxyl hóa (PMFs), các hợp chất được phát hiện có tác dụng tích cực lên tim. Những hợp chất này làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và viêm ngoài việc giảm mức cholesterol trong máu (LDL - Lipoprotein mật độ thấp) trong cơ thể.

Dưa vàng có tác dụng bài chất độc

Vỏ dưa vàng khá đắng nhưng chính chất đắng này giúp hấp thụ vitamin C dễ dàng hơn và giúp bài độc cơ thể. Ngoài ra, vỏ dưa vàng còn có tác dụng kháng khuẩn tiêu viêm. Vỏ dưa hấu, vỏ dưa vàng, vỏ dưa gang sau khi luộc lên làm món nộm dưa kết hợp 3 trong 1 có tác dụng giảm béo rất tốt.

Vỏ cà chua chống ung thư

Chất lycopene trong vỏ cà chua có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có thể phòng ngăn ngừa bệnh tim mạch, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, phòng chống ung thư. Ngoài ra, vỏ cà chua còn trợ giúp bảo vệ sức khỏe rất tốt. Do vậy, nên ăn nhiều vỏ cà chua hơn bạn nhé!

Vỏ táo chữa rất nhiều bệnh

Táo là nguồn chống oxy hóa tự nhiên, có chứa nhiều hợp chất hóa học là flavanoid - rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Hơn nữa, mới đây các nhà khoa học cho biếthọ đã phát hiện vỏ ngoài của quả táo không hề có hại như mọi người thường nghĩ mà nó có chứa các thành phần hóa học cao gấp 6 lần, có thể chống lại bệnh cao huyết áp.

Theo đó, các nhà khoa học tại Trường đại học Nông nghiệp Nova Scotia (Canada) cho biết, nếu mọi người ăn táo mà bỏ vỏ trước khi ăn thì mất hầu hết các tính năng, lợi ích của loại quả này đối với sức khỏe con người. Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu riêng biệt giữa vỏ táo và phần thịt của quả táo trên một loại enzyme có tên là ACE, mà các nhà khoa học cho rằng enzyme này có thể là tác nhân gây ra bệnh cao huyết áp. Qua đó, các nhà khoa học nhận thấy, vỏ táo rất có hiệu quả trong việc ức chế enzyme ACE trong tất cả cơ thể các sinh vật sống. Và vỏ táo chứa lượng flavanoid cao hơn gấp 6 lần so với thịt táo, lượng chất chống oxy hóa cũng cao hơn. Ngoài ra, trong các nghiên cứu khác về flavanoid thì vỏ táo cũng có hiệu quả hơn so với một số loại thực phẩm ưa dùng khác như trà xanh, quả việt quất... cũng như các chiết xuất từ thực vật khác.

Chống ung thư

Trong nghiên cứu khác đăng tải trên tạp chí Hóa chất nông nghiệp và thực phẩm, các nhà nghiên cứu Mỹ đã phân tích thành phần nhữngchất hóa học có trong vỏ táo và tìm thấy nhóm chất phytochemical được chứng minh là có khả năng chống lại ít nhất 3 loại tế bào ung thư ở người là ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư gan.

Vô số các nghiên cứu trước đó đã ủng hộ cho một câu ngạn ngữ cổ “Để khỏe mạnh hãy ăn một quá táo mỗi ngày” bằng cách chỉ ra những thành phần dinh dưỡng quý giá trong loại quả này và rằngchúng có thể giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim, tiểu đường và một số bệnh mạn tính khác. Nhưng các nhà nghiên cứu cho biếthọ chỉ thực sự muốn biết thành phần nào trong loại quả này mang lại lợi ích sức khỏe cho con người. Nhiều nghiên cứu gần đây tập trung vào các chất chống ung thư được biết đến dưới cái tên phytochemical (hay còn gọi là phenolic), được tìm thấy rất nhiều trong các loại hạt, vỏ quả và các loại rau. Trong đó, táo có nguồn phenolic dồi dào nhất, gần 22% lượng phenolic mà người Mỹ hấp thụ là từ táo không gọt vỏ. Tuy nhiên, khi vấn đề an toàn thực phẩm hiện còn nhiều bất cập thì việc ăn táo không gọt vỏ có thể xem là mạo hiểm và nguy hiểm hơn cả việc không ăn táo.

Ngừa béo phì

Nghiên cứu do các nhà khoa học Mỹ tiến hành trên chuột cho thấymột hợp chất trong vỏ táo tên là axit ursolic có thể làm chậm sự tăng cân ở loài gặm nhấm này mặc dù chúng được cho ăn chế độ giàu chất béo. Trong cuộc nghiên cứu, chuột được cho ăn chế độ chất béo cao và có bổ sung axit ursolic. Kết quả, những con chuột được áp dụng chế độ ăn này có khối cơ bắp phát triển và chất béo nâu - một loại chất béo tốt giúp đốt cháy calorie nhiều hơn so với chuột không được áp dụng chế độ ăn này. Nghiên cứu cũng cho thấy, chuột tiêu thụ axit ursolic tăng cân chậm và ít có cơ hội phát triển tình trạng bệnh tiền tiểu đường, bệnh gan nhiễm mỡ so với chuột không tiêu thụ hợp chất này.

Tiến sĩ Christopher Adams, Giáo sư khoa nội tại Trường đại học Iowa (Mỹ), thuộc nhóm nghiên cứu cho biết:“Tuy vậy, chúng tôi vẫn chưa thể lý giải tại sao chất axit ursolic có thể ảnh hưởng đến chất béo nâu”. Theo Foxnews, các nhà khoa học chưa kiểm tra hợp chất này trên cơ thể người, nên chưa biết hợp chất này có thật sự có lợi cho con người hay không. Tiến sĩ Adams nói:“Chúng tôi sẽ có cuộc nghiên cứu kế tiếp để xác định xem hợp chất axit ursolic có thể giúp gì cho các bệnh nhân béo phì và tiểu đường hay không”.

Vỏ trái nho giảm mỡ trong máu

Vỏ nho có chứa nhiều chất resveratrol hơn thịt và hạt nho, có thể giảm mỡ trong máu, chống huyết khối, chống bệnh về động mạch, tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt là chất flavonoids trong vỏ nho tím, có công hiệu giảm huyết áp. Vỏ nho còn chứa nhiều vitamin, sắt… Hiện đã có những nghiên cứu ứng dụng vỏ nho trong chế biến thực phẩm, dùng để điều trị lượng cholesterol quá cao, tiểu đường…

Vỏ quýt trị đầy bụng, ho đờm

Vỏ quýt chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, carotene, protein…, có thể tạo ra nhiều hương vị thơm ngon, khử mùi tanh khi ăn cá, hải sản.... Vỏ quýt có vị thơm, còn có thể điều trị chứng đầy bụng, ho, đờm. Khi nấu nước dùng có thể cho vài lát vỏ quýt để tăng thêm mùi vị và bớt béo.

Vỏ dưa hấu xanh giảm nhiệt cơ thể

Vỏ dưa hấu có chứa lượng đường, chất khoáng, vitamin phong phú, có tác dụng giải nhiệt, hạ nóng bài trừ mệt mỏi, giảm huyết áp rất tốt. Có thể làm món nộm, nấu canh.

Vỏ lê lợi tim

Là một trong những loại thuốc giúp sạch tim, phổi, giảm nóng được dùng trong Đông y. Vỏ lê rửa sạch thái nhỏ, cho thêm chút đường tinh có thể trị được viêm họng. Khi làm món sa lát dưa chuột, cho thêm ít vỏ lê sẽ khiến món dưa giòn hơn và thơm ngon hơn.

Vỏ dưa leo lợi tiểu giảm sưng phù

Vỏ dưa leo, dưa gangrất giàu vitamin và khoáng chất. Nó có tác dụng lợi tiểu, giảm sưng phù, tốt cho cả người bị tiểu đường. Vì vậy khi làm món dưa gang nên để cả vỏ.

Nguyễn Hưng(theo Pradva, FoxNews)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãng phí kho dược liệu quý ngừa bệnh ung thư từ…vỏ trái cây