Nếu bạn là một người đồng tính nam 8X và sinh sống tại Sài Gòn thì chắc chắn bạn sẽ biết đến những điều dưới đây.

6 điều chỉ có người đồng tính nam 8X mới biết

Chí Thiện | 17/09/2016, 17:14

Nếu bạn là một người đồng tính nam 8X và sinh sống tại Sài Gòn thì chắc chắn bạn sẽ biết đến những điều dưới đây.

1. Những cách nhận biết đồng tính ngộ nghĩnh

Ảnh minh họa

Ngày trước, không có những ứng dụng như Grindr, Jack’ D hay mạng xã hội Facebook để bạn có thể kiểm tra xem liệu một người có phải đồng tính hay không? Bạn cũng không thể nào hỏi trực tiếp bởi vì khả năng nhận được câu trả lời chính xác là rất thấp. Cách duy nhất chính là quan sát bằng mắt thường và tập trung tìm kiếm những đặc điểm thường được gán cho người đồng tính nam. Ví dụ như đeo khuyên tai bên phải, đeo nhẫn ngón trỏ, thích màu hồng, thích nghe nhạc Britney Spears hay Madonna…

2. Những địa điểm tập trung đông người đồng tính nam

Trước khi cóInternet, cách duy nhất để người đồng tính nam có thể gặp gỡ và kết bạn với nhau là tụ tập tại những địa điểm thân thiện với họ. Không có ai giải thích được tại sao họ lại chọn những nơi này nhưng có vẻ hầu hết là do truyền miệng. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như quán café Papa ngay vòng xoay Hồ Con Rùa, quán nhậu cạnh trường Đại học Mỹ thuật trên đường Pasteur, tiệm chè Thanh Tâm trên đường Bùi Hữu Nghĩa, Q bar ngay Nhà hát lớn thành phố, rạp chiếu phim Vườn Lài, hồ bơi Lam Sơn…

Q bar

Trong số những địa điểm được kể ở trên thì rạp chiếu phim Vườn Lài là bị đánh giá tiêu cực nhất. Đây là nơi nhiều người đồng tính nam đến không phải để coi phim mà là gạ tình lẫn nhau. Rất nhiều phóng sự đã ghi nhận lại cảnh làm tình lộ liễu ngay trên ghế khiến nó trở thành một không gian rất dễ lây nhiễm HIV/AIDS. Mặc dù vậy, tình trạng này vẫn diễn ra trong một thời gian rất dài.

3. Ứng dụng trò chuyện trực tuyến

Trước Facebook và trước cả Yahoo! Messenger, công cụ trực tuyến để người đồng tính nam có thể trò chuyện và trao đổi với nhau là thông qua những ứng dụng như Vietfun, Vietchat… Chúng thường được những tiệm net cài đặt mặc định trong máy tính và cách thức sử dụng cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần đăng nhập và tự chọn một cái tên tùy ý là có thể hòa vào một mạng lưới với hàng trăm người đang trực tuyến cùng lúc. Khi ấy, có một số “phòng” dành riêng cho người đồng tính nam với đặc điểm nhận diện là gồm hàng loạt những cái tên tương tự như gay_co_don, boy_bebong_dethuong, gay_tim_ban, trai_SaiGon_tim_bantrai…

Ảnh minh họa

Rất nhiều mối quan hệ đã nảy sinh từ những ứng dụng như thế này. Tuy nhiên, chúng cũng có không ít điểm tiêu cực. Và một trong số đó chính là bạn không thể nào biết được đối tượng đang trò chuyện với mình là người như thế nào. Không ít câu chuyện đau lòng vì bị gạt tình lẫn tiền đã được cộng đồng người đồng tính nam truyền miệng trong suốt một thời gian dài.

4. Diễn đàn dành riêng cho người LGBT

Giao diện của diễn đàn Táo Xanh

Năm 2005 đánh dấu sự xuất hiện của hàng loạt diễn đàn trực tuyến (forum) dành cho cộng đồng LGBT. Bên cạnh việc trò chuyện, trao đổi, chia sẻ cảm xúc thì đây còn là nơi để những người đồng tính nam có thể giao lưu và gặp gỡ ngoài đờithông qua các sự kiện online lẫn offline do ban điều hành tổ chức. Nổi bật nhất có thể kể đến Táo Xanh, Vườn Tình Nhân, Tình Yêu Trai Việt Thế Giới Thứ 3. Những diễn đàn này gần như là căn nhà trên mạng của nhữngngười đồng tính.

Mặc dù vậy, theo thời gian, chức năng của cácdiễn đàn trực tuyến dần lỗi thời và bị thay thế bởi các trang mạng xã hội như Facebook, Zing! Me, Instagram, Twitter… Chỉ có một số ít là còn duy trì được đến hiện tại.

5. Những truyện ngắn về tình yêu đồng tính

Tuyển tập truyện ngắn "Hãy để anh thương em" của diễn đàn Táo Xanh

Ngày trước, có rất ít những bộ phim hay tiểu thuyết dành riêng cho người đồng tính. Chính vì thế, họ tự bù đắp bằng cách viết ra những câu chuyện tình yêu đồng tính rồi đăng tải lên Internet. Chúng thu hút hàng triệu lượt xem, phần nào phản ánh sự thiếu thốn về mặt tình cảm của họ khi ấy. Các diễn đàn như Táo XanhTình Yêu Trai Việt cũng đã tổ chức những cuộc thi viết truyện ngắn nhằm khuyến khích việc sáng tác. Kết quả là những cuốn tuyển tập truyện ngắn đã được xuất bản như Hành trình về thị trấn buồn tênh (của diễn đàn Tình Yêu Trai Việt) và Hãy để anh thươngem (của diễn đàn Táo Xanh).

6. “Cuộc chiến ngầm” giữa người đồng tính nam và người chuyển giới

Nhiều năm trước, báo chí tập trung khai thác quá nhiều về cuộc sống khó khăn của những người chuyển giới như việc đi hát đám ma đã trực tiếp khiến cho xã hội nảy sinh định kiếnlên nhóm thiểu số này. Ngoài ra, họ còn đánh đồng luôn cả người đồng tính nam dù đây là 2 nhóm khác nhau trong cộng đồng LGBT. Nhiều người đồng tính nam nghĩ rằng người chuyển giới đã làm xấu mặt mình. Trong khi đó, không ít người chuyển giới thì cho rằng người đồng tính nam không dám sống thật. Có một dạo, đã xảy ra một cuộc khẩu chiến ầm ĩ giữa các diễn đàn của người đồng tính nam và người chuyển giới.

Mặc dù vậy, cùng với sự phát triển của phong trào vận động quyền LGBT tại Việt Nam, sự mâu thuẫn không đáng có này đã dần bị xóa bỏ và thay vào đó là một cộng đồng LGBT tươngtrợ lẫn nhau như hiện nay.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 điều chỉ có người đồng tính nam 8X mới biết