Chúng ta thường quen dùng thuốc tây để chữa bệnh mặc dù ở một số người thường bị tác dụng phụ hoặc đau dạ dày, thì cách chữa bệnh hiệu quả hơn lại là cách trị tự nhiên. Sau đây là 6 loại cây gia vị có tác dụng chữa bệnh hiệu quả.

6 loại gia vị quen thuộc có tác dụng chữa bệnh

02/10/2017, 10:56

Chúng ta thường quen dùng thuốc tây để chữa bệnh mặc dù ở một số người thường bị tác dụng phụ hoặc đau dạ dày, thì cách chữa bệnh hiệu quả hơn lại là cách trị tự nhiên. Sau đây là 6 loại cây gia vị có tác dụng chữa bệnh hiệu quả.

Ảnh minh họa

Ớt giúp giảm cân, lợi tim

Ớt không chỉ là một gia vị thường xuyên có mặt trong các bữa ăn mà còn có những công dụng trong việc chữa bệnh. Ớt dùng làm gia vị, thực phẩm vì chứa nhiều vitamin A, vitamin C gấp 5-10 lần cà chua và cà rốt. Chất cay trong quả ớt gọi là capsaicin (C9H14O2) có công dụng trị bệnh được dùng nhiều trong y học.

Chất capsaicin có tác dụng đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa và giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả hơn do capsaicin làm nhiệt độ của cơ thể và nhịp tim tăng lên. Bên cạnh đó, các kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, những người ăn thức ăn có nhiều gia vị sẽ ăn ít hơn. Nhờ đó, lượng calo họ nạp vào cơ thể sẽ giảm và giảm cân là điều đương nhiên.

Ớt còn có tác dụng sát khuẩn, chống ôi thiu, chống lạnh và chứa một số dưỡng chất nên giúp con người đề phòng và chữa một số bệnh. Lượng vitamin C phong phú trong ớt có thể khống chế xơ cứng động mạch và làm giảm cholesterol. Nghiên cứu cho thấy, ớt chứa các hoạt chất giúp máu lưu thông tốt, ngăn ngừa nguy cơ tai biến tim mạch. Thêm vào đó, chất capsincin trong ớt còn ngăn ngừa được sự viêm nhiễm, một yếu tố được xem là nguy hiểm, góp phần gây ra các bệnh về tim.

Húng quế

Cây húng quế cũng là một họ giống cây bạc hà. Cây húng quế có hương vị hấp dẫn, ngoài ra nó còn có tính chất tăng cường sức khỏe đáng kể. Loại cây này còn được biết đến như một loại thảo dược giúp chữa trị đầy hơi, ăn không ngon miệng, làm lành các vết đứt, vết trầy. Chúng ta nên sử dụng lá húng quế đang non rất tốt cho sức khỏe.

Nghệ chữa viêm khớp, giảm đau

Ngoài việc tạo màu, mùi thơm, khử chất tanh cho món ăn, nghệ còn chứa dưỡng chất curcumin với các thuộc tính chống viêm tự nhiên rất tốt. Nghệ sẽ hạn chế các cơn đau ở khớp cũng như sự thoái hóa xương ở người già. Chất circumin hiện diện trong nghệ có khả năng làm nhẹ bớt các cơn đau do chứng viêm khớp gây ra.

Nghệ cũng có tác dụng với một số bệnh như bệnh viêm ruột, viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra, việc sử dụng nghệ thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bạn tăng cường trí nhớ, hạn chế đau nhức, góp phần ức chế các tế bào gây bệnh ung thư ruột.

Cây ngải cứu

Ngải cứu được sử dụng rất nhiều ở các gia đình. Ngoài là cây gia vị trong các món ăn thì ngải cứu còn là một loại thảo dược có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Ngải cứu làm giảm các triệu chứng viêm miệng, viêm họng và có tác dụng tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Qua các nghiên cứu khoa học còn phát hiện ra ngải cứu có tác dụng thức đẩy hoạt động của insulin và giảm lượng đường trong máu, nó có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.

Tỏi

Tỏi là gia vi hằng ngày của mỗi gia đình, được sử dụng rất nhiều trong các món ăn. Bên cạnh là gia vị để tăng thêm hương vị của các món ăn thì việc ăn tỏi hằng ngày cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên đến 76%. Ngoài ra tỏi cón có tác dụng giảm nồng độ cholesterol và tác dụng như chất chống oxy hóa. Tỏi cũng chứa hàm lượng vitamin B1 khá cao, giúp tăng khả năng đề kháng của cơ thể. Hợp chất lưu huỳnh có trong tỏi giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư đặc biệt là ung thư đại tràng.

Gừng

Hầu như chúng ta đã từng biết đến công dụng của gừng trong vấn đề chống buồn nôn. Đặc biệt rất hữu hiệu cho các bà bầu trong giai đoạn ốm nghén. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu cho thấy gừng làm giảm đau và sưng ở những người bị viêm khớp. Trong vấn đề tiêu hóa, gừng như một bảo bối hỗ trợ hoạt động của đường tiêu hóa, thúc đẩy dịch tiêu hóa và trung hòa axit cũng như làm giảm co thắt ruột.

Hà Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 loại gia vị quen thuộc có tác dụng chữa bệnh