Sáng 11.5, Bộ Y tế cho biết 7 mẫu bệnh COVID-19 lây ở Bệnh viện nhiệt đới Trung ương bị nhiễm chủng biến thể từ Ấn Độ.

7 mẫu giải trình tự gien ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương là chủng mới phát hiện của Ấn Độ

Dạ Thảo | 11/05/2021, 12:26

Sáng 11.5, Bộ Y tế cho biết 7 mẫu bệnh COVID-19 lây ở Bệnh viện nhiệt đới Trung ương bị nhiễm chủng biến thể từ Ấn Độ.

7 mẫu thuộc biến thể B.1.617.2 là biến chủng được tìm thấy lần đầu ở Ấn Độ từ các bệnh nhân có liên quan tới Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, trong đó:

+ Vĩnh Phúc: 2 mẫu

+ Bắc Ninh: 2 mẫu

+ Lạng Sơn: 2 mẫu

+Nam Định: 1 mẫu

Ngoài 7 trường hợp trên, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng lấy mẫu ở những bệnh nhân mắc COVID-19 tại các tỉnh/thành phố khác để làm xét nghiệm giải trình tự gien, giúp xác định nguồn gốc. Kết quả phát hiện 1 mẫu biến thể B.1.1.7 thuộc biến chủng của Anh liên quan đến bệnh nhân nhập cảnh từ Lào tại Hải Dương.

5457_so-ca-nhiem-covid-19-tang-chong-mat-bo-y-te-thanh-lap-b-nh-n-ng-1596152340-132-width960height641.jpg
Các ca mắc COVID-19 liên quan Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 nhiễm biến chủng của Ấn Độ

Trước đó Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng ghi nhận một số ca nhiễm biến chủng B.1.617.2 từ Ấn Độ, gồm: 3 nhân viên tại quán bar Sunny (Vĩnh Phúc), 4 chuyên gia Ấn Độ và 1 nhân viên khách sạn ở Yên Bái mắc COVID-19.

Theo các chuyên gia, thế giới đang rất quan tâm tới biến chủng mới này, bởi chủng B.1.617.2 nguy hiểm hơn các chủng khác. Đặc biệt, B.1.617.2 có đột biến kép ở đoạn protein S nên có khả năng lây lan nhanh hơn, thậm chí nhanh hơn là biến chủng B.1.1.7 được ghi nhận tại Anh. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa có số liệu thống kê cụ thể về tốc độ lây lan của chủng vi rút này.

Theo Bộ Y tế, trước tình hình dịch COVID-19 ở các nước xung quanh Việt Nam đang diễn biến khó lường, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các viện đầu ngành giải trình tự gien của những người nhập cảnh vào Việt Nam đã mắc COVID-19 để đánh giá, có các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp.

Cũng trong ngày 11.5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Tuyên khẳng định, đến thời điểm hiện tại, cơ bản chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Đại đa số các ca bệnh đều xác định được nguồn lây.

“Số ca bệnh ghi nhận trong những ngày qua đều là các trường hợp F1, đã được khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu từ những ngày trước đó. Nên khả năng lây ra cộng đồng thấp. Do chúng ta truy vết thần tốc, số F1 đông, nhưng năng lực xét nghiệm của địa phương có dịch chưa theo kịp dẫn đến công bố kết quả xét nghiệm chậm. Hiện nay, chủng mới lây lan rất nhanh chỉ cần 1-2 ngày là có thể bùng lên thành ổ dịch như ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh.

Dù vậy người dân cũng không nên hoang mang lo lắng; chúng ta vẫn đang kiểm soát được các ổ dịch, vẫn xác định được nguồn lây như ở phía Bắc chủ yếu vẫn liên quan đến Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương 2, Bệnh viện K, Đà Nẵng... Để bảo vệ tốt nhất sức khỏe của mình người dân nên thực hiện đủ thông điệp 5K và hạn chế tụ tập nơi đông người, việc đeo khẩu trang và khử khuẩn là việc làm cực kỳ quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như toàn cộng đồng".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 mẫu giải trình tự gien ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương là chủng mới phát hiện của Ấn Độ