Một nhóm bạn ở TP.HCM gồm 8 người tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 3298 đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

TP.HCM: Tất cả người tiếp xúc gần với bệnh nhân 3298 ở Đà Nẵng đều âm tính

Hồ Quang | 10/05/2021, 18:31

Một nhóm bạn ở TP.HCM gồm 8 người tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 3298 đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Chiều 10.5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay kết quả xét nghiệm khẩn các các trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 3298, trong đó có 6 người bạn của bệnh nhân và 2 người khác đều đã âm tính lần 1 với vi rút SARS-CoV-2.

Hiện nay, qua truy vết các điểm bệnh nhân 3298 đến đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm 57 trường hợp, đang chờ kết quả 49 người còn lại.

tphcm-tat-ca-nguoi-tiep-xuc-gan-voi-benh-nhan-3298-o-da-nang-deu-am-tinh-hinh-anh(1).png
TP.HCM tổ chức lấy mẫu xét nghiệm vi rút SAS-CoV-2 cho những đối tượng nguy cơ - Ảnh: PV

Theo BS.CK2 Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, bệnh nhân 3298 bị lây nhiễm COVID-19 có 3 giả thuyết được đặt ra. Thứ nhất có thể sau khi từ TP.HCM về Đà Nẵng, người này bị lây nhiễm tại gia đình sau đó xét nghiệm dương tính. Thứ 2, có thể bệnh nhân lây nhiễm tại gia đình ở Đà Nẵng nhưng không có triệu chứng. Bệnh nhân đi vào TP.HCM sau đó trở về Đà Nẵng cũng không có triệu chứng, nhưng do yếu tố dịch tễ gia đình có chị dâu dương tính nên được xét nghiệm và có kết quả dương tính vào ngày 8.5.2021.

Ở giả thuyết thứ 3 có thể bệnh nhân lây nhiễm trong quá trình đến các địa điểm tại TP.HCM. Khi trở về Đà Nẵng do có yếu tố dịch tễ với người chị dương tính ở Đà Nẵng nên được xét nghiệm và cho kết quả dương tính. Đây là giả thuyết ít xảy ra nhất vì các địa điểm bệnh nhân đến đều không có yếu tố dịch tễ.

Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng, giả thuyết thứ nhất nhiều khả năng xảy ra nhất, vì có yếu tố dịch tễ rõ ràng về nguồn lây, và 6 trường hợp tiếp xúc gần là nhóm bạn đi chơi chung tại TPHCM đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với vi rút SARS-Cov-2.

“Mặc dù vậy, để đảm bảo việc phòng chống lây nhiễm trong cộng đồng trong trường hợp xảy ra ở giả thuyết 2 và 3, TP vẫn triển khai thực hiện truy vết đầy đủ tất cả những trường hợp tiếp xúc tại nơi mà bệnh nhân đã đến trong thời gian lưu trú tại TP. Chúng tôi sẽ công bố các điểm cần truy vết để người dân khai báo y tế đầy đủ. Những ai đã từng đến các địa điểm mà Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP thông báo, cần khai báo tại y tế địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các biện pháp y tế cần thiết”, ông Dũng nói.

Trước đó, vào tối ngày 9.5, Bộ Y tế công bố bệnh nhân 3298 tại TP. Đà Nẵng. Đây là bệnh nhân nam (25 tuổi, ngụ tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) là F1 của bệnh nhân 3219. Bệnh nhân 3298 từng vào TP.HCM trên chuyến VN113 Đà Nẵng - TP.HCM ngày 30.4.2021, và trở về Đà Nẵng ngày 4.5.2021 trên chuyến VN136 từ TP.HCM - TP. Đà Nẵng.

Trong thời gian ở tại TPHCM từ ngày 30.4 đến ngày 4.5, bệnh nhân này đi cùng với các người bạn bạn đang sinh sống tại TP.HCM, làm việc tại một số đơn vị y tế trên địa bàn TP,HCM, trong đó có nhân viên của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Bệnh nhân và các người bạn (6 người) đã đi đến nhiều nơi tại TP.HCM trong các ngày này. Sau khi nhận được thông tin, TP đã khẩn trương triển khai truy vết các các địa điểm mà bệnh nhân này đã đến.

Ngay trong đêm 9.5, TP đã tiến hành truy vết và chạy xét nghiệm khẩn các trường hợp tiếp xúc gần, trong đó có 6 người bạn của bệnh nhân và 2 người khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Tất cả người tiếp xúc gần với bệnh nhân 3298 ở Đà Nẵng đều âm tính