Nước gạo lứt đỏ không chỉ có tác dụng hỗ trợ chống oxy hóa, duy trì vóc dáng mà còn có tác dụng đặc biệt giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, tiểu đường, ung thư…

7 tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đỏ được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng

Q.C | 24/05/2021, 14:04

Nước gạo lứt đỏ không chỉ có tác dụng hỗ trợ chống oxy hóa, duy trì vóc dáng mà còn có tác dụng đặc biệt giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, tiểu đường, ung thư…

Gạo lứt đỏ từ xưa đến nay vẫn luôn được biết đến là nguồn dinh dưỡng lành mạnh cho sức khỏe và sắc đẹp. Ngày nay, khi phong trào thực dưỡng phát triển, gạo lứt đỏ ngày càng trở nên phổ biến với đa dạng những phương thức chế biến như cơm gạo lứt, bánh gạo lứt, trà gạo lứt, nước gạo lứt rang… Trong đó, nước gạo lứt đỏ là một trong những đồ uống được ưa chuộng nhất bởi hương vị thơm ngon, dễ thưởng thức và có thể sử dụng mỗi ngày. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy tác dụng của nước gạo lứt đỏ đối với sức khỏe.

1thtruerice24052021.jpg
Nước gạo lứt đỏ là một trong những đồ uống đang được ưa chuộng bởi nó có chứa những dưỡng chất tốt cho sức khỏe và dễ thưởng thức

Những tác dụng nổi bật của nước gạo lứt đỏ

Giúp giảm cân

Gạo lứt đỏ có mức năng lượng thấp nhờ chứa nhiều nước và chất xơ, vì vậy cung cấp calo ít hơn các thực phẩm khác. Bên cạnh đó, gạo lứt đỏ chứa carbohydrate phức cung cấp năng lượng thường xuyên cho cơ thể nên sẽ giúp bạn giảm cảm giác đói và thèm ăn. Bởi vậy, nước gạo lứt đỏ có rất ít calo, giúp ngăn ngừa chất béo tích tụ và đốt cháy calo nhanh chóng, giúp kiểm soát calo và cân nặng hiệu quả. Nhiều người lựa chọn thưởng thức nước gạo lứt như một phương thức ăn kiêng lành mạnh.

Hỗ trợ chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch

Trong sắc tố của gạo lứt đỏ, có nhiều hoạt chất thực vật như axit phenolic, flavonoids có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, bảo vệ tế bào khỏi tác động xấu từ các gốc tự do, giúp làm chậm quá trình lão hóa. Tác dụng ngăn ngừa oxy hóa còn giúp bạn có làn da khỏe mạnh và mịn màng hơn.

Cung cấp vitamin và khoáng chất

Nước gạo lứt đỏ chứa nhiều loại vitamin (E, B1, B6...) và khoáng chất (ma giê, măng gan…). Magie là một trong những thành phần dinh dưỡng quan trọng sau canxi và vitamin D giúp xương chắc khỏe. Vì vậy, hàm lượng magie cao trong nước gạo lứt đỏ rất tốt cho xương và răng. Các vitamin và khoáng chất trong nước gạo lứt đỏ cũng giúp cơ thể kiểm soát nồng độ axit uric, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh axit uric.

Giúp giảm căng thẳng mệt mỏi

Tác dụng giảm stress của nước gạo lứt đỏ cũng đang rất được quan tâm. Các vitamin trong gạo lứt đỏ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe, mà còn giảm căng thẳng mệt mỏi, giúp tinh thần thư thái. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bà mẹ cho con bú sử dụng gạo lứt ít bị trầm cảm, tức giận và mệt mỏi hơn. Ngoài ra, uống nước gạo lứt đỏ cũng giúp tăng khả năng miễn dịch ở những bà mẹ cho con bú.

Ngăn ngừa tiểu đường, béo phì

Không những thế, gạo lứt đỏ chứa nhiều chất xơ và vitamin sẽ giúp cơ thể cắt giảm các cholesterol xấu (LDL), ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường, béo phì, huyết áp, tim mạch… Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, uống nước gạo lứt đỏ sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu sẽ còn tốt hơn nữa nếu bạn uống nước gạo lứt đỏ giữa các bữa ăn trong ngày.

Hỗ trợ hệ thần kinh, ngăn ngừa thoái hóa

Nước gạo lứt đỏ có thể hỗ trợ cho hoạt động của hệ thần kinh nhờ sự hiện diện của sắt. Đây là một khoáng chất quan trọng cần thiết cho các chứng năng của hệ thần kinh, ngăn ngừa các bệnh về não.

  •    Sự hiện diện của axit gamma-aminobutyric (GABA) trong
  •   gạo lứt nguyên mầm đã được chứng minh là có tác dụng bảo
  •   vệ thần kinh chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như
  •   bệnh alzheimer và bệnh parkinson.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Nước gạo lứt đỏ chứa thành phần selen và pholyphenol là một trong những thực phẩm chống bệnh ung thư. Đặc biệt các thành phần này có thể phòng ngừa ung thư ruột kết (bệnh dễ mắc phải khi ăn thực phẩm độc hại). Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất gạo lứt có lượng axit gamma-aminobutyric (GABA) cao có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư bạch cầu và gây chết tế bào ung thư.

2thtruerice24052021.jpg

Sử dụng nước gạo lứt đỏ an toàn

Nước gạo lứt đỏ là một thức uống quen thuộc và có thể tự làm tại nhà. Ngày nay, để mang đến sự tiện lợi tối ưu cho người sử dụng, một số hãng đồ uống đã áp dụng công nghệ hiện đại để sản xuất ra các sản phẩm nước gạo lứt đỏ lưu giữ tối đa chất dinh dưỡng, hương vị thơm ngon tự nhiên mà không cần dùng bất cứ phụ gia hay chất bảo quản nào.

Dù là tự làm tại nhà hay mua nước gạo lứt đỏ đóng chai, người tiêu dùng cũng cần chú ý các điểm sau:

Thứ nhất, nguyên liệu phải là loại gạo tốt, được lựa chọn kỹ lưỡng, kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo về chất lượng, không bị ẩm mốc, mối mọt... Muốn có được nguồn nguyên liệu tốt, nhà sản xuất phải quản lý được đầu vào, nguyên liệu phải có nguồn gốc rõ ràng.

Thứ nhì, nước gạo có môi trường dinh dưỡng nên nấm, men và vi khuẩn có thể xâm nhập do vậy các chất bảo quản thường được bổ sung vào sản phẩm, người tiêu dùng cần chú ý rằng các phụ gia thực phẩm để bảo quản thì phải dùng loại có trong danh mục cho phép, không hại cho sức khỏe người dùng. Người tiêu dùng nên chọn loại nước gạo rang được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

3thtruerice24052021.jpg
Nước gạo lứt đỏ TH true RICE – cùng với nước gạo rang TH true RICE (đã ra mắt tháng 1.2020) tạo ra một “bộ đôi” sản phẩm đồ uống lành mạnh

Nước Gạo lứt đỏ TH true RICE là sản phẩm thức uống dinh dưỡng mới từ gạo do Tập đoàn TH nghiên cứu và phát triển. Sản phẩm sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên. Những hạt gạo lứt đỏ đạt tiêu chuẩn chất lượng cao – nguồn nguyên liệu của Nước gạo lứt đỏ TH true RICE – được thu hoạch sau quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ chọn lọc cây giống, sử dụng phân bón, đến phương pháp canh tác. Trước khi đưa vào sản xuất ra sản phẩm Nước gạo lứt đỏ, những hạt gạo phải được sàng lọc, tuyển chọn kỹ lưỡng. Công nghệ chế biến hiện đại, công thức ưu việt, lành mạnh, không sử dụng đường tinh luyện, Nước gạo lứt đỏ TH true RICE giữ trọn vị ngọt hoàn toàn tự nhiên từ gạo, phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là những người hạn chế sử dụng đường, ăn kiêng…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đỏ được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng