Nhiễm trùng máu là bệnh nguy hiểm và khó chẩn đoán. Phát hiện kịp thời những biểu hiện của bệnh là cách phòng bệnh tốt nhất.

8 biểu hiện thầm lặng của nhiễm trùng máu

12/09/2019, 09:18

Nhiễm trùng máu là bệnh nguy hiểm và khó chẩn đoán. Phát hiện kịp thời những biểu hiện của bệnh là cách phòng bệnh tốt nhất.

Sốt cũng là một biểu hiện thầm lặng của nhiễm trùng máu - Ảnh: minh họa

Sốt

Triệu chứng của nhiễm trùng máu thường bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Sốt cao là biểu hiện sơ khởi của bệnh. Do độc tố từ sinh vật viêm nhiễm xâm nhập vào máu dẫn đến viêm, nên sốt cao là biểu hiệu rõ nét nhất của viêm nhiễm do nhiễm trùng máu. Nếu phát hiện sớm, bệnh có thể được chữa khỏi, nhưng do bệnh thường được chẩn đoán muộn.

Thân nhiệt giảm

Hiếm khi cơ thể phản ứng với nhiễm trùng bằng cách giảm thân nhiệt. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi thân nhiệt sụt giảm, có thể dẫn đến nhiễm trùng máu nghiêm trọng và thường có tiên lượng xấu. Theo hiệp hội Toàn cầu về bệnh nhiễm trùng máu, biểu hiện đáng báo động của bệnh là khi thân nhiệt giảm dưới 36 độ C.

Tụt huyết áp

Tụt huyết áp, có thể gây sốc nhiễm khuẩn là biểu hiện nghiêm trọng nhất của nhiễm trùng máu. Tụt huyết áp xảy ra khi dịch lỏng trong các mạch máu giảm, làm giãn nở các tĩnh mạch và động mạch, máu không thể luân chuyển bình thường trong cơ thể. Nếu tụt huyết áp không thể phản ứng với thay thế dịch lỏng, cần tiêm thuốc vào tĩnh mạch để làm tăng huyết áp. Khi nhiễm trùng máu, huyết áp tâm thu giảm dưới 100.

Nhịp tim tăng

Lúc có bệnh, cơ thể tăng lượng máu bơm đến tim bằng cách tăng nhịp tim, giúp cơ thể chống nhiễm trùng. Nếu mỗi phút tim đập 90 nhịp hay nhiều hơn có thể là biểu hiệu của nhiễm trùng máu.

Thở bị hụt hơi

Một biểu hiện khác của nhiễm trùng máu là khi nhịp thở tăng hơn 22 lần trong mỗi phút. Nhịp thở tăng nhanh khi phổi bị nhiễm trùng, làm giảm lượng khí ô xy, nên viêm phổi là nguyên nhân thường gặp của nhiễm trùng máu.

Nhưng ngay cả khi phổi không bị nhiễm trùng, nếu nhiễm trùng máu tiến triển, lượng ô xy trong cơ thể tăng và nhu cầu giải phóng hợp chất các bon đi ô xít tăng theo. Để phản ứng, cơ thể phải thở nhanh và thấy hụt hơi. Đây cũng là biểu hiện thầm lặng của nhiễm trùng máu.

Da nhợt nhạt, có đốm hoặc lạnh

Khi nhiễm trùng, lượng máu được đưa đến ở hầu hết các cơ quan thiết yếu trong cơ thể, và ít hơn ở các cơ quan kém quan trọng, trong đó có da. Kết quả là da của bạn trở nên nhợt nhạt hoặc bị lạnh. Ở một số người, trên da xuất hiện các đốm, nhưng thường bị bỏ qua, cho đến khi bệnh được chẩn đoán thì đã muộn.

Buồn nôn, tiêu chảy

Một số vấn đề về ruột do nhiễm trùng gây ra có thể dẫn đến nhiễm trùng máu. Hoặc khi cơ thể đưa máu đến các bộ phận quan trọng nhưng không đến ruột, gây ra triệu chứng nhiễm trùng ruột vì thiếu máu.

Mất ngủ, rối loạn tinh thần

Mất ngủ, rối loạn tinh thần cũng là biểu hiện của nhiễm trùng máu, đặc biệt ở người cao tuổi. Giống như khi mệt mỏi hoặc cảm cúm, cơ thể nghỉ ngơi để chống lại nhiễm trùng. Nếu tụt huyết áp, não không cung cấp đủ máu, sẽ có cảm giác buồn ngủ và rối loạn tinh thần.

Thủy Tiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 biểu hiện thầm lặng của nhiễm trùng máu