Trong lúc đang mang thai 33 tuần tuổi thì bất ngờ bị viêm ruột thừa cấp, thai phụ tưởng chừng khó có thể qua khỏi, nếu không có thể bị sinh non, sảy thai...

Cứu thai phụ mang thai 33 tuần tuổi bị viêm ruột thừa cấp

10/09/2019, 16:56

Trong lúc đang mang thai 33 tuần tuổi thì bất ngờ bị viêm ruột thừa cấp, thai phụ tưởng chừng khó có thể qua khỏi, nếu không có thể bị sinh non, sảy thai...

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi xử lý tình trạng viêm ruột thừa cấp cho thai phụ V.B.N mang thai 33 tuần tuổi - Ảnh: K.O

Thai phụ V.B.N. đang mang thai ở tuần thứ 33 được chuyển vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn. Lúc đầu, các bác sĩ tưởng thai phụ này có dấu hiệu sinh nên người nhà chuyển đến bệnh viện.

Tuy nhiên qua thăm khám, bác sĩ phát hiện thai phụ này chưa có dấu hiệu sinh, người nhà cho biết chị N. chỉ mới mang thai 33 tuần và bị đau nửa bụng bên phải từ mấy ngày qua nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm.

Tại đây, qua kiểm tra lâm sàng, xét nghiệm máu, siêu âm bụng, bác sĩ không phát hiện bệnh nhân bị viêm ruột thừa, nhưng khi chụp cộng hưởng từ (MRI) thì phát hiện bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp, và ruột thừa bị đẩy lên vùng bụng trên do thai to, so với vị trí bình thường ở vùng bụng dưới. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt ruột thừa gấp, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, theo nhận định của bác sĩ Nguyễn Quang Luật - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, người trực tiếp điều trị bệnh nhân N. cho rằng việc phẫu thuật một bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp đang mang thai ở những tuần cuối của thai kỳ là rất nguy hiểm. Do tử cung và thai nhi lớn khiến ổ bụng hẹp, ruột thừa và manh tràng bị đẩy lên cao.

Thai phụ đã được an toàn sau phẫu thuật điều trị viêm ruột thừa cấp - Ảnh: K.O

“Rất may mắn ruột thừa viêm chưa bị vỡ, các bác sĩ đến tiến hành phẫu thuật nội soi để cắt bỏ hoàn toàn phần ruột thừa bị viêm, bảo toàn thai nhi, không ảnh hưởng đến việc sinh non hay sảy thai. Hiện sau 2 ngày phẫu thuật, đến chiều nay (10.9) bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh và được xuất viện”, bác sĩ Luật cho hay.

Theo bác sĩ Luật, việc mổ ruột thừa trên thai phụ 33 tuần tuổi với ổ bụng đầy mủ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí không phẫu thuật nội soi được phải tiến hành mổ hở. Ngoài ra, dịch mủ từ ruột thừa vỡ gây nhiễm trùng nặng, nguy hiểm cho người bệnh, dễ dính ruột, tắc ruột sau phẫu thuật, còn thai nhi dễ sinh non, sảy thai…

Qua trường hợp trên, bác sĩ Luật khuyến cáo các thai phụ khi có bất thường ở bụng hay đau bụng, tức bụng, ói, sốt, tiêu lỏng… nên đến khám tại các bệnh viện vừa có chuyên khoa sản và ngoại tiêu hóa giúp phối hợp chẩn đoán và điều trị chính xác, hiệu quả. Đặc biệt, ở những bệnh viện có trang thiết bị chụp cộng hưởng từ bụng (MRI), việc chẩn đoán và điều trị viêm ruột thừa cấp ở bệnh nhân mang thai thuận lợi hơn, tránh sai sót trong việc phẫu thuật viêm ruột thừa ở thai phụ, đồng thời giảm việc phẫu thuật không cần thiết.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu thai phụ mang thai 33 tuần tuổi bị viêm ruột thừa cấp