Một thai nhi song sinh 36 tuần tuổi dính liền phần gan rất phức tạp vừa được các bác sĩ phẫu thuật bắt ra khỏi bụng mẹ thành công, cứu cả mẹ và 2 bé an toàn.

Cứu thành công thai nhi song sinh dính liền phần gan phức tạp

11/09/2019, 18:02

Một thai nhi song sinh 36 tuần tuổi dính liền phần gan rất phức tạp vừa được các bác sĩ phẫu thuật bắt ra khỏi bụng mẹ thành công, cứu cả mẹ và 2 bé an toàn.

Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 tiến hành phẫu thuật bắt thai nhi song sinh dính liền phần gan phức tạp - Ảnh: BVCC

Ngày 11.9, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM ) cho hay, các bác sĩ ở đây phối hợp cùng các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa thực hiện thành công ca mổ bắt 2 thai nhi 36 tuần tuổi dính liền phần gan rất phức tạp.

Đây là ca song sinh dính liền phần gan phức tạp của sản phụ N.T.H.H. (40 tuổi, ngụ tại Quảng Nam). Trước đó, chị H. đã 2 lần sinh thường và 3 lần sẩy thai. Tại lần mang thai lần này, chị H. được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Đà Nẵng nghi ngờ thai nhi bất thường nên chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ để chăm sóc trước sinh. Lúc này thai nhi đã 30 tuần tuổi, chị H. mang tâm trang lo lắng vì nghi ngờ song thai bất thường.

Tuy nhiên, tại Bệnh viện Từ Dũ các kết quả xét nghiệm đều không ghi nhận được điều bất thường của thai có nguyên nhân từ mẹ. Sau đó, Bệnh viện Từ Dũ đã mời bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 tiến hành hội chẩn. Kết quả hội chẩn cho thấy, chị H.mang song thai chung nhau phần gan. Các bác sĩ cho thai phụ tiếp tục theo dõi, đảm bảo cho bé sinh ra có thể sống ổn định ngoài cơ thể mẹ.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết khi thai phụ được 36 tuần tuổi thai, các bác sĩ buộc phải tiến hành cho nhập viện để theo dõi mổ lấy thai. “Do thai nhi song sinh dính liền, không thể sinh ngả âm đạo và có những diễn biến bất thường, chúng tôi tiến hành một cuộc hội chẩn và quyết định mổ lấy thai chủ động để đảm bảo an toàn cho mẹ và 2 bé song sinh dính liền phần gan”, bác sĩ Nhi giải thích.

Theo bác sĩ Nhi, cuộc phẫu thuật bắt con được chuẩn bị rất chu đáo, với đầy đủ các phương tiện hồi sức sơ sinh, các dụng cụ cần thiết để can thiệp lấy thai, đề phòng băng huyết sau sinh do mang thai đôi. Kíp mổ gồm các bác sĩ sản khoa, gây mê hồi sức, sơ sinh nhiều kinh nghiệm của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Cặp thai nhi song sinh dính liền phần gan chào đời an toàn, khỏe mạnh - Ảnh: BVCC

"Thay vì rạch dọc thẳng trên thân tử cung như dự kiến ban đầu (đường rạch có nguy cơ gây chảy máu và vết mổ chậm lành sẹo - chỉ áp dụng đối với ca khó không thể rạch ngang đoạn dưới), “đường dao” của phẫu thuật viên chính đi ngang đoạn dưới tử cung và vòng lên cao ra hai bên thành “miệng cười”. Cuộc mổ đã đưa ra an toàn khỏi buồng tử cung của mẹ cùng lúc 2 bé gái, có trọng lượng chung 5.300g, ngoài tạng dính phần bụng và gan, còn các bộ phận khác đều phát triển bình thường. Hai bé gái song sinh đến với cuộc đời bằng tiếng khóc thật to, như để cám ơn kíp mổ ”, bác sĩ Nhi chia sẻ và cho biết thêm hiện sức khỏe của người mẹ đã ổn định và được cho xuất viện; còn 2 bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng đang trong tình trạng sức khỏe ổn, bú tốt và không còn thở máy. Cả 2 bé đang chờ các bác sĩ ở đây thực hiện ca phẫu thuật tách dính.

Bác sĩ Phan Văn Già Chuồn - Phẫu thuật viên của ca mổ này cho biết, đây là một ca mổ đặc biệt khó so với các ca phẫu thuật lấy thai mà bản thân đã từng thực hiện, vì khối thai song sinh một noãn (hợp tử), dính liền bụng và gan là trường hợp hiếm, chiếm khoảng 1% số song thai 1 hợp tử. Nếu không tính toán thấu đáo phương án mổ lấy thai thì sẽ có nhiều nguy cơ cho sản phụ và thai nhi.

“Với sản phụ, nguy cơ băng huyết sau sinh và khả năng phải cắt tử cung rất cao. Còn đối với con, do thai chỉ có một dây rốn và dính phần gan nên phải hết sức thận trọng để tránh gây sang chấn và tổn thương cho cơ quan bị dính (trong trường hợp này là nguy cơ vỡ gan), khiến trẻ rơi vào tình huống phẫu thuật cấp cứu”, bác sĩ Chuồn cho biết thêm.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu thành công thai nhi song sinh dính liền phần gan phức tạp