Để thực phẩm di chuyển suôn sẻ qua hệ thống tiêu hóa của bạn và ngăn ngừa các vấn đề như tiêu chảy và táo bón, hãy thử các mẹo sau.

8 cách đơn giản giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn

La Hường | 11/10/2018, 19:11

Để thực phẩm di chuyển suôn sẻ qua hệ thống tiêu hóa của bạn và ngăn ngừa các vấn đề như tiêu chảy và táo bón, hãy thử các mẹo sau.

1. Uống nhiều nước

Uống chất lỏng, đặc biệt là nước hoặc trà, trong hoặc sau bữa ăn có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Chất lỏng giúp cơ thể tiêu hoá thức ăn, và nước có tác dụng bổ sung lượng nước trong cơ thể.

Uống đủ nước là chìa khóa để duy trì mức độ sản xuất nước bọt và chất dịch trong dạ dày thích hợp. Nước cũng giúp làm mềm phân, ngăn ngừa bệnh táo bón.

2. Chọn thực phẩm tươi thay vì chế biến sẵn

Các loại thực phẩm đã qua chế biến làm cho cơ thể khó tiêu hóa. Thay vào đó, bạn nên chọn thực phẩm không chứa chất bảo quản, phụ gia, và các hóa chất khác.

3. Ăn nhiều rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt

Rau, hoa quả và ngũ cốc nguyên hạt là tất cả các nguồn chất xơ phong phú. Chất xơ giúp thực phẩm di chuyển qua hệ tiêu hóa của bạn dễ dàng hơn.

4. Hạn chế thịt đỏ

Thịt mất nhiều thời gian hơn để đường tiêu hóa có thể phá vỡ các chất trong chúng. Thêm vào đó, nó tạo ra các hóa chất có thể làm hỏng đường tiêu hóa của bạn.

5. Ăn sữa chua

Sữa chua là một nguồn cung cấp probiotic tự nhiên tuyệt vời, cũng như một số loại vi khuẩn cần thiết để tiêu hóa. Lợi ích tiêu hóa mà sữa chua mang lại đến từ việc sữa chua:

Khuyến khích sự tăng trưởng của vi khuẩn có lợi, do quá trình cấy vi khuẩn diễn ra tự nhiên. Giảm thời gian phục hồi do nhiễm trùng, cũng như làm giảm phản ứng hệ miễn dịch ở những người bị hội chứng ruột kích thích.

6. Chia nhiều bữa ăn nhỏ

Thay vì làm cho hệ thống tiêu hóa trở nên quá tải với bữa ăn lớn, bạn nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày để tăng tốc độ tiêu hóa. Chia 4-5 bữa ăn nhỏ đều nhau trong ngày. Bạn nên ăn mỗi ba giờ để ngăn chặn cảm giác đói.

7. Tập thể dục hàng ngày

Vận động cơ thể sẽ giữ cho đường tiêu hóa được tốt hơn. Đi bộ sau bữa ăn có thể ngăn ngừa chướng khí và đầy hơi. Tập thể dục cũng giữ cho trọng lượng của bạn ở mức vừa phải, làm giảm nguy cơ đối mặt với các căn bệnh ung thư, tiêu hóa khác...

8. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có liên quan đến béo phì, góp phần gây ra vấn đề với hệ tiêu hóa của bạn.

T.Kim (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 cách đơn giản giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn