Cơ thể thiếu nước sẽ trở nên thiếu sức sống, gây ra các hiện tượng rối loạn (ở não bộ, thân nhiệt, tim mạch…), táo bón và làn da thiếu nước sẽ bị xỉn màu, sần sùi và tiết dầu nhiều hơn.

8 loại thực phẩm có thể gây mất nước trong cơ thể

13/06/2018, 19:35

Cơ thể thiếu nước sẽ trở nên thiếu sức sống, gây ra các hiện tượng rối loạn (ở não bộ, thân nhiệt, tim mạch…), táo bón và làn da thiếu nước sẽ bị xỉn màu, sần sùi và tiết dầu nhiều hơn.

Ăn thịt khô là một trong những nguyên nhân lấy đi nước trong cơ thể - Ảnh: Internet

Dưới đây là các loại thực phẩm đang lấy đi nước của cơ thể mà bạn cần phải ý thức và hạn chế cũng như ý thức hơn trong việc nạp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày.

Thịt khô

Ngày nghỉ ai cũng thích nhấm nháp ít thịt khô (hoặc thịt ướp muối), nhưng hãy chắc chắn rằng bạn cũng uống một lượng nước kha khá trong khi ăn thịt khô. Không chỉ hàm lượng protein cao gây mất nước trong cơ thể, mà lượng muối trong thịt chế biến sẵn cũng khiến cơ thể “khô đi” nhanh chóng.

Thực phẩm chiên rán

Ai cũng biết thực phẩm chiên rán không tốt cho sức khỏe – và đây chỉ là một lý do nữa để tránh xa chúng. Ăn quá nhiều đồ chiên rán có thể khiến bạn mất nước, và thực phẩm chiên rán và chế biến sẵn còn chứa một lượng muối “giấu mặt”, có thể khiến bạn dễ dàng vượt quá khẩu phẩn nửa thìa muối hằng ngày.

Nước tăng lực

Nhiều người tập gym dùng các loại nước tăng lực vì tin rằng nó sẽ giúp cải thiện khả năng tập luyện trong khi vẫn duy trì được độ ẩm. Tuy nhiên, nước tăng lực thực sự có thể khiến bạn bị mất nước. Nước tăng lực chứa nhiều đường, tạo ra áp suất thẩm thấu cao trong đường ruột và tăng mất nước. Trong một số trường hợp, nó có thể cũng gây tiêu chảy thẩm thấu.

Chế độ ăn ít carbohydrat

Chế độ ăn ít carbohydrate thường được dùng để giảm cân. Tuy nhiên, chế độ ăn “lành mạnh” này thực sự có thể gây ra tình trạng mất nước. Nếu chế độ ăn của bạn chủ yếu gồm những thực phẩm chứa ít carbohydrate và rau, nó thực sự có thể thúc đẩy tình trạng mất nước của cơ thể vì những thực phẩm ít carb thường chứa nhiều kali. Nhớ là cần tăng lượng nước uống hàng này nếu bạn giảm hấp thụ carbohydrate.

Thực phẩm nhiều muối

Hấp thu nhiều muối có thể làm xáo trộn cân bằng nước của cơ thể và cũng có thể dẫn tới mất nước. Đó là do muối hút ẩm và nói một cách đơn giản, hấp thu nước trong cơ thể và cũng có thể dẫn đến giữ nước và phù.

Rượu và các loại nước uống chứa cồn

Nếu “trông mặt mà bắt hình dong” thì có vẻ là đang cấp nước cho cơ thể. Tuy nhiên, rượu và các loại đồ uống có cồn thật sự đã và đang lấy nước của cơ thể. Theo y học, cồn có tính lợi nhuận và lợi tiểu. Nghĩa là, nó có khả năng loại bỏ nước và các thể lỏng khác trong cơ thể. Điều này cũng có thể giải thích là tại sao sau khi uống rượu bạn thường bị đau đầu và cảm giác rất khát nước vào ngày hôm sau.

Thức ăn đóng hộp

Dùng muối ướp thực phẩm để ngăn ngừa vi khuẩn phát triển. Do vậy mà các loại thực phẩm đóng hợp thường mặn hơn để kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm. Thành phần chính của muối là natri, vậy nên các loại thực phẩm chứa hàm lượng muối cao cũng có khả năng làm mất nước cơ thể.

Các loại nước chấm

Như đã nói ở trên, trong nước tương có hàm lượng natri trong muối cao do đó làm khô cơ thể). Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn loại bỏ hoàn toàn muối và các thực phẩm trên ra khỏi danh sách các món ăn hằng ngày để cơ thể không bị mất nước. Không phải vậy. Điều này có nghĩa là bạn nên cân bằng muối và vị mặn trong khẩu phần ăn cũng như bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể.

Quỳnh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 loại thực phẩm có thể gây mất nước trong cơ thể