Phân nửa đội tuyển bóng đá nữ Iran vốn là người chuyển giới chưa hoàn thành quá trình phẫu thuật chuyển đổi. Điều đó đang gây ra nhiều tranh cãi tại quốc gia này.

8 thành viên của đội bóng đá nữ Iran là người chuyển giới

Một Thế Giới | 02/10/2015, 18:05

Phân nửa đội tuyển bóng đá nữ Iran vốn là người chuyển giới chưa hoàn thành quá trình phẫu thuật chuyển đổi. Điều đó đang gây ra nhiều tranh cãi tại quốc gia này.

Các lãnh đạo của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Iran đang bị truyền thông dán nhãn "vô đạo đức" khi sử dụng những người mang giới tính nam chưa phẫu thuật chuyển đổi giới tính để có được các cầu thủ mạnh mẽ hơn.
"8 cầu thủ này đã chơi cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Iran trong khi vẫn chưa hoàn tất quá trình phẫu thuật chuyển đổi giới tính của mình", ông Mojtabi Sharifi - một quan chức thân cận với Liên đoàn bóng đá Iran - phát biểu với báo chí.
Giới chức trách Iran đã ra lệnh kiểm tra lại vấn đề giới tính của toàn bộ đội tuyển nữ quốc gia cũng như các cầu thủ hàng đầu hiện đang thi đấu trong liên đoàn. 
Bong da nu, nguoi chuyen gioi
Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Iran thường thi đấu với trang phục áo dài tay, quần ống dài, trùm khăn kín đầu.
Bong da nu, nguoi chuyen gioi
 
Bong da nu, nguoi chuyen gioi
 
Đây không phải là lần đầu tiên đội tuyển này vấp phải bê bối. Năm ngoái, 4 thành viên đã bị phát hiện là đàn ông. Trước đó, năm 2010, thủ môn của đội cũng làm dấy nên những nghi ngờ tương tự. Chính điều này đã khiến cho các cơ quan quản lý thể thao của Iran đưa ra dự luật kiểm tra giới tính vào năm 2014.
Iran là một trong những quốc gia kỳ thị cộng đồng LGBT vào loại bậc nhất trên thế giới. Tại đây, đồng tính luyến ái là một hành vi phạm pháp theo đạo luật Sharia của đạo Hồi. Nhiều người LGBT từng bị xử phạt vì xu hướng tính dục và bản dạng giới khác biệt của mình mặc dù chính quyền khẳng định họ đã phạm phải các tội ác khác như hiếp dâm, giết người và buôn ma túy. 
Mặc dù vậy, phẫu thuật chuyển đổi giới tính đã được hợp pháp hóa từ năm 1979 do cố lãnh đạo của cuộc cách mạng Hồi giáo Ayatollah Ruhollah Khomeini đề ra. Hiện nay, Iran là quốc gia có nhiều ca phẫu thuật chuyển giới hằng năm cao nhất trên thế giới, chỉ đứng sau Thái Lan.
Bong da nu, nguoi chuyen gioi
Đầu tuần này, đội tuyển bóng đá nữ Iran đã nhận được nhiều sự chú ý từ truyền thông quốc tế khi đoạt chức vô địch từ Liên đoàn bóng đá châu Á.
Bóng đá là môn thể thao phổ biến với nhiều phụ nữ Iran, bất chấp quy định tôn giáo cấm họ vào sân vận động xem các đội bóng nam thi đấu. Đầu tháng 9, đội trưởng Niloufar Ardalan của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Iran đã không thể cùng đồng đội bay sang Malaysia để thi đấu do chồng của cô không đồng ý.
"Là một phụ nữ Hồi giáo, tôi muốn thi đấu vì màu cờ sắc áo của tổ quốc, chứ không phải là đi du lịch nghỉ ngơi hay vui chơi. Tôi mong rằng, chính quyền sẽ tạo điều kiện để các vận động nữ có thể đứng lên bảo vệ quyền lợi trong những tình huống như vậy", Ardalan nói.
Minh Chánh (Theo Daily Mail)
>> Kỳ 38: Hun Sen với “cuộc tình đã chết một đêm nao“!
>> Phước Sang: Tôi bỏ vào bất động sản cả 1.000 tỉ rồi, giờ gỡ không ra...
>> Kể tội tra tấn bỏ nước đá vào bộ phận sinh dục
>> Ca sĩ Thu Phương là người giả dối và hai mặt?
>> Clip 5 cô giáo 9X xinh hơn hot girl, gợi cảm như người mẫu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
38 phút trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 thành viên của đội bóng đá nữ Iran là người chuyển giới