Cuộc sống sẽ trở nên phong phú và ý nghĩa hơn nếu bạn biết tận dụng tối đa những tính năng ưu việt của các mạng xã hội hiện đại.
Không phải tự nhiên thời của các mạng xã hội lại lên ngôi. Đây có thể được xem là xu thế tất yếu, khi khoa học kỹ thuật hiện đại phát triển đến một mức độ nhất định, và khi con người có nhu cầu tăng cường sợi dây liên kết với thế giới mà không bị mất quá nhiều thời gian như trước kia. Với sự ra đời của các mạng xã hội, trong các hình thức giao tiếp của con người mặc nhiên nảy sinh một dạng mới, đó là liên kết trên thế giới ảo. Nói rằng ảo, bởi lẽ chúng ta bắt được liên lạc với nhau qua những sợi dây vô hình khi cùng dùng chung một mạng xã hội nào đó. Tuy nhiên, điều ảo này lại liên kết trực tiếp cuộc sống thực. Trên thực tế, nó đã giúp chúng ta nói với nhau những điều mà khi đối diện có thể khó mở lời, nó lại giúp nhiều người chia sẻ được với nhau những khoảnh khắc yêu thương mà không một cách truyền thống nào trước kia làm được, hơn thế, nó khiến chúng ta cảm thấy gần nhau hơn bao giờ hết, dù khoảng cách địa lý có là bao xa.
Với tất cả những ưu điểm đó, mạng xã hội xứng đáng trở thành một phần khó thiếu của cuộc sống hiện đại. Và vì nó đã hữu dụng đến vậy, bạn đừng để mình đứng ngoài cuộc chơi. Hãy thử đếm xem mình đã có bao nhiêu tài khoản trên các mạng xã hội, những mạng nào bạn dùng thường xuyên nhất để đo độ cập nhật với thế giới số đang thay đổi chóng mặt từng giờ.
1. Facebook
Tất nhiên, nhắc đến mạng xã hội, địa chỉ đầu tiên mà mọi người nhớ tới là Facebook. Chỉ tính đến tháng 10/2012, Facebook đã có 1 tỉ người sử dụng, như vậy nếu tính là một quốc gia thì Facebook chẳng hề thua kém về dân số so với Trung Quốc hay Ấn Độ. Sức hấp dẫn của Facebook lớn đến mức giờ đây người ta có thể sử dụng mạng xã hội này để làm ăn và thậm chí kiếm được rất nhiều tiền.
Sở hữu một tài khoản trên Facebook, bạn sẽ nhanh chóng có được một cộng đồng chung thông qua các mối liên kết bạn bè hoặc các fanpage cùng một mối quan tâm. Từ đây, bạn sẽ cũng sẽ trở thành một trung tâm được xoay quanh bởi các vì sao là bạn bè, người thân và họ sẽ bày tỏ sự quan tâm của mình bằng cách để lại những lần nhấn like hoặc comment trên mỗi tấm hình, mỗi câu chia sẻ tâm trạng của bạn. Cũng nhờ thế, facebook đã trở thành một phần của đời sống hiện đại của chúng ta, bởi nó không chỉ giúp xóa tan khoảng cách, xây dựng một cộng đồng có mối liên kết mật thiết mà nó còn giúp ta thỏa mãn cái tôi cá nhân và bớt cảm thấy cô đơn hơn khi thường xuyên nhận được sự ủng hộ sau mỗi lần sẻ chia.
|
Facebook được xem là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay |
2. Youtube
Những ai yêu thích các clip trực tuyến sẽ không bao giờ bỏ lỡ cơ hội trở thành cư dân Youtube. Tính đến tháng 5/2014, Youtube đã đạt mốc 2 tỉ lượt xem trên một video (MV Gangnam Style), và con số này chắc chắn không dừng ở đó. Với một tài khoản trên Youtube, bạn sẽ có một kênh video của riêng mình để có thể đăng những đoạn clip yêu thích, cùng chia sẻ chúng với bạn bè, người thân, thậm chí những người lạ. Ngoài ra, bạn có thể sưu tập những clip mình muốn lưu giữ, sắp xếp chúng theo thứ tự mà bạn mong muốn, theo dõi các kênh mình quan tâm, bình luận trên các video yêu thích từ đó có thể kết thêm bạn bè…
Có quá nhiều lợi ích từ Youtube tới mức nhiều người sử dụng đây không chỉ là một trang mạng xã hội mà còn là một công cụ tìm kiếm bất cứ thứ gì liên quan đến phim ảnh, ca nhạc, thời sự…. Và nếu có sở thích, bạn có thể đầu tư vào kênh youtube của riêng mình, biến nó trở thành một kênh thông tin hình ảnh hữu ích, từ đó người theo dõi bạn tăng cao, cùng với đó, những lợi nhuận khác cũng sẽ đồng thanh gõ cửa.
|
Yêu các clip trực tuyến chắc chắn bạn sẽ yêu Youtube |
3. Instagram
Cũng là một mạng xã hội liên kết bạn bè, tuy nhiên khi sử dụng Instagram, bạn sẽ có cảm giác mọi thứ diễn ra nhanh chóng, như những lát cắt gọn gàng và chính xác từ cuộc sống xung quanh. Không nặng về các chia sẻ liên quan đến câu chữ, Instagram chủ yếu mang đến cho bạn những tấm hình chớp nhoáng, nhưng chân thật và nhanh nhạy nhất.
Ngoài ra, vì chú trọng về hình ảnh, Instagram rất biết chiều chuộng người dùng bằng một ứng dụng chỉnh ảnh với rất nhiều lựa chọn hoàn hảo. Có rất nhiều người dùng đã đem lòng yêu Instagram bởi chế độ chỉnh ảnh quá tuyệt vời này, để rồi sau đó họ sử dụng kết quả đó để đăng lên các mạng xã hội khác như Facebook, Twitter, Tumblr hay Flickr. Bởi vậy, Instagram rất được ưa chuộng, không chỉ bởi những tính năng ưu việt của mình mà còn bởi nó là một mạng xã hội trung gian hữu ích.
|
Chế độ chỉnh ảnh và độ nhanh nhạy của Instagram luôn mê hoặc người dùng |
4. Tumblr
Không ồn ào như Facebook, cũng không có được các chế độ chỉnh ảnh trong mơ như Instagram, thế nhưng Tumblr vẫn được yêu thích vì thể hiện được tính cá nhân rất cao. Người dùng trên Tumblr thực ra không đặt nặng các mối quan hệ bởi trên thực tế họ chỉ follow nhau và chế độ comment cũng không quá phát triển. Nhưng cũng chính bởi thế, khi đến với Tumblr, bạn cảm thấy thế giới như của riêng mình, bạn có thể thỏa sức thể hiện cái tôi mà ít có cảm giác bị đánh giá và phán xét.
Giao diện Tumblr được xây dựng theo một khung dọc và khá hẹp chứ không thông thoáng như Facebook, tuy nhiên không vì thế mà nó làm cho người dùng cảm thấy gò bó. Trái lại, bạn càng cảm thấy ấm cúng hơn với cảm giác góc nhỏ của riêng mình. Những chia sẻ trên Tumblr vì thế thường được đánh giá là có chiều sâu và mang màu sắc cá nhân rõ rệt, từ hình ảnh cho đến câu chữ.
|
Tumblr là một góc của riêng bạn |
5. Twitter
Thực ra, trên thế giới, Twitter là một mạng xã hội rất được ưa chuộng, tuy nhiên nó chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam. Điểm ưu việt của Twitter đó là ở độ nhanh nhạy và khả năng lan truyền rộng rãi. Những đoạn cập nhật tình hình thời sự, nhất là trong các thời điểm nhạy cảm, trên Twitter được đánh giá là nhanh nhạy hơn cả các loại báo chí chính thống.
Một điểm đặc biệt nữa của Twitter là nó giới hạn ký tự trong mỗi tweet, vì thế nó thể hiện rõ tính ngắn gọn, nhanh chóng và góp phần thúc đẩy các dịch vụ thu gọn địa chỉ website như bit.ly, tr.im, tinyurl. Ngoài ra, Twtter còn là một mạng nhắn tin thú vị, nhanh chóng bằng cách follow người khác và để người khác follow, cộng thêm cả khả năng tương tác với các Twitter khác trên thiết bị di động. Hãy yên tâm rằng dù đang ở bất cứ đâu bạn cũng có thể giữ liên lạc với một nhóm về các chủ đề hot hoặc thông báo để khách hàng có thể cập nhật những thông tin mới và kịp thời nhất.
|
Twitter ưu việt với độ nhanh nhạy |
6. Flickr
Những nhiếp ảnh chuyên nghiệp chắc hẳn sẽ không thể không có một kho hình riêng ở Flickr, đơn giản vì sự phổ biến và tính năng thân thiện của nó. Các blogger đều dành cho Flickr mối quan tâm lớn, bởi ở đó họ vừa lưu giữ được những hình ảnh đẹp, vừa có thể lựa chọn phương án giữ bản quyền hay không, lại vừa được chia sẻ niềm đam mê nhiếp ảnh với những ai quan tâm.
Sự tương tác trên Flickr được thể hiện qua các comment và like, ngoài ra bạn còn có thể sắp xếp hình ảnh vào các nhóm mục liên quan để nâng cao khả năng tìm kiếm. Nếu yêu các tấm hình và muốn chia sẻ tình yêu này thật rộng rãi, bạn hãy mở một tài khoản trên Flickr.
|
Flickr là kho hình của những người mê ảnh |
7. Pinterest
Nếu là người làm thiết kế, hẳn bạn chẳng thể bỏ qua Pinterest, và thậm chí không làm ở lĩnh vực này, bạn cũng sẽ bị mê hoặc. Tất cả mọi ý tưởng từ nội thất, thời trang, đồ họa, nhiếp ảnh đều có thể được tìm thấy ở đây. Tuy nhiên, đây vốn là một mạng xã hội, vì thế nó sẽ giúp bạn tương tác với bạn bè bằng nút “pin” để kéo họ cùng tham gia vào những ý tưởng hay, những tấm hình đẹp. Ngược lại, bạn bè của bạn cũng có thể bình luận hoặc chia sẻ lại bức ảnh ấy để thể hiện sự quan tâm.
Hãy tham gia Pinterest để theo kịp các xu hướng mới nhất, chia sẻ những tấm hình đặc sắc và quan trọng hơn là thấy mình không bao giờ cạn nguồn ý tưởng. Ngôi nhà của các ý tưởng luôn chào đón bạn và những nhóm cùng sở thích, vì thế đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm từ hôm nay.
|
Bạn sẽ không bao giờ cạn nguồn ý tưởng với Pinterest |
8. LinkedIn
Nếu là một người đang trong độ tuổi đi làm, hẳn bạn sẽ quan tâm đến LinkedIn. Đây là một mạng xã hội với những người dùng chủ yếu là các thành viên chuyên nghiệp như doanh nghiệp hoặc cá nhân có nhu cầu kết nối tìm việc, tuyển dụng hoặc quảng cáo. Cũng giống như Facebook, khi tham gia LinkedIn, bạn sẽ phải xây dựng một hồ sơ cá nhân, nhưng vì nó nhắm đến việc tuyển dụng chuyên nghiệp nên hồ sơ này cần có sự chau chuốt hơn rất nhiều so với trên Facebook.
Bằng các kết nối bạn bè trên LinkedIn, mạng lưới của bạn sẽ tăng lên rất lớn, và càng lớn thì cơ hội công việc của bạn sẽ càng cao. Thêm một tính năng ưu việt nữa là nhờ LinkedIn, bạn có thể follow những công ty mình quan tâm để cập nhật tin tức, tìm hiểm về các nhà tuyển dụng tương lai để hiểu thêm cơ hội của mình hoặc tìm kiếm bất cứ thứ gì bạn quan tâm xem có mối liên hệ nào chung không để kiếm cách tiếp cận. Nói chung, với LinkedIn, cơ hội công việc của bạn sẽ trở nên phong phú và ngày càng hấp dẫn hơn nếu bạn biết tận dụng tối đa những tính năng ưu việt của mạng xã hội này.
9. Lief
Nếu bạn muốn sử dụng mạng xã hội để tăng mối liên kết với người thân nhưng không muốn nó quá rộng và đại trà như Facebook, hãy nghĩ đến Lief. Đây là một mạng xã hội mới ra đời, nhằm mang đến cho bạn góc riêng tư, nơi bạn là chính mình, với ít bạn bè hơn nhưng những người được xếp vào Friend list sẽ thật sự là những người thân thiết nhất, như cha mẹ, anh chị, vợ chồng, họ hàng và những người bạn tâm giao…
Không cần phải sống cùng một xã hội thu nhỏ với các mối quan hệ chằng chịt như trên Facebook, không bị giới hạn 140 ký tự như Twitter, cũng không khó comment như Tumblr, Lief đủ thân thiện và đủ riêng tư để bạn thiết lập một mạng xã hội gia đình mật thiết để không bỏ lỡ bất cứ phút giây ý nghĩa nào của người thân. Hiện nay, bạn có thể bắt đầu tạo tài khoản, mời người thân tham gia trực tiếp trên website http://lief.com/lief để cùng trải nghiệm những giây phút ý nghĩa và tuyệt vời như thế.