9 người đã chết sau khi tiêm phòng cúm ở Hàn Quốc trong tuần qua, làm dấy lên lo ngại về tính an toàn của vắc xin cũng như chương trình tiêm chủng theo mùa được mở rộng để ngăn chặn các biến chứng COVID-19 tiềm ẩn.

9 người chết sau khi tiêm vắc xin phòng cúm khiến cả nước Hàn hoang mang

Nhân Hoàng | 21/10/2020, 21:31

9 người đã chết sau khi tiêm phòng cúm ở Hàn Quốc trong tuần qua, làm dấy lên lo ngại về tính an toàn của vắc xin cũng như chương trình tiêm chủng theo mùa được mở rộng để ngăn chặn các biến chứng COVID-19 tiềm ẩn.

Theo Reuters, 5 ca tử vong mới được ghi nhận chỉ trong ngày 21.10, nhưng các nhà chức trách không có kế hoạch đình chỉ chương trình tiêm chủng, trừ khi các cuộc điều tra cho thấy một mối liên hệ mà những phát hiện sơ bộ chưa có.

Chúng tôi xem xét liệu có phù hợp để tiếp tục tiêm chủng hay tốt hơn là tạm dừng và chờ kết quả. Chúng tôi đi đến kết luận rằng những ca tử vong không có liên quan trực tiếp đến việc tiêm chủng do số liệu hạn chế mà chúng tôi có hiện tại và không có báo cáo chi tiết sau khi khám nghiệm tử thi”, quan chức y tế tên Kim Joong-gon nói trong một cuộc họp.

Theo Kim Joong-gon, một cuộc điều tra sơ bộ với 6 nạn nhân cho thấy có 5 người mắc các chứng bệnh tiềm ẩn. Các quan chức y tế cũng nói không có chất độc hại nào được tìm thấy trong cùng một loại vắc xin được tiêm cho người khác.

Chỉ vài tuần sau khi chương trình vắc xin quốc gia bị tạm dừng triển khai vì lo lắng về an toàn, những trường hợp tử vong, bao gồm một chàng trai 17 tuổi và một người đàn ông 70 tuổi, đã chiếm lĩnh các tiêu đề tin tức ở Hàn Quốc.

Khi mùa đông đang đến gần, Hàn Quốc đang có kế hoạch tiêm chủng cho 30 triệu người nhằm ngăn chặn hệ thống y tế bị quá tải do bệnh nhân bị cúm và nhiễm COVID-19. Tuy vậy, việc bắt đầu chương trình tiêm chích miễn phí cho khoảng 19 triệu người đủ điều kiện đã bị đình chỉ trong ba tuần sau khi người ta phát hiện rằng khoảng 5 triệu liều cần được bảo quản lạnh đã tiếp xúc với nhiệt độ phòng khi được vận chuyển đến cơ sở y tế.

Các quan chức cho biết 8,36 triệu người đã được tiêm vắc xin cúm miễn phí kể từ khi quá trình này tiếp tục vào ngày 13.10.

9-nguoi-chet-do-tiem-phong-cum-khien-ca-nuoc-hoang-mang.jpg
9 người chết sau khi tiêm vắc xin phòng cúm ở Hàn Quốc trong tuần qua gây hoang mang

Theo Jeong Eun-kyeong, người đứng đầu Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), đã có báo cáo về các phản ứng có hại, bao gồm sốt, tiêu chảy và dị ứng, ở 430 người nhận các mũi tiêm. Con số này cao hơn 132 và 177 trường hợp phản ứng có hại được báo cáo lần lượt trong năm 2018 và 2019.

Kể từ năm 2009, khoảng 25 người được tiêm phòng cúm theo mùa đã chết, nhưng nguyên nhân vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Các nhà cung cấp vắc xin cho chương trình năm nay bao gồm LG Chem và Boryung Biopharma (một đơn vị của Boryung Pharm).

Một quan chức của Boryung chưa bình luận về chuyện này, trong khi LG Chem cho biết sẽ làm theo lời khuyên của chính phủ.

Bài liên quan
Một tình nguyện viên bệnh, Johnson & Johnson tạm dừng thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19
Một tình nguyện viên bị bệnh “chưa thể giải thích được” khiến thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 của công ty Johnson & Johnson phải tạm dừng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
2 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9 người chết sau khi tiêm vắc xin phòng cúm khiến cả nước Hàn hoang mang