Ngày 29.8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra cảnh báo khẩn cấp về ảnh hưởng của sản phẩm pate Minh Chay đến sức khỏe người dân.

9 người nhập viện vì ăn pate Minh Chay, Bộ Y tế ra thông báo khẩn

Hải Yến | 29/08/2020, 18:48

Ngày 29.8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra cảnh báo khẩn cấp về ảnh hưởng của sản phẩm pate Minh Chay đến sức khỏe người dân.

Theo Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian từ 13.7 - 18.8, tại Hà Nội và TP.HCM đã xuất hiện rải rác 9 ca bệnh tại các tỉnh, thành phải nhập viện điều trị, trong đó Bệnh viện Bạch Mai (2 ca), Bệnh viện Chợ Rẫy (5 ca) và Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM (2 ca) sau khi ăn sản phẩm pate nói trên. Việc điều tra cho thấy các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay do Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (địa chỉ đăng ký tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (website của công ty: pate.1001monchay.com; minhchay.com).

Việc kiểm nghiệm ban đầu phát hiện trong một số sản phẩm Pate Minh Chay thuộc các lô khác nhau có vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kỵkhí tuyệt đối, sinh bào tử; vi khuẩn Clostridium botulinum có độc tố rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ dẫn đến tử vong.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP.HCM

Cục An toàn thực phẩm thông báo khẩn cấp: Người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới và thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn lưu trữ Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi. Những người đã sử dụng sản phẩm nếu thấy các dấu hiệu bất thường về sức khỏe (mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở...) thì cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Chiều 29.8, trao đổi với phóng viên, bác sĩ Vĩnh Châu - Giám đốc bệnh viện nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận 2 ca nhiễm độc tố từ vi khuẩn Clostridium botulinum. "Đây chính là loại độc tố bên thẩm mỹ hay dùng tiêm botox để giúp làm giảm nếp nhăn nhưng nếu xâm nhập vào người với số lượng lớn sẽ gây ngộ độc thậm chí tử vong. Sau khi khai thác thông tin trước đó bệnh nhân có sử dụng loại thuốc hay thức ăn gì thì cả 2 đều cho biết là chị em và ăn chay trường và có ăn sản phẩm pate này. Hiện cả 2 vẫn đang thở máy. Ngoài 2 chị em, còn 1 người anh trai cũng ăn và có triệu chứng sụp mi, nhưng do anh này mới ăn 1-2 ngày nên sau khi được thông báo và dừng ăn, anh đã tự hồi phục".

Tin, ảnh: Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
3 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9 người nhập viện vì ăn pate Minh Chay, Bộ Y tế ra thông báo khẩn