Vừa qua, chính phủ Hy Lạp đã chỉ ra một tín hiệu lạc quan trong ngân sách năm 2016 và cho biết số liệu tài chính cuối năm nay sẽ cho thấy nền kinh tế Hy Lạp vẫn giữ mức ổn định, chứ không phải suy giảm 2,3% như dự đoán trước đó.

Hy Lạp chỉ ra tín hiệu lạc quan trong ngân sách năm 2016

Một Thế Giới | 23/11/2015, 04:48

Vừa qua, chính phủ Hy Lạp đã chỉ ra một tín hiệu lạc quan trong ngân sách năm 2016 và cho biết số liệu tài chính cuối năm nay sẽ cho thấy nền kinh tế Hy Lạp vẫn giữ mức ổn định, chứ không phải suy giảm 2,3% như dự đoán trước đó.

Số liệu trong ngân sách quốc gia này cho thấy cắt giảm chi tiêu của Hy Lạp sẽ rơi vào khoảng 5,7 tỉ euro (tương đương với 6,07 tỉ USD) năm 2016, trong đó bao gồm 1,8 tỉ euro từ các quỹ hưu trí.
Tuy nhiên, thông qua hệ thống ngân sách, ở đó cũng có những đồn đoán rằng nền kinh tế Hy Lạp sẽ giảm khoảng 0,7% trong năm tới. Vào tháng trước, chính phủ Hy Lạp đã dự đoán nền kinh tế quốc gia này sẽ giảm 1,3% trong năm 2016, theo New York Times.
"Nền kinh tế Hy Lạp đã từng trải qua một kịch bản thảm họa. Chúng tôi hiện đang đệ trình ngân sách trong bối cảnh điều kiện kinh tế bất lợi nhưng triển vọng là rất tích cực", Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos cho biết trong một tuyên bố.
Do Athens đang triển khai thực hiện một loạt những cải cách không mấy được ưa chuộng nên Hy Lạp phải thực hiện những điều kiện thắt lưng buộc bụng, khắc khổ như tịch thu nhà ở để đáp ứng các điều khoản của gói cứu trợ.
Dự luật nêu ra các quy định về truy thu thuế và tịch thu nhà, sẽ cho phép Hy Lạp sử dụng một phần trong gói cứu trợ trị giá 12 tỉ USD sau khi nhóm chủ nợ tuyên bố rằng Hy Lạp đã đáp ứng đầy đủ những chính sách khắc khổ mà họ đưa ra vào hồi tháng 7 vừa qua.
Trước đó vào tháng 7.2015, để thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ, Hy Lạp đã ký thỏa thuận nhận gói cứu trợ quốc tế thứ 3 trị giá 86 tỉ euro kèm theo những điều kiện hà khắc và phải thực hiện hàng loạt biện pháp cải cách có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân nước này.
Vào ngày 17.11 vừa qua, Hy Lạp đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế giúp mở cửa đợt giải ngân tiếp theo trị giá 12 tỉ euro trong gói cứu trợ trị giá 86 tỉ euro ký hồi tháng 7 vừa qua. Đổi lại Hy Lạp sẽ phải thực hiện thêm 48 biện pháp cải cách nữa, trong đó có việc đẩy nhanh xử lý các khoản vay thế chấp mua nhà bằng cách tịch biên tài sản, một biện pháp hà khắc mà Chính phủ Hy Lạp trước đó khá lưỡng lự nhằm bảo vệ các hộ gia đình có điều kiện khó khăn. 
Vào ngày 21.11, Thứ trưởng Tài chính các nước Eurozone tại cuộc họp nhóm làm việc Eurogroup (EWG) đã chấp thuận giải ngân cho Hy Lạp khoản tiếp theo trị giá 2 tỉ euro từ chương trình cho vay cứu trợ thứ 3 trị giá 86 tỉ euro.
Tuyết Nhung (Theo International Business Times)




Bài liên quan
TP.HCM phải hướng đến mục tiêu đứng đầu về các chỉ số cải cách hành chính
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, TP phải hướng đến mục tiêu đứng đầu về các chỉ số cải cách hành chính; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải có kế hoạch cụ thể triển khai trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hy Lạp chỉ ra tín hiệu lạc quan trong ngân sách năm 2016