Học ngành cơ khí nhưng Đào Nguyễn Quang Linh lại khởi nghiệp thành công với bể cá cảnh mini. Ngay từ khi còn là sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội, chàng trai sinh năm 1991 này đã nảy sinh ý tưởng kinh doanh bể cá mini và hiện nay, doanh thu mỗi tháng lên đến hàng trăm triệu đồng.

9X thu nhập khủng hàng trăm triệu mỗi tháng từ bể cá mini

24/09/2015, 08:00

Học ngành cơ khí nhưng Đào Nguyễn Quang Linh lại khởi nghiệp thành công với bể cá cảnh mini. Ngay từ khi còn là sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội, chàng trai sinh năm 1991 này đã nảy sinh ý tưởng kinh doanh bể cá mini và hiện nay, doanh thu mỗi tháng lên đến hàng trăm triệu đồng.

Sinh năm 1991, khi đang là sinh viên năm cuối đại học Bách khoa, Quang Linh đã mày mò chế tạo bể cá mini từ khung gỗ và kính để tặng bạn bè. Những món quà nhỏ nhỏ, xinh xinh này nhanh chóng nhận được sự thích thú và hưởng ứng.

Được bạn bè động viên, Quang Linh đăng các sản phẩm tự tay mình làm lên các diễn đàn online để rao bán. Những sản phẩm này nhanh chóng nhận được sự chú ý của mọi người và những đơn đặt hàng đầu tiên đã đến với Quang Linh.
9X thu nhap khung hang tram trieu moi thang tu be ca mini
Chân dung chàng trai đa tài Đào Nguyễn Quang Linh
Sản phẩm của Linh là những vật dụng trang trí nhà ở và văn phòng, như những bể cá mini, vườn cây mini, mô hình mini… giúp mang đến tâm trạng thư giãn, không gian thiên nhiên cho người dùng.
Đây là ý tưởng rất tình cờ nhưng đem lại một hướng đi mới cho chàng kĩ sư cơ khí tương lai. Linh cho hay, trong xã hội ngày nay, con người đang dần đánh mất sự gắn kết với thiên nhiên, điều đó khiến cho cuộc sống trở nên ngột ngạt và khô khan hơn bao giờ hết.
Trang trí nội thất, trồng cây hay nuôi thú cưng… là những giải pháp giúp con người gần gũi hơn với thiên nhiên. Nhưng những rào cản về tài chính, không gian sống, thời gian chăm sóc hay kiến thức nuôi thú cưng đã khiến mong ước gần gũi với thiên nhiên khó thành hiện thực. Bể cá mini có thể khắc phục được tình trạng đó và Quang Linh quyết định đi theo hướng này.

9X thu nhap khung hang tram trieu moi thang tu be ca mini
Bể cá mini do Quang Linh thực hiện
Sản phẩm bể cá của Quang Linh có kích thước khiêm tốn hơn rất nhiều so với những bể cá thường thấy. Với chiều dài 30cm, rộng 12 cm, cao 15cm, bể cá mini có đầy đủ sỏi lát nền, cây rong đủ để cho 2-3 chú cả cảnh nhỏ tung tăng bơi lội.

Ưu điểm những sản phẩm của Linh là không sử dụng đèn, ánh sáng nhân tạo mà hoàn toàn sử dụng ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra, bể cá không sử dụng sục, lọc nước, thay nước rất đơn giản (3-7 ngày/lần).

Các bể cá có nhiều mẫu mã khác nhau như hình vuông, hình trái tim…Mỗi bể cá có giá cả dao động từ 160.000- 560.000 đồng, rất vừa với túi tiền của nhiều tầng lớp người dân. Sáng tạo của Quang Linh rất phù hợp với những bàn làm việc, bàn học tập của nhiều người.

Sau hơn 1 năm khởi nghiệp với bể cá cảnh, sản phẩm của Quang Linh nhận được phản hồi khá tích cực và có doanh thu mỗi tháng hàng trăm triệu đồng. Những sản phẩm của Linh có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, từ Bắc đến Nam.

Ngoài ra, Linh còn tập hợp một nhóm bạn bè cùng làm bể cá với mình, hầu hết là lứa tuổi 9x như Linh. Nhóm được lập ra với mục tiêu phát triển những sản phẩm xanh, gắn với tình yêu thiên nhiên của khách hàng. Mỗi sản phẩm là một phần thu nhỏ của thế giới chứ không đơn thuần là một món đồ kích thước nhỏ, gọn.

Từ một mẫu bể cá đầu tiên, trong năm vừa qua dự án của Linh đã đưa ra thị trường thêm 2 phiên bản mới đồng thời cũng chào hàng sản phẩm vườn cỏ, mô hình gốm sứ tí hon.
Nói về dự định trong thời gian tới, Quang Linh cho biết đang cùng nhóm bạn của mình thiết kế nhiều mẫu mã đẹp hơn cho bể cá và cho các sản phẩm nhỏ gọn trong dự án của Linh.
Ngoài bể cá mini, Quang Linh và nhóm bạn còn làm bể thủy sinh. Linh cho biết, nghệ thuật chơi thủy sinh đã xuất hiện và phổ biến trên thế giới từ những năm 50 của thế kỷ 19.
Việc chơi thủy sinh và chơi cá cảnh có đặc điểm chung là đều được trưng bày trong bể kính nhưng chơi thủy sinh chủ yếu là trồng cây còn nuôi cá cảnh chủ yếu là chăm sóc cá.
Ngoài ra, các phong cảnh thiên nhiên nổi tiếng trên thế giới đều được các nghệ nhân Thủy sinh mô phỏng thu nhỏ lại bên trong bể thủy sinh.
9X thu nhap khung hang tram trieu moi thang tu be ca mini
Bể thủy sinh do nhóm thiết kế
Tuy vậy, để tiếp cận được với nghệ thuật thủy sinh, người chơi cần phải mất nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và đầu tư rất nhiều tiên để có được một bể thủy sinh ưng ý.
Các công việc như thiết kế bố cục của bể, nghiên cứu đặc tính sinh học của cây thủy sinh đều là những việc phức tạp, đôi khi phải mất nhiều năm mới thực hiện được.
Không chỉ vậy, từ khi phổ biến thú chơi thủy sinh, hầu hết người chơi thủy sinh phải có không gian trong nhà rộng lớn để làm những bể kính cỡ lớn phục vụ thú chơi này.

Quang Linh cũng đắn đo về tình trạng bản quyền. Dù đăng kí thương hiệu nhưng những mẫu mã được nghiên cứu kĩ lưỡng, sau khi ra mắt chỉ khoảng 1 tuần đã thấy xuất hiện trên thị trường những sản phẩm tương tự.

Hoàng Long


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9X thu nhập khủng hàng trăm triệu mỗi tháng từ bể cá mini