Ngày 28.12, Ả Rập Saudi cho biết thâm hụt ngân sách của nước này trong năm 2015 lên tới 98 tỉ USD vì giá dầu hạ, khiến vương quốc phải xem xét lại kế hoạch chi tiêu cho năm 2016 và tăng giá xăng.

Ả Rập Saudi lỗ nặng trong cuộc chiến 'sống còn' với Mỹ

Một Thế Giới | 29/12/2015, 06:14

Ngày 28.12, Ả Rập Saudi cho biết thâm hụt ngân sách của nước này trong năm 2015 lên tới 98 tỉ USD vì giá dầu hạ, khiến vương quốc phải xem xét lại kế hoạch chi tiêu cho năm 2016 và tăng giá xăng.

Sự thâm hụt ngân sách hiện tại đã được dự báo từ trước khi giá dầu bắt đầu giảm vào năm 2014. Thay vì cắt giảm sản lượng để đẩy giá dầu lên, Ả Rập Saudi lại tăng tốc độ khai thác dầu. Một nỗ lực mà theo các nhà phân tích là để "bóp nghẹt" dầu đá phiến của Mỹ vốn có chi phí khai thác cao hơn. Quả thật, Mỹ và Ả Rập Saudi đang trong cuộc chiến sống còn trên thị trường nhiên liệu.
Quyết định của Ả Rập Saudi, cùng lúc Iran và Mỹ cũng tăng sản lượng khai thác dầu, đẩy thị trường dầu mỏ thế giới vào cảnh cung vượt cầu. Từ đó, giá "vàng đen" không ngừng lao dốc trên thị trường quốc tế.
Một sắc lệnh của hoàng gia Ả Rập Saudi đã thông báo rằng giá xăng sẽ tăng 50% bắt đầu từ ngày 29.12. Tuy nhiên, kể cả khi tăng 50% thì giá xăng có chỉ số octan 95 vẫn chỉ có giá 0,24 USD.
Dự tính, năm tới chính phủ Ả Rập Saudi sẽ chi tới 61 tỉ USD để trợ cấp năng lượng, riêng xăng dầu là 11 tỉ USD.
Ả Rập Saudi đã công bố mức thâm hụt ngân sách dự kiến năm 2016 là khoảng 87 tỉ USD (327 tỉ riyal) vì giá dầu thô xuống thấp đã cắt nguồn thu chính cho ngân sách của Chính phủ nước này.
Chính phủ Ả Rập Saudi bắt đầu sử dụng nguồn dự trữ ngoại tệ khổng lồ mà họ có được trong những năm giá dầu lên cao để bù vào mức thâm hụt kinh tế. Trong năm 2015, dự trữ ngoại hối của Ả Rập Saudi từ mức 728 tỉ USD còn 640 tỉ USD.
Ngân sách của Ả Rập Saudi đang được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ, trong bối cảnh giá dầu trên thị trường chỉ bằng 1/2 giá mà họ kỳ vọng. Hiện tại, giá dầu thô Mỹ được giao dịch với giá 37,46 USD/thùng tại thị trường New York.
Nhưng, Ả Rập Saudi sẽ kiên quyết không cắt giảm ngân sách quốc phòng, trị giá khoảng 57 tỉ USD vào năm 2016.

Chính phủ nước này cũng công bố ngân sách của mình vào hôm thứ hai (28.12) dự kiến mức chi ngân sách năm 2016 sẽ vào khoảng của 224 tỉ USD (840 tỉ riyal) trong khi mức thu chỉ khoảng 137 tỉ USD (513 tỉ riyal).

Trong bài phát biểu phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia Ả Rập Saudi vào ngày 28.12, Vua Salman trấn an công chúng tại một cuộc họp chính phủ rằng vẫn sẽ ưu tiên phát triển và đầu tư vào các chương trình xã hội.

Thiên Kim (theo AP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ả Rập Saudi lỗ nặng trong cuộc chiến 'sống còn' với Mỹ