Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 28.12, đã đạt được thỏa thuận mang tính bước ngoặt nhằm giải quyết vấn đề “phụ nữ mua vui” trong Chiến tranh Thế giới lần thứ 2.

Nhật Bản xin lỗi và bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị làm nô lệ tình dục

Một Thế Giới | 28/12/2015, 20:50

Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 28.12, đã đạt được thỏa thuận mang tính bước ngoặt nhằm giải quyết vấn đề “phụ nữ mua vui” trong Chiến tranh Thế giới lần thứ 2.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã hội đàm ở thủ đô Seoul và công bố thỏa thuận giải quyết vấn đề "phụ nữ mua vui" thời chiến tranh thế giới thứ 2.
Theo hai Ngoại trưởng, vấn đề "phụ nữ mua vui" cuối cùng đã được giải quyết và tiến trình sẽ "không thể đảo ngược lại được" nếu tất cả các điều kiện được đáp ứng.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ thúc đẩy tăng cường quan hệ ngoại giao giữa hai nước sau khi thỏa thuận được đồng ý bởi các ngoại trưởng.
Thỏa thuận giải quyết vấn đề "phụ nữ mua vui" sẽ là tin vui đối với Mỹ, khi đó sẽ là cơ hội tăng cường quan hệ song phương giữa hai nước đồng minh lớn của Mỹ tại châu Á trong bối cảnh Trung Quốc đang trỗi dậy và Triều Tiên ngày càng khó đoán.
"”Phụ nữ mua vui” phải gánh lấy những vết thương sâu cả về danh dự, nhân phẩm và trên quan điểm này, chính phủ Nhật Bản cảm thấy có trách nhiệm sâu sắc”, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc.
“Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe một lần nữa bày tỏ lời xin lỗi và ăn năn sâu sắc trước tất cả những người phụ nữ là nạn nhân trải qua nhiều đau đớn, chịu đựng những vết thương rất khó chữa lành trên cơ thể cũng như tâm hồn”, ông Kishida nói thêm.
Theo thỏa thuận, Nhật Bản đồng ý chi 1 tỉ yen (khoảng 8,3 triệu USD) bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc thông qua một quỹ do Seoul mở. Về phía Hàn Quốc, nước này sẽ ngừng chỉ trích Nhật về vấn đề này ở các diễn đàn quốc tế và sẽ di dời bức tượng biểu tượng cho các nô lệ tình dục thời chiến, hiện đặt trước cửa Đại sứ quán Nhật ở Seoul.
Thỏa thuận đạt được sau chưa đầy 2 tháng từ khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhất trí đẩy nhanh các cuộc đàm phán về vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa 2 nước ngày 2.11.
Bà Park đã kêu gọi đưa ra tuyên bố vào cuối năm nay, đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Các sử gia ước tính có khoảng hơn 200.000 phụ nữ, chủ yếu là người Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục cho lính Nhật trong chiến tranh. Hiện tại, chỉ còn 46 người còn sống, và độ tuổi trung bình của họ là 89.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Quân đội Hàn Quốc cân nhắc việc cấm iPhone
Theo The Korea Herald, quân đội Hàn Quốc đang cân nhắc ban hành lệnh cấm sử dụng iPhone trong các công trình quân sự do lo ngại nguy cơ rò rỉ thông tin nhạy cảm qua tính năng ghi âm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản xin lỗi và bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị làm nô lệ tình dục