Ngày 28.12, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow hy vọng Mỹ sẽ hủy bỏ kế hoạch chuẩn bị căn cứ quân sự tại Baltic và các nước Đông Âu.

Nga muốn Mỹ hủy kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự tại Baltic và Đông Âu

Một Thế Giới | 28/12/2015, 20:45

Ngày 28.12, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow hy vọng Mỹ sẽ hủy bỏ kế hoạch chuẩn bị căn cứ quân sự tại Baltic và các nước Đông Âu.

RIA Novosti dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow hy vọng Mỹ sẽ xem xét lại và hủy bỏ kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự và bố trí vũ khí hạng nặng đủ cho khoảng 5.000 binh sĩ sử dụng, đến các nước Baltic và các nước Đông Âu.
Hồi tháng 6, Lầu Năm Góc cho biết họ định dự trữ xe tăng chiến đấu, các loại thiết giáp chiến đấu bộ binh và các vũ khí hạng nặng khác đủ cho 5.000 binh lính tại các nước Baltic và Đông Âu.
"Chúng tôi sẽ đặt trước ở đó các thiết bị đáng kể", một quan chức Quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết với Reuters.
Theo truyền thông Mỹ cho biết nếu quyết định trên được thông qua, nó sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Lạnh, Washington đã đặt các thiết bị quân sự hạng nặng ở các quốc gia thành viên mới của NATO ở Đông Âu vốn từng thuộc về khu vực ảnh hưởng của Nga.
Đề xuất của Lầu Năm góc nhằm đảm bảo an ninh cho các nước đồng minh Châu Âu sau việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3.2014.
Theo kế hoạch, Lầu Năm Góc dự định đặt các thiết bị đủ cho một tiểu đoàn, khoảng 150 lính, sẽ đặt ở mỗi nơi trong số 3 nước Baltic: Lithuania, Latvia, Estonia. Thiết bị đủ cho một tiểu đoàn hoặc có thể một trung đoàn, tức khoảng 750 lính, sẽ được đặt ở Ba Lan, Rumania, Bulgaria và có thể là Hungary.
Quan hệ giữa Nga và Mỹ đã xuống mức thấp nhất sau thời kỳ chiến tranh lạnh kể từ khi khủng hoảng Ukraine nổ ra. Tuy nhiên, gần đây quan hệ giữa hai nước đã "nồng ấm" trở lại phần nào bởi Washington và Moscow có chung kẻ thù cần phải giải quyết là chủ nghĩa khủng bố toàn cầu.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Ukraine liên tiếp đưa quân bảo vệ biên giới phía bắc khi Nga mở cuộc tấn công lớn
Lực lượng Nga đã mở một cuộc tấn công mạnh mẽ vào vùng Kharkiv phía đông bắc Ukraine, khiến Kyiv phải gửi quân tiếp viện để bảo vệ biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dứt khoát không để các dự án giao thông trọng điểm chờ cát, thiếu cát
Chủ trì cuộc làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam, chiều 11.5, tại TP.Vĩnh Long, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương trong triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định, "thủ tục ở cấp nào phải chủ động ở cấp đấy".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga muốn Mỹ hủy kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự tại Baltic và Đông Âu