Ả Rập Saudi có kế hoạch chi 1.000 tỉ USD để xây dựng 2 tòa nhà song song cao gần 500 m và dài 120 km như một phần của siêu đô thị sa mạc Neom.

Ả Rập Saudi xây hai tòa nhà chọc trời song song dài 120 km

Long Hải | 25/07/2022, 13:05

Ả Rập Saudi có kế hoạch chi 1.000 tỉ USD để xây dựng 2 tòa nhà song song cao gần 500 m và dài 120 km như một phần của siêu đô thị sa mạc Neom.

du-an.jpg
Dự án dự kiến sẽ tiêu tốn tới 1.000 tỉ USD và sẽ là nơi ở của 5 triệu người sau khi hoàn thành

Báo cáo của Wall Street Journal công bố hôm 23.7 cho biết đã xem xét các tài liệu bí mật trình bày chi tiết cho công trình có tên Mirror Line. Hai tòa nhà này là cấu trúc chính của dự án The Line - một kế hoạch đầy tham vọng nhằm xây dựng một thành phố không carbon trên đoạn đường dài 170 km được Thái tử Mohammed bin Salman công bố vào tháng 1.2021.

Các tòa nhà sẽ chạy từ vịnh Aqaba đến một khu nghỉ mát trên núi cùng khu phức hợp là nơi ở của chính phủ Ả Rập Saudi, theo kế hoạch bí mật. Dự án dự kiến sẽ tiêu tốn tới 1.000 tỉ USD và sẽ là nơi ở của 5 triệu người sau khi hoàn thành, các nguồn tin nói với Wall Street Journal.

Với chiều cao gần 500 m, Mirror Line sẽ trở thành công trình lớn nhất hành tinh. Hai tòa nhà được ốp kính ở mặt bên, nối liền với nhau qua các lối đi bộ và có một đường tàu cao tốc chạy qua bên dưới công trình. Ngoài ra, Mirror Line cũng có một sân vận động nằm ở độ cao hơn 300 m và bến du thuyền nằm bên dưới vòm giữa hai tòa nhà.

Nguồn thức ăn cho cư dân sẽ đến từ trang trại thẳng đứng bên trong tòa nhà. Mirror Line sẽ sử dụng phương pháp canh tác theo chiều dọc với các loại rau được “tự thu hoạch và đóng gói”. Cư dân sẽ trả tiền cho ba bữa ăn một ngày.

san-van-dong.jpg
Công trình có đầy đủ tiện ích để phục vụ cư dân bao gồm cả sân vận động

Mirror Line là một trong nhiều dự án cao cấp thuộc Neom, thành phố lớn bằng bang Massachusetts, Mỹ, do Thái tử Mohammed bin Salman khởi xướng xây dựng nhằm đa dạng hóa nền kinh tế của quốc gia phụ thuộc vào dầu mỏ. Do hoạt động bằng năng lượng tái tạo, hai tòa nhà này không thải khí carbon và thân thiện với môi trường.

Một đánh giá sơ bộ dự án vào tháng 1.2021 kết luận quá trình thi công cần tiến hành theo từng giai đoạn và có thể kéo dài tới 50 năm. Các nhà thầu sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề như quản lý sự di cư của hàng triệu con chim bay qua hành lang mà công trình giao cắt. Lớp kính ốp bên ngoài tòa nhà có thể gây bối rối cho những con chim bay qua. Do quá dài, công trình cũng phải “uốn cong” theo độ cong của Trái đất.

Ngoài ra, trong các tài liệu bị rò rỉ, nhân viên của Neom cũng cảnh báo rằng những tòa nhà khổng lồ sẽ làm thay đổi động lực của dòng nước trên sa mạc và hạn chế sự di chuyển của động vật. Họ cũng đưa ra lo ngại về bóng râm do hai tòa nhà cao và dài song song tạo ra, có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ả Rập Saudi xây hai tòa nhà chọc trời song song dài 120 km