Tối 23.7 trong khu vực bị cúp điện, gia đình nạn nhân sử dụng máy phát điện đặt ở phía sau nhà, trong khi căn nhà quá kín. Qua đó, cảnh sát nghi vấn các nạn nhân tử vong do ngộ độc khí.

Sau vụ tai nạn 6 người tử vong ở Bình Dương, người dân cần lưu ý về cách dùng máy phát điện

Hồ Đông | 25/07/2022, 12:34

Tối 23.7 trong khu vực bị cúp điện, gia đình nạn nhân sử dụng máy phát điện đặt ở phía sau nhà, trong khi căn nhà quá kín. Qua đó, cảnh sát nghi vấn các nạn nhân tử vong do ngộ độc khí.

Như đã đưa tin, trưa ngày 24.7 người dân trong khu vực phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương phát hiện nhiều người trong gia đình anh L.Q.P. (SN 1975) tử vong nên trình báo cơ quan chức năng.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện bên trong có 6 người (gồm 2 vợ chồng và 4 em nhỏ) bất tỉnh, bên cạnh có một máy phát điện.  

may-phat-dien.jpg
Máy phát điện tại hiện trường - Ảnh: Internet

Qua khám nghiệm hiện trường, bước đầu Công an tỉnh Bình Dương nhận định các nạn nhân tử vong do ngộ độc khí. Theo đó, tối 23.7 trong khu vực bị cúp điện, gia đình nạn nhân sử dụng máy phát điện đặt ở phía sau nhà, trong khi căn nhà quá kín. Qua đó, cảnh sát nghi vấn các nạn nhân tử vong do ngộ độc khí. Có thể coi đây là một tai nạn đáng tiếc với hậu quả lớn.

Trong thời gian tới, nhu cầu điện sẽ tăng cao nên tần suất cúp điện tại một số nơi sẽ cao hơn bình thường. Để đối phó với tình trạng mất điện mà vẫn chống được nóng thì nhiều người dân chọn giải pháp dùng máy phát điện. Tuy nhiên, nếu không lưu ý về cách sử dụng máy phát điện an toàn thì có thể dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Trong khuyến cáo về sử dụng máy phát điện thì lưu ý đầu tiên được mọi người nhắc nhở nhau chính là vị trí đặt máy. Không bao giờ vận hành máy phát điện trong nhà hoặc quá gần nhà bạn.

Không đặt máy nơi thông vào nhà hay cửa sổ vì khi vận hành máy sẽ thải ra khí CO làm ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình bạn như khó thở, nhẹ thì bất tỉnh còn nặng thì có thể dẫn tới tử vong.

Không đặt máy ở tầng hầm, trong gầm sàn, nhà xe… những nơi không gian kín và gần hệ thống chắn gió. Vì trong lúc máy làm việc sẽ tỏa ra một lượng nhiệt nên nếu đặt máy nơi kín sẽ ảnh hưởng tới mức độ tản nhiệt của máy, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến cháy nổ.

Tốt nhất, đặt máy ở nơi khô ráo, thoáng mát có mái che và trên 1 bề mặt bằng phẳng khi vận hành. Không nên để các vật dụng không cần thiết xung quanh máy phát điện để đảm bảo an toàn về điện trong quá trình vận hành.

Ngoài ra, còn cần một số lưu ý khác để máy hoạt động hiệu quả và an toàn trong việc kết nối với điện trong nhà. 

Nên cắm các thiết bị ngoài vào trực tiếp máy phát điện khi các thiết bị có công suất nhỏ. Lưu ý là gắn làm sao cho đủ công suất của nó, nếu bị vượt quá công suất của máy phát điện thì máy phát của bạn sẽ bị tụt và lâu dài bị hư hỏng.

Không sử dụng máy phát quá mức công suất mà chỉ cần sử dụng 80% công suất định mức. Nếu dùng thiết bị có điện năng tiêu thụ lớn hơn điện của máy phát thì có thể làm cầu chì máy phát nổ hoặc làm hỏng các thiết bị kết nối máy.

Người sử dụng không được nạp ngược là cắm máy phát điện vào ổ cắm trên tường nhà bạn, điều này làm cho máy phát điện trở thành máy biến thế và làm cho người trong gia đình hoặc hàng xóm bị điện giật liên tục.

Khi máy chạy được 50-100 giờ thì nên cho máy thay nhớt. Đồng thời kiểm tra nhiên liệu, nước làm mát, quạt gió… xem có đủ tiêu chuẩn chất lượng hay không trước khi sử dụng.

Chỉ nên dùng nhiên liệu theo sách hướng dẫn hoặc theo yêu cầu từ nhà sản xuất. Ví dụ không tự ý dùng xăng chạy cho máy dầu diesel, điều này làm máy dễ hư hỏng và không hoạt động. Đổ nhớt đúng tiêu chuẩn, không được bớt hay thêm quá nhiều. Nếu thiếu nhớt thì máy nhanh hỏng và trầy xước động cơ bên trong.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau vụ tai nạn 6 người tử vong ở Bình Dương, người dân cần lưu ý về cách dùng máy phát điện