Khi 5.000 cổ động viên Malaysia đã đến Việt Nam. Người ta lo ngại đến khả năng xảy ra xô xát, thậm chí là tấn công để trả đũa vụ một số cổ động viên  VN bị hành hung ở nước bạn ít ngày trước đây.

AFF Cup: Việt Nam-Malaysia: Còn lý do gì khiến chúng ta phải hằn học?

11/12/2014, 11:20

Khi 5.000 cổ động viên Malaysia đã đến Việt Nam. Người ta lo ngại đến khả năng xảy ra xô xát, thậm chí là tấn công để trả đũa vụ một số cổ động viên  VN bị hành hung ở nước bạn ít ngày trước đây.

Khi số phận của cuộc chiến trên sân cỏ chưa ngả ngũ, nhiều người quan ngại hơn đến cuộc chiến bên ngoài sân. Câu hỏi là, chúng ta đang làm gì với tinh thần cao thượng của bóng đá?
Trước việc một số cầu thủ Malaysia chơi xấu và một số cổ động viên nước này quá khích tấn công làm bị tương cổ động viên VN, mấy hôm nay, dân mạng sôi sục bàn tán. Nhiều người công khai ý định “trả thù”. Có người tuyên bố sẽ mang theo đá để ném, mang theo ná để bắn, mang theo đèn laser để làm rối loạn cầu thủ malaysia, mang theo rượu để lấy khí thế…
Chúng ta phẫn nộ với hành động xuẩn ngốc của số ít người như vậy, thì sẽ thật xấu hổ nếu chúng ta lặp lại hành động ấy với biên độ số đông. Bằng cách đó, chúng ta tôn vinh, nhân rộng cái xấu.
Điều này khiến chúng ta có cảm giác nhiều người đang chuẩn bị cho một cuộc "chiến tranh" chứ không phải một trận đấu bóng đá đẹp!.
Những người đưa ra "sáng kiến" này đều cho rằng đó là tinh thần Việt Nam, tinh thần bóng đá Việt Nam. Xin thưa, đó là ngụy biện. Và có khi, chúng ta còn ngụy biện hơn họ.
Vì chắc chắn rằng, những hooligan tấn công cổ động viên Việt Nam tại Malaysia chẳng nhân danh ai cả. Đó chỉ là cơn thịnh nộ cá nhân, thỏa mãn sự côn đồ của một số ít người thiếu văn hóa.
Chúng ta phẫn nộ với hành động xuẩn ngốc của số ít người như vậy, thì sẽ thật xấu hổ nếu chúng ta lặp lại hành động ấy với biên độ số đông. Tức là, bằng cách nào đó, chúng ta tôn vinh, nhân rộng cái xấu. Khi đó, hình ảnh bóng đá Việt Nam, đất nước Việt Nam mà chúng ta nhân danh sẽ méo mó như thế nào.
Bóng đá là môn thể thao đại chúng. Vì vậy, trong đám đông vô tư cuồng nhiệt, khó tránh khỏi một số ít người lệch lạc. Cũng như ở xứ ta, sau mỗi chiến thắng ý nghĩa, trong triệu triệu con người ăn mừng văn minh, cũng có số ít kệch cỡm lột đồ phơi thân giữa phố, số ít lợi dụng đua xe cá cược.
Một cổ động viên chân chính phải biết tỏ thái độ trước những hiện tượng lệch lạc ấy chứ không phải đi cổ súy. Cũng như chúng ta không thể lấy số lượng đông đảo để dùng bạo lực, đáp lại bạo lực.
Quan trọng nhất, những kẻ từng sử dụng bạo lực một cách hèn nhát trước đây, chắc chắn sẽ không tìm đến Việt Nam vì sự lo sợ, hoặc xấu hổ, hoặc cũng có thể họ nghĩ trận đấu đã kết thúc.
Vậy thì, 5.000 người hâm mộ Malaysia ở Mỹ Đình chắc chắn cũng đến bằng trái tim nhiệt huyết và tình yêu bóng đá chân thực như chúng ta. Không lý do gì chúng ta được quyền đe dọa họ.
Ở xứ bạn, Thái tử Malaysia Tengku Abdullah đã gửi thư xin lỗi người hâm mộ Việt Nam, bày tỏ nỗi buồn sau khi các cổ động viên Việt Nam bị nhóm hooligan Malaysia hành hung trên sân Shah Alam, đồng thời khẳng định những hành vi đó không đại diện cho số đông người hâm mộ Malaysia.
Thái tử kiêm Chủ tịch FAM cũng nhấn mạnh việc Malaysia sẽ áp dụng tất cả những biện pháp cần thiết để trừng trị nhóm hooligan đã hành hung cổ động viên Việt Nam. Trong động thái mới nhất, 3 kẻ trót tham gia vụ việc vừa ra đầu thú.
Nếu bắt đầu một cuộc thi thố mà không có tinh thần cao thượng. Nghĩa là chúng ta đã thất bại rồi.

Đạo lý người Việt đánh kẻ chay đi không đánh người chạy lại. Còn lý do gì nữa khiến chúng ta phải hằn học?
Không ít người chuẩn bị đến sân như đi vào một "cuộc chiến" mà có thể không biết rằng, bóng đá thực sự là sứ giả hòa bình. Năm 1967, tại Nigeria, hai phe của một cuộc nội chiến đã thống nhất ngừng bắn 2 ngày chỉ để theo dõi Pele và CLB Santos của ông chơi trong 2 trận đấu giao hữu.
Người ta còn kể rằng, các binh sĩ hai phía ở Bờ Tây đều buông súng khi truyền hình phát một trận đấu về David Beckham. Bóng đá khơi động tình yêu thương, nuôi dưỡng khát vọng hòa bình. Đừng để sự hậm hực nhỏ mọn của vài người phá đi ý nghĩa cao cả đó.
Nếu bắt đầu một cuộc thi thố mà không có tinh thần cao thượng. Nghĩa là chúng ta đã thất bại rồi. Hãy để bóng đá trở lại với cái đẹp thuần khiết. Cụ thể hơn, hãy để các cầu thủ yên tâm thi đấu, không vướng bận vì những sự cố bên ngoài sân cỏ.
Trên con đường chinh phục đỉnh cao lần nữa, còn gì tuyệt vời hơn khi chúng ta có một chiến thắng trước người Mã bằng tinh thần cao thượng!
Viet Nam, MalaysiaNhững người hâm mộ bóng đá Malaysia chân chính đã không ngại dư luận để có mặt tại Việt Nam vào chiều tối qua (10.12), cổ vũ thầy trò HLV Dollah thi đấu trên SVĐ Mỹ Đình. Để đảm bảo an toàn, khách sạn và lực lượng an ninh không cung cấp bất cứ thông tin gì về nhóm CĐV Malaysia cho truyền thông Việt Nam. Ảnh: Zing.vn

Kiến Giang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AFF Cup: Việt Nam-Malaysia: Còn lý do gì khiến chúng ta phải hằn học?