Vào thứ 7 vừa qua, một phiên tòa tại Ai Cập đã kết án 8 người đàn ông với tội danh 'truyền bá trụy lạc'. Những người này đã xuất hiện trong một video miêu tả đám cưới đồng tính được tổ chức trên du thuyền ở sông Nile, và phải chịu mức án 3 năm tù giam.

Ai Cập kết án tù 8 người đàn ông tham dự đám cưới đồng tính

Một Thế Giới | 03/11/2014, 17:12

Vào thứ 7 vừa qua, một phiên tòa tại Ai Cập đã kết án 8 người đàn ông với tội danh 'truyền bá trụy lạc'. Những người này đã xuất hiện trong một video miêu tả đám cưới đồng tính được tổ chức trên du thuyền ở sông Nile, và phải chịu mức án 3 năm tù giam.

Đoạn video này được đăng tải trên mạng, trong đó có đoạn hai người đàn ông trao nhẫn cưới cho nhau trong sự cổ vũ reo hò của bạn bè. 8 người này đã bị tạm giam trong tháng 9 qua khi công tố viên đứng đầu chính quyền Ai Cập cho rằng đoạn phim "là nỗi nhục với Chúa trời" và "vi phạm thuần phong mỹ tục".
Ai Cập là một quốc gia có số đông người dân theo đạo Hồi và Thiên Chúa giáo. Tại đây, "đồng tính" vẫn còn được xem là một vấn đề xã hội cực kỳ nhạy cảm, đặc biệt là đối với các nhóm tôn giáo. Chỉ trong vài năm đổ lại đây, các mảng như văn học và điện ảnh mới bắt đầu đề cập đến chủ đề này.
Quan hệ đồng giới tại Ai Cập về mặt pháp luật là không phạm pháp thế nhưng chính quyền địa phương lại lợi dụng các luật lệ khác để bắt giam người đồng tính. Các tôi danh mà họ dùng để gán ghép có thể kể đến là "trụy lạc" và "hành vi công cộng đáng xấu hổ". Còn hôn nhân đồng tính là chuyện chưa từng được đề cập tại đây.
Phán quyết vào thứ 7 qua là một vết cứa khác của chính quyền Ai Cập lên cộng đồng LGBT (Đồng tính nam-nữ, song tính & chuyển giới). Những nhà hoạt động xã hội dân chủ và những người phản đối luật pháp hà khắc cũng trở thành mục tiêu của chính quyền khi họ tổ chức biểu tình phản đối. 
Tổ chức Human Rights Watch của New York đã tố cáo chính quyền Ai Cập vì hành động liên tục bắt giữ và tra tấn những người đàn ông được cho rằng có liên quan đến các hành vi quan hệ đồng giới. Đầu năm nay, 4 người đàn ông đã bị kết án 8 năm tù với tội danh "trụy lạc" vì tổ chức các buổi tiệc đồng tính và sử dụng phấn son cùng quần áo phụ nữ trong tiệc. 
Ai Cap ket an tu 8 nguoi dan ong tham du dam cuoi dong tinh
 Một người lính canh gác 52 bị cáo mang tội danh đồng tính tại một phiên tòa ở Ai Cập (Ảnh Reuters)
Trong năm 2001, Ai Cập đã từng được giới truyền thông thế giới chú ý khi bắt giữ 52 đàn ông tại một tàu nhà hàng trên sông Nile, cho rằng họ đang tham dự một buổi tiệc tình dục. Sau một phiên tòa được truyền thông quan tâm, 23 người trong số đó đã bị kết tội với mức án từ 1 đến 5 năm tù giam vì có hành vi thiếu đạo đức và khinh thường tôn giáo. 
Các hành động đối phó của chính quyền Ai Cập đối với người đồng tính và người vô thần bắt đầu từ khi 90 triệu người dân nơi đây có ý thức đấu tranh cao hơn trước. Đặc biệt là khi lực lượng quân sự và quốc phòng đang phải đấu tranh với chiến sĩ Hồi giáo với tư tưởng bạo lực tại Sinai. 
Phía chính quyền cho rằng phúc lợi quốc gia phải được đặt lên trên hết để Ai Cập không phải lâm vào tình thế của Syria, bị tàn phá bởi nội chiến; hay Lybia, nơi quân binh Hồi giáo nắm giữ một vùng lãnh thổ khá lớn.
Toàn Tăng (Theo New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13
2 phút trước Sự kiện
Sau ba ngày (16 - 18.5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng nay 18.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai Cập kết án tù 8 người đàn ông tham dự đám cưới đồng tính