Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan đã đưa ra cảnh báo về việc lực lượng khủng bố Al Qaeda đang “hoạt động tích cực trở lại” và là mối đe dọa lớn đối với Afghanistan.

Al-Qaeda lại mở rộng hoạt động tại Afghanistan

Cẩm Bình | 14/04/2016, 12:58

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan đã đưa ra cảnh báo về việc lực lượng khủng bố Al Qaeda đang “hoạt động tích cực trở lại” và là mối đe dọa lớn đối với Afghanistan.

Cùng với lời cảnh báo, một tướng lĩnh Mỹ tại Afghanistan cũng đã bày tỏ lo ngại về sự xuất hiện của các thủ lĩnh Al-Qaeda tại nhiều vùng xa xôi thuộc Afghanistan. Điều đó sẽ khiến Mỹ phải tăng cường hợp tác hơn nữa với đất nước Trung Á này, vị tướng lĩnh cho biết.

Lời cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh lực lượng chính phủ đang phải trải qua giai đoạn căng thẳng nhất trong nhiều thập niên nay khi phiến quân Taliban thuộc lực lượng Al-Qaeda đã chiếm đóng nhiều khu vực và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cũng đang tăng sự hiện diện tại đây.

Trước tình hình trên, ông Masoom Stanikzai, Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan cho biết mặc dù không phô trương như IS nhưng lực lượng Al-Qaeda đang không ngừng tăng cường lực lượng. “Lực lượng Al-Qaeda hoạt động rất tích cực. Tuy rất kín tiếng nhưng rõ ràng lực lượng này đang tái tổ chức và chuẩn bị cho nhiều cuộc tấn công lớn hơn”, theo ông Masoom.

Ông Masoom cũng khẳng định “Al-Qaeda đứng phía sau các mạng lưới khủng bố khác, hỗ trợ và truyền đạt kinh nghiệm cho các mạng lưới. Còn về phần mình thì Al-Qaeda đang cố gắng tăng gấp đôi lực lượng cũng như khí tài. Chúng làm điều này một cách im ắng và không hề đưa ra tuyên bố công khai nào. Đó mới là điều nguy hiểm”.

Tướng Jeff Buchanan, Phó tham mưu trưởng lực lượng Mỹ tại Afghanistan cũng thông tin, qua cuộc tấn công và phá hủy một trại huấn luyện của Al Qaeda tại tỉnh Kandahar mới đây, ông đã phát hiện ra rằng sức mạnh của lực lượng này đã gia tăng.

“Trong năm 2015, nhiều trại huấn luyện của Al-Qaeda thường có sức chứa từ 50 đến 100 thành viên. Nhưng trại huấn luyện mà chúng tôi tấn công mới đây nhất có sức chứa 150 thành viên”, tướng Jeff Buchanan cho biết.

Tướng Buchanan cũng thừa nhận Mỹ không có được thông tin đầy đủ về việc tăng cường lực lượng của Al Qaeda. Ông cũng cảnh báo rằng mục tiêu tấn công của chúng vẫn sẽ là các quốc gia phương Tây.

“Lực lượng này có hàng nghìn thành viên, và chúng tôi lo lắng về sự xuất hiện các thủ lĩnh của chúng tại những khu vực xa xôi ở Afghanistan cũng như khả năng chúng tiến hành các cuộc tấn công trong thời gian tới”, theo tướng Buchanan.

Cẩm Bình (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Al-Qaeda lại mở rộng hoạt động tại Afghanistan