Hai chiếc máy bay chiến đấu Su-24 của Nga đã mô phỏng một cuộc tấn công khi bay thật sát một tàu khu trục Mỹ trên biển Baltic nhiều lần trong hai ngày 11 và 12.4, quân đội Mỹ cho biết.

Su-24 Nga thực hiện mô phỏng tấn công sát tàu khu trục Mỹ

Hà Ngọc Bách | 14/04/2016, 05:43

Hai chiếc máy bay chiến đấu Su-24 của Nga đã mô phỏng một cuộc tấn công khi bay thật sát một tàu khu trục Mỹ trên biển Baltic nhiều lần trong hai ngày 11 và 12.4, quân đội Mỹ cho biết.

Theo phía quân đội Mỹ, hành động mô phỏng tấn công sát tàu khu trục của máy bay chiến đấu Su-24 Nga là một trong những "chạm mặt" gần nhất trong thời gian gần đây.

Những chiếcmáy bay Su-24 đã liên tục bay qua bay lại ngay sát chiếc tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ đang hoạt động trên biển Baltictrong hai ngày 11 và 12.4.

Theo các quan chức Mỹ, hai chiếc máy bay Nga không hề trang bị vũ khí và có thể xác nhận điều đó bằng mắt thường do chúng bay quá gần tàu chiến Mỹ.

Không chỉ vậy, một chiếc máy bay trực thăng KA-27 Helix cũng đã bay xung quanh tàu USS Donald Cook, để chụp ảnh. Địa điểm xảy ra vụ "chạm mặt" trên cách Kaliningrad, vùng đất hải ngoại của Nga khoảng 70 hải lý.

"Chúng tôi đã cố gắng liên lạc với họ (máy bay chiến đấu Nga) trên các kênh radio, nhưng họ không trả lời", một quan chức quân sự Mỹ (giấu tên) nói, đồng thời khẳng định tàu chiến Mỹ đang ở trong vùng biển quốc tế.

Ngày 13.4, Mỹ đã đăng tải các hình ảnh của vụ việc, trong đó đó một ảnh cho thấy chiếc Su-24 bay cực sát tàu Donald Cook.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói: "Sự việc này... là hoàn toàn không phù hợp với các tiêu chuẩn chuyên nghiệp của các quân đội hoạt động ở gần nhau trong hải phận quốc tế và không phận quốc tế".

Chỉ huy tàu Donald Cook cho rằng vụ việc hôm 12.4 là "không an toàn và không chuyên nghiệp".

Bộ Tư lệnh châu Âu của quân đội Mỹ cho biết trong một tuyên bố, rằng "các quan chức Mỹ đang sử dụng các kênh ngoại giao hiện có để giải quyết vụ chạm mặt, trong khi điều này cũng đang được xem xét thông qua các kênh của hải quân Mỹ".

"Những hành động này có khả năng đem đến gia tăng căng thẳng giữa các quốc gia một cách không cần thiết và có thể dẫn đến những tính toán sai lầm hoặc những tai nạn mà có thể gây chấn thương nghiêm trọng hoặc gây tử vong", tuyên bố của Bộ Tư lệnh châu Âu của quân đội Mỹ.

Nga hiện không đưa ra bất cứ trả lời nào xung quanh vụ việc trên.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan
Nga tấn công hai đầu biên giới, ông Zelensky thừa nhận tình thế khó khăn
Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine đang giao tranh dữ dội với lực lượng Nga ở hai khu vực biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Su-24 Nga thực hiện mô phỏng tấn công sát tàu khu trục Mỹ