Tòa án Tối cao Venezuela đã bác bỏ việc ban hành luật ân xá được các nhà lập pháp đối lập thông qua, nhằm trả tự do cho các chính trị gia hiện bị giam giữ vì chống lại chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Tòa án Tối cao Venezuela bác luật ân xá tù nhân chính trị của Quốc hội

Hàn Giang | 13/04/2016, 11:12

Tòa án Tối cao Venezuela đã bác bỏ việc ban hành luật ân xá được các nhà lập pháp đối lập thông qua, nhằm trả tự do cho các chính trị gia hiện bị giam giữ vì chống lại chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Ngày 11.4, Tòa án Tối cao Venezuela đã bác bỏ đạo luật ân xá được Quốc hội nước này thông qua vào tháng 3.2016. Quyết định của tòa án được đưa ra sau khi Tổng thống Maduro chỉ trích đạo luật mới sẽ ảnh hưởng đến việc nắm quyền của nhà lãnh đạo và gây ra tình trạng mất ổn định cho đất nước, như những gì đã từng xảy ra trong năm 2014.

Tòa án Tối cao nhận định, luật pháp không thể tồn tại nếu người vi phạm không đối mặt với những hình phạt thích hợp. Tổng thống Maduro nhiều lần nhận được sự ủng hộ từ phía tòa án trong các cuộc đối đầu với cơ quan lập pháp, bất chấp những cáo buộc của phe đối lập cho rằng đồng minh của Tổng thống Maduro trong tòa án đang được sử dụng để giành ưu thế trước Quốc hội.

Người đứng đầu Quốc hội Venezuela đã lên tiếng yêu cầu ban hành đạo luật mới, bỏ qua những phán quyết từ tòa án. Tuy nhiên, sức mạnh của chính quyền Tổng thống Maduro và Tòa án Tối cao đã lấn át nỗlực của các nhà lập pháp.

Trong số những người được trả tự do trước đó bởi luật ân xá có Leopoldo Lopez, lãnh đạo cuộc biểu tình chống chính phủ trong năm 2014 khiến hàng chục người thiệt mạng. Ông Lopez phải đối mặt với 14 năm tù sau khi chính quyền buộc tội nhà hoạt động này kích động bạo lực trong các cuộc biểu tình.

Phe đối lập đã chiếm ưu thế trong Quốc hội Venezuela sau chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử vào tháng 12.2015 với 2/3 số ghế ủng hộ. Sau chiến thắng, phe đối lập cam kết trả tự do cho các nhà hoạt độngvà đạo luật ân xá nhanh chóng thông qua bởi cơ quan lập pháp. Một số chính phủ nước ngoài cũng bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất này.

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Venezuela đã cản trở phần lớn hành động của Quốc hội trong năm 2016, trong đó bao gồm việc bãi bỏ các điều luật hạn chế quyền lực của Tổng thống và ngăn chặn Quốc hội tăng cường kiểm soát đối một số cơ quan. Để chống lại điều này, người đứng đầu Quốc hội Venezuela đang cố gắng tiến hành một cuộc bỏ phiếu phế truất ông Maduro và thay đổi giới lãnh đạo cấp cao tại quốc gia Nam Mỹ này.

Hàn Giang (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án Tối cao Venezuela bác luật ân xá tù nhân chính trị của Quốc hội