Truyền hình thực tế Việt: Âm nhạc thoái vị, hài kịch lên ngôi?Đó dường như là một thực tế khó có thể phủ nhận khi thời gian gần đây, khán giả đã bắt đầu dành sự quan tâm của mình cho các chương trình truyền hình mang yếu tố hài hước hơn là các cuộc thi âm nhạc đang rơi vào cảnh "xế chiều".

Âm nhạc 'báo tử', hài kịch 'hồi sinh'

Một Thế Giới | 11/01/2015, 13:15

Truyền hình thực tế Việt: Âm nhạc thoái vị, hài kịch lên ngôi?Đó dường như là một thực tế khó có thể phủ nhận khi thời gian gần đây, khán giả đã bắt đầu dành sự quan tâm của mình cho các chương trình truyền hình mang yếu tố hài hước hơn là các cuộc thi âm nhạc đang rơi vào cảnh "xế chiều".

Khán giả Việt đã “ngán” cuộc thi âm nhạc?
Trở lại những năm về trước, khi mà các cuộc thi âm nhạc rầm rộ xuất hiện trên sóng truyền hình như Sao Mai, Sao Mai Điểm Hẹn, Vietnam Idol và sau này là Cặp đôi hoàn hảo, Giọng hát Việt, Nhân tố bí ẩn, Gương Mặt Thân Quen… Nếu không tính những cuộc thi âm nhạc truyền thống có tuổi đời lâu năm như Tiếng hát truyền hình thì con số mà các cuộc thi âm nhạc hiện tại không ít hơn hai bàn tay.
Việc ra đời của các cuộc thi âm nhạc mang tính truyền hình thực tế trong bối cảnh trước đây được xem là khá hợp lý khi nhu cầu của khán giả ngày càng cao. Đặc biệt, những chương trình mang format nước ngoài khi được nhập vào lần đầu tiên luôn mang lại sức hút rất lớn với người xem Truyền hình thực tế Việt. Hơn nữa, đó còn là những món ăn tinh thần mới giúp khán giả Việt thay đổi khẩu vị trong các bữa tối cuối tuần.
Qua nhiều năm, tình trạng mọc lên như nấm sau mưa và dẫn đến việc “bội thực” của các cuộc thi âm nhạc đã khiến không ít khán giả ngày càng quay lưng với các chương trình dạng này. Kể cả các cuộc thi nội địa như Tiếng hát truyền hình, Sao Mai Điểm Hẹn… hay những format nước ngoài như Vietnam Idol, Giọng hát Việt vẫn phải đang ‘gồng mình’ để duy trì tuổi thọ.
Am nhac  bao tu , hai kich  hoi sinh -hinh-anh-1
Sau 5 mùa, Vietnam Idol đang loay hoay tìm hướng mới thu hút khán giả
Trước thực trạng khó khăn này, nhiều nhà sản xuất đã phải đau đầu để suy nghĩ và tìm ra hướng mới cho việc thu hút khán giả Truyền hình thực tế Việt. Trong đó, có cả việc nhập các chương trình dành cho thiếu nhi về Việt Nam như The Voice Kids hay Gương mặt thân quen nhí… Thậm chí, không ít chương trình còn chấp nhận chọn giải pháp tạo scandal để gây chú ý.
Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay, sự thông minh của khán giả đã có thể nhận ra đâu là chiêu trò của các nhà sản xuất. Những yếu tố giải trí đôi khi đi xa sự quá đà và vượt qua cả format gốc của một chương trình nước ngoài, khiến khán giả Việt ngày càng nhàm chán và quay lưng. Điều này cũng dễ dàng thấy khi thời gian gần đây, các cuộc thi âm nhạc khi ra đời mùa đầu tiên đều rất “nóng” nhưng lại giảm dần yếu tố hấp dẫn ở những mùa sau.
Tận dụng thời thế, hài thực tế lên ngôi?
Trong thời điểm các show truyền hình thực tế về âm nhạc đang rơi vào cảnh ‘xế chiều’ thì một năm trở lại đây, sóng truyền hình Việt lại nổi lên với sự hiện diện của nhiều chương trình hài thực tế. Có thể điểm qua một số cái tên gây ấn tượng trong thời gian qua như: Người bí ẩn, Ơn giời…cậu đây rồi, Cười là thua, Hội ngộ danh hài,…
Đáng chú ý là, chương trình hài thực tế Ơn giời cậu đây rồi đã tạo nên một làn sóng thu hút đông đảo khán giả cả nước như Gặp nhau cuối tuần và Gala Cười một thời đã làm được. Sự mới lạ về format, các tình huống bất ngờ, nghệ sĩ diễn xuất tự nhiên và đặc biệt là yếu tố gây cười sảng khoái… là những điểm cộng lôi kéo khán giả dán mắt vào truyền hình vào mỗi cuối tuần.
Am nhac  bao tu , hai kich  hoi sinh -hinh-anh-2
Khán giả truyền hình Việt đang lựa chọn tiếng cười hài kịch thay cho âm nhạc? 
Lý giải cho việc này, nhiều người hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn đã đưa ra nhận định rằng, đó là xu hướng tất yếu của truyền hình thực tế. Một khi cái gì quá no cộng thêm hết ngon, tất yếu sẽ dẫn đến việc nhàm chán Truyền hình thực tế Việt. Đây sẽ là lúc mà các nhà sản xuất thông minh và nắm bắt được nhu cầu của thị trường để đưa ra những chương trình lạ, mang đến khẩu vị mới cho khán giả.
Mặt khác, khán giả truyền hình là những đối tượng đại chúng với đa dạng lứa tuổi và tầng lớp khác nhau. Làm sao để có thể thu hút được số đông trong đó lại là một bài toán của các nhà sản xuất. Trong khi các cuộc thi âm nhạc, có những chương trình chỉ phù hợp cho riêng giới trẻ, hoặc được phân loại thành cuộc thi dành riêng cho người lớn và trẻ em. Điều đó cũng vô tình hạn chế và khoanh vùng lại lượng khán giả của riêng chương trình đó.
Tuy nhiên, với những chương trình hài, đối tượng xem lại có thể mở rộng ra nhiều hơn mà yếu tố làm được điều đó chính là tiếng cười. Nói như danh hài Hoài Linh đã từng chia sẻ, điều mà những nghệ sĩ hài mong muốn đơn giản nhất cũng chỉ là mang đến những tiếng cười sảng khoái và ý nghĩa cho khán giả sau những giờ làm việc căng thẳng.
Điều này cũng được ví như “gãi đúng chỗ ngứa” khi c chương trình hài thực tế có đầu tư, đã đáp ứng đúng nhu cầu giải trí nhẹ nhàng của người xem. Sau một tuần làm việc mệt mỏi, chắc chắn khán giả cũng chỉ mong được những phút thư giãn trước màn hình gia đình hơn là những cuộc thi âm nhạc đang tràn lan quá nhiều trên sóng với lùm xùm những scandal tự tạo.
Nắm bắt được xu thế và soán ngôi một cách ấn tượng trong năm qua, các chương trình hài thực tế vẫn đang tiếp tục nhận được sự yêu mến của khán giả truyền hình. Tuy nhiên, làm sao để không đi vào vết xe đổ của các cuộc thi âm nhạc, để không rơi vào cảnh gây “bội thực” cho khán giả, sẽ là một bài toán cần ở sự nhạy bén và thông minh của các nhà sản xuất trong năm 2015.
Theo Dân Trí
 >> Xem thêm tin tức sự kiện Chương trình người bí ẩn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
21 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Âm nhạc 'báo tử', hài kịch 'hồi sinh'