Góp mặt trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm nay phần lớn là những cái tên quen thuộc như Vinamilk, Petro Vietnam, Viettel Telecom, Mobifone, Vinhomes, FPT, Bảo Việt... Theo báo cáo của Brand Finance, tổng giá trị thương hiệu của Top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam được ghi nhận đạt 7,26 tỉ USD.
Sáng 15.9, Brand Finance đã chính thức công bố danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2016. Đây là năm thứ 2 danh sách này được công bố tại Việt Nam, ghi nhận sự phát triển và tăng trưởng của các thương hiệu dẫn đầu Việt Nam.
Theo báo cáo được công bố, Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Namnăm 2016 gồm nhiềucái tên quen thuộc như: Vinamilk, Viettel Telecom, Mobifone, Petro Vietnam, Vinhomes, FPT, Bảo Việt… Tổng giá trị của Top 50 thương hiệu này được ghi nhận đạt 7,26 tỉ USD, tăng 5,5 tỉ USD so với đợtcông bố hồi năm ngoái.
Thương hiệu được vinh danh đứng đầu trong danh sách năm nay tiếp tục thuộc về Vinamilk, mặc dù giá trị của thương hiệu sữanày đã giảm 11%, chỉ còn 1,13 tỉ USD so với năm ngoái. Đứng thứ 2 trong danh sách là Viettel với giá trị thương hiệu đạt 973 triệu USD, tăng 68%. PetroVietnam đạt 564 triệu USD, đứng ở vị tríthứ 3 và thứ 4 là Mobifone với539 triệu USD, tăng tới 76%.
Những thương hiệu mới gia nhập danh sách này có Sabeco, Vietnam Airlines, Ô tô Trường Hải, VinCommerce, Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh…
Theo Brand Finance, so với năm ngoái, năm nay tổng giá trị thương hiệu của Việt Nam đã tăng 39%, trong đó chủ yếu nhờ sự đóng góp của các thương hiệu lớn. Tuy nhiên, tính trung bình mức tăng trưởng thì mỗi thương hiệu đã tăng 20% so với năm ngoái, vượt qua các công ty trong khối ASEANkhi thương hiệu ở khu vựcchỉ đạt tốc độ gia tăng ổn định,thậm chí là âm.
Đánh giá về mức tăng trưởng này, ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương cho biết, năm 2016 đã ghi nhận được những tiến bộ vượt bậc của các doanh nghiệp Việt Nam khi có rất nhiều cú bứt phá ngoạn mục trên bảng xếp hạng. Điều nàycho thấy nhận thức của các doanh nghiệp Việt về giá trị thương hiệu nói riêng và giá trị vô hình nói chung đang ngày càng phát triển. Trước đây, thậm chí cả ngày nay, vẫn có nhiều doanh nghiệp Việt chưa ý thức được giá trị thương hiệu và bỏ lỡ rất nhiều trong quá trình mua bán, sáp nhập.
Qua đó, các chuyên gia cho rằng, việc định giá thương hiệu sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao nhận thức cũng như quản lý thương hiệu Việt Nam khi ra thị trường quốc tế.
Bảng xếp hạng Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016 do Brand Finance công bố được xem là bảng xếp hạng duy nhất có phương pháp định giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO (ISO 10668 về tiêu chuẩn định giá). Ngoài ra, giá trị thương hiệu do Brand Finance công bố còn được phép sử dụng với cơ quan thuế, kiểm toán và sử dụng trong các cuộc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp. Do đó, chứng nhận của Brand Finance dành cho các thương hiệu trong Top 50 mang rất nhiều giá trị thiết thực.
Tuyết Nhung