Chánh Thanh tra Bộ Công thương cho biết, theo phân cấp thì con trai ông Trịnh Xuân Thanh không thuộc đối tượng cán bộ mà Bộ quản lý, mà thuộc Habeco, nên đơn vị này sẽ có trách nhiệm giải trình, xử lý.

Bộ Công thương nói gì về việc bổ nhiệm con trai Trịnh Xuân Thanh?

Duyên Duyên | 14/09/2016, 12:03

Chánh Thanh tra Bộ Công thương cho biết, theo phân cấp thì con trai ông Trịnh Xuân Thanh không thuộc đối tượng cán bộ mà Bộ quản lý, mà thuộc Habeco, nên đơn vị này sẽ có trách nhiệm giải trình, xử lý.

Gần đây, vụ việc con trai ông Trịnh Xuân Thanh là Trịnh Hùng Cường được bổ nhiệm vào vị trí cán bộ chủ chốt của Công ty Cồn rượu Hà Nội (Halico) khi mới 24 tuổi đã có nhiều ý kiến trái chiều.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Việt Long, Chánh Thanh tra Bộ Công thương bày tỏ quan điểm không muốn bình luận và cũng không có thông tin gì.

Theo đó, ông Long cho rằng, theo phân cấp quản lý thì Tổng Công ty cổ phần Rượu bia và Nước giải khát Hà Nội (Habeco) trực thuộc Bộ Công thương, còn Halico là công ty cổ phần, đơn vị trực thuộc Habeco. Cho nên khi có phản ánh về việc bổ nhiệm ông Trịnh Hùng Cường là con trai ông Trịnh Xuân Thanh thì Bộ chỉ chuyển nội dung, còn Habeco phải có trách nhiệm xử lý, báo cáo.

"Như vậy là ông Trịnh Hùng Cường không thuộc đối tượng cán bộ mà Bộ Công thương quản lý, nên Bộ không can thiệp. Trách nhiệm báo cáo vấn đề này thuộc về Habeco, cụ thể là đại hội cổ đông sẽ ủy quyền cho hội đồng quản trị để giải trình với đoàn thanh tra", ông Long cho biết.

Mặt khác, trong báo cáo giải trình gửi Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Habeco khẳng định việc bổ nhiệm ông Trịnh Hùng Cường là đúng quy trình.

Cụ thể, Habeco cho biết, do có nhu cầu tuyển dụng vị trí trợ lý Giám đốc, tháng 10.2015, Halico, một công ty thành viên của Habeco đã tiến hành phỏng vấn và ký hợp đồng thử việc đối với ông Trịnh Hùng Cường

Sau một thời gian ông Cường thử việc tại Halico, Habeco cho rằng ông Cường là cán bộ trẻ, năng động, có năng lực chuyên môn phù hợp với công tác thị trường. Căn cứ trên nhu cầu cán bộ, định hướng của Hội đồng quản trị và ban giám đốc công ty về chiến lược nhận diện thương hiệu, đề xuất của phòng ban chuyên môn, nên ông Cường được bổ nhiệm làm Phó phòng Truyền thông Marketing vào ngày1.4.2016.

Tiếp đó, đến ngày 22.4.2016, Phòng truyền thông Marketing họp và đồng thuận nhất trí đề nghị cho ông Trịnh Hùng Cường phụ trách phòng này. Nhưng đến nay, Halico vẫn chưa có quyết định chính thức.

Habeco nhấn mạnh, việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Trịnh Hùng Cường là thuộc thẩm quyền của HĐQT Halico, Habeco không can thiệp, chỉ đạoviệc bổ nhiệm này.

"Việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Trịnh Hùng Cường là phù hợp quy định hiện hành", Habeco đánh giá.

Được biết, ông Trịnh Hùng Cường sinh năm 1992, trình độ cử nhân quản trị kinh doanh, Đại học Queen Mary - Anh quốc.

Trong báo cáo gửi Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Habeco cũng đề cập đến trường hợp bổ nhiệm ông Mai Văn Lợi làm Chủ tịch HĐQT Halico nhiệm kỳ 3 (2016-2021) kể từ ngày 15.4.2016.

Habeco cho biết, ông Mai Văn Lợi được tiếp nhận từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Theo Habeco, ông Mai Văn Lợi được Hội đồng quản trị Halico ký hợp đồng lao động vào tháng 11.2014 với chức vụ Giám đốc điều hành.

Tháng 3.2015, cổ đông Diageo (chiếm tỷ lệ cổ phần 45,27%) đề nghị bổ nhiệm ông Lợi làm Chủ tịch HĐQT vì ông Lợi là người “phù hợp nhất để gánh vác trọng trách chiến lược" và đã có thời gian xây dựng, hiểu biết vững chắc và hoạt động, định hướng phát triển của Halico, dẫn dắt công ty này bước đầu khôi phục được vị thế công ty trên thị trường.

Tháng 4.2015, HĐQT của Halico chính thức ra nghị quyết thông qua việc bổ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ (2016-2021) cho ông Mai Văn Lợi kể từ ngày 15.4.2016.

Habeco cho rằng: "Việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Mai Văn Lợi tại Halico thuộc thẩm quyền của HĐQT và Đại hội đồng cổ đông Halico và Tổng công ty không can thiệp vào việc bổ nhiệm này".

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công thương nói gì về việc bổ nhiệm con trai Trịnh Xuân Thanh?